ข่าวประชาสัมพันธ์

“อาดิดาส” ผนึกกำลัง “คอมมอน โกล” มอบ 1% ของยอดขายลูกฟุตบอลให้โครงการสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศในวงการลูกหนัง

มอบเงิน 1% จากยอดขายสุทธิของลูกฟุตบอลอย่างเป็นทางการที่ใช้ในการแข่งขันฟีฟ่า เวิลด์คัพ กาตาร์ 2022 ให้กับโครงการที่สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศโดยเฉพาะ
ลงทุนผ่านองค์กรคอมมอน โกล เพื่อส่งเสริมโครงการ “โกลบอล โกล 5 แอคเซเลอเรเตอร์” ให้ขยายไปสู่ประเทศและทวีปใหม่ ๆ
เพื่อส่งเสริมความสำคัญของความเท่าเทียมในวงการฟุตบอล อาดิดาสใช้ “ฟุตบอลครึ่งลูก” ในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าอีกครึ่งหนึ่งของวงการฟุตบอลยังรอการสนับสนุนอยู่
อาดิดาส (adidas) ประกาศก้าวต่อไปในการเป็นพันธมิตรระดับโลกกับคอมมอน โกล (Common Goal) เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในวงการฟุตบอล ด้วยการสนับสนุนโครงการระดับรากหญ้าเพื่อผลักดันให้ผู้หญิงและเด็กหญิงเข้าถึงกีฬาฟุตบอลมากขึ้นทั้งในและนอกสนาม

อาดิดาสจะมอบเงิน 1% จากยอดขายสุทธิของลูกฟุตบอลอย่างเป็นทางการที่ใช้ในการแข่งขันฟีฟ่า เวิลด์คัพ กาตาร์ 2022 (FIFA World Cup Qatar 2022) นั่นคือลูกฟุตบอลอัล ฮิล์ม (Al Hilm) และอัล ริห์ลา (Al Rihla) เพื่อสนับสนุนโครงการ “โกลบอล โกล 5 แอคเซเลอเรเตอร์” (Global Goal 5 Accelerator) ของคอมมอน โกล ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการผลักดันให้ผู้หญิงมีส่วนร่วม เป็นตัวแทน และเป็นผู้นำในกีฬาฟุตบอลระดับรากหญ้ามากขึ้น โครงการนี้มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มการมีส่วนร่วมของเด็กหญิง รวมถึงเพิ่มสัดส่วนของโค้ชหญิงและผู้นำหญิงในกิจกรรมฟุตบอลเพื่อสังคม เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเด็กหญิงทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะมีนักกีฬาหญิงเป็นต้นแบบที่ดีในชุมชน

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญในปฏิทินฟุตบอล เมื่อการแข่งขันฟีฟ่า เวิลด์คัพ กาตาร์ 2022 สิ้นสุดลง ก็เริ่มนับถอยหลังสู่การแข่งขันฟีฟ่า วีเมนส์ เวิลด์คัพ ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ 2023 (FIFA Women’s World Cup Australia & New Zealand 2023(TM)) ซึ่งเป็นการแข่งขันรายการสำคัญถัดไปในปฏิทินฟุตบอลระดับโลก อย่างไรก็ดี ข้อมูลเชิงลึกระบุว่า มีคนเจนแซด (Gen Z) ที่เป็นแฟนฟุตบอลโลกชายเพียง 14% เท่านั้นที่จะเชียร์ฟุตบอลโลกหญิง อาดิดาสจึงใช้แสงสปอตไลต์ของฟีฟ่า เวิลด์คัพ กาตาร์ รอบชิงชนะเลิศ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและทักษะของนักฟุตบอลหญิงที่กำลังรอคอยการสนับสนุนจากแฟนบอล ในขณะที่แฟนฟุตบอลชายเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณในแต่ละฤดูกาล ทั้งในแง่ของการรับชมและการมีส่วนร่วม โดยก่อนเริ่มการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศเมื่อวันอาทิตย์ ลูกฟุตบอลอัล ฮิล์ม “ครึ่งลูก” ที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษพร้อมข้อความสำคัญ “กีฬาฟุตบอลมีสองครึ่ง” (this is a game of two halves) ได้ถูกวางไว้ให้ทั่วโลกได้เห็นและตระหนักว่าฟุตบอลชายเป็นเพียงครึ่งเดียวของกีฬาฟุตบอล

การลงทุนดังกล่าวจะช่วยขยายโครงการ “โกลบอล โกล 5 แอคเซเลอเรเตอร์” ไปทั่วภูมิภาคลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง เอเชียแปซิฟิก และยุโรป เพื่อสร้างผลกระทบอย่างแท้จริงต่อกีฬาฟุตบอลทั่วโลก

เยอร์เกน กรีสเบค ( Jurgen Griesbeck) ผู้ร่วมก่อตั้งคอมมอน โกล กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า “ความมุ่งมั่นของอาดิดาสก้าวไปไกลกว่าสิ่งที่เราคิดว่าจำเป็นสำหรับการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและวงการฟุตบอลหญิง โดยเป็นการยกระดับกีฬาฟุตบอลให้ดีที่สุดและแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่กีฬาฟุตบอลสามารถมอบเป็นมรดกให้คนรุ่นหลัง เราหวังว่าแบรนด์อื่น ๆ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจะเดินไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อทำให้กีฬาโปรดของคนทั่วโลกได้ปลดปล่อยศักยภาพอย่างเต็มที่”

นอกจากการประกาศดังกล่าวแล้วยังมีการเสวนาครั้งสำคัญเพื่อขจัดอุปสรรคในการเข้าถึงกีฬาฟุตบอลที่ยังคงมีอยู่ในวงการฟุตบอลหญิง และความอัศจรรย์ที่จะเกิดขึ้นหากเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้ได้ โดยมีนักฟุตบอลคนดังเข้าร่วมการเสวนา ได้แก่ คาตารินา มาคาริโอ (Catarina Macario) นักฟุตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐอเมริกา ร่วมด้วยเอียน ไรท์ (Ian Wright) อดีตตำนานดาวเตะทีมอาร์เซนอลและผู้สนับสนุนความเท่าเทียม และเอนิโอลา อาลูโก (Eniola Aluko) อดีตนักฟุตบอลหญิงทีมชาติอังกฤษ

“ขณะที่ทั่วโลกจับจ้องไปยังการแข่งขันสำคัญในฤดูร้อนปีหน้า เราต้องการสร้างความมั่นใจว่าผู้หญิงและเด็กหญิงจะได้เล่นฟุตบอลตามใจปรารถนา ด้วยการเร่งผลักดันการเข้าถึงกีฬาฟุตบอลในระดับรากหญ้า เพราะท้ายที่สุดแล้ว ฟุตบอลระดับสูงสุดล้วนเริ่มต้นมาจากการเตะบอลในสนามแถวบ้านหรือตามท้องถนน” ราเชล โฮเวิร์ด (Rachel Howard) รองประธานฝ่ายตลาดเกิดใหม่ของแบรนด์อาดิดาส กล่าว “เราภูมิใจที่ได้สนับสนุนชุมชนต่าง ๆ ที่ขับเคลื่อนตนเองได้อย่างไม่น่าเชื่อ และกำลังก้าวหน้าอย่างเหลือเชื่อเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าว การสนับสนุนนี้จะถูกเร่งให้เร็วขึ้นในขณะที่การแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ใกล้เข้ามาทุกขณะ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดความอยากเล่นฟุตบอล แต่ความมุ่งมั่นระยะยาวคือสิ่งที่จะส่งผลต่อเนื่องไปอีกนานหลังจากทัวร์นาเมนต์จบลง”

อาดิดาสเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของคอมมอน โกล มาตั้งแต่ปี 2021 และการประกาศในวันนี้ถือเป็นความคิดริเริ่มล่าสุดภายใต้อาดิดาส ฟุตบอล คอลเลกทีฟ (adidas Football Collective) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงผ่านกีฬา โดยอาดิดาสได้ผนึกกำลังกับชุมชน นักเคลื่อนไหวและนักสร้างการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนสโมสรกีฬาและนักกีฬามืออาชีพ เพื่อลงมือทำอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการนำทรัพยากรไปมอบให้กับทีมต่าง ๆ ที่มอบโอกาสในการเข้าถึงกีฬาฟุตบอลสำหรับกลุ่มคนที่ไม่ค่อยมีโอกาสเข้าถึง ได้แก่ ทีมนักกีฬาผู้พิการ ทีมนักกีฬาหญิง และทีมนักกีฬาจากชุมชน LGBTQIA+

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความร่วมมืออาดิดาส ฟุตบอล คอลเลกทีฟ x คอมมอน โกล สามารถดูได้ที่ https://www.adidas.com/footballcollective_cg

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน สามารถดูได้ที่ http://news.adidas.com/GLOBAL/PERFORMANCE/FOOTBALL

เกี่ยวกับอาดิดาสในวงการฟุตบอล

อาดิดาส (adidas) เป็นผู้นำระดับโลกในวงการฟุตบอล โดยเป็นซัพพลายเออร์อย่างเป็นทางการของการแข่งขันฟุตบอลที่สำคัญที่สุดในโลก เช่น ฟีฟ่า เวิลด์คัพ (FIFA World Cup(TM)), ยูฟ่า ยูโรเปียน แชมเปียนชิป (UEFA European Championship) และ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก (UEFA Champions League) ขณะเดียวกัน อาดิดาสยังให้การสนับสนุนสโมสรชั้นนำของโลก เช่น เรอัลมาดริด แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด อาร์เซนอล บาเยิร์นมิวนิก และยูเวนตุส นอกจากนี้ อาดิดาสยังเป็นพันธมิตรกับนักกีฬาที่ดีที่สุดในวงการฟุตบอล เช่น วิเวียน มีเดมา (Vivianne Miedema), ลินด์ซีย์ โฮแรน (Lindsey Horan), เวนดี เรนาร์ด (Wendie Renard), ลีโอ เมสซี (Leo Messi), ปอล ป็อกบา (Paul Pogba), โมฮาเหม็ด ซาลาห์ (Mohamed Salah), เปาโล ดีบาลา (Paulo Dybala), เตียโก อัลกันตารา (Thiago Alcantara), กาเบรียล เฆซุส (Gabriel Jesus), โรแบร์ตู ฟีร์มีนู (Roberto Firmino), ฌูเวา แฟลิกซ์ (Joao Felix), แซร์จ นาบรีย์ (Serge Gnabry), อิสโก (Isco), จูด เบลลิงแฮม (Jude Bellingham) และ คาริม เบนเซมา (Karim Benzema)

เกี่ยวกับคอมมอน โกล

คอมมอน โกล (Common Goal) คือการเคลื่อนไหวระดับโลกที่มีจุดมุ่งหมายในการรวมชุมชนฟุตบอลเข้าด้วยกันเพื่อจัดการกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของเรา การเคลื่อนไหวนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและขับเคลื่อนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในเศรษฐกิจฟุตบอลให้มีบทบาทในการสร้างคุณูปการต่อผู้คนและโลกของเรา คอมมอน โกล ใช้กลไกที่เรียบง่ายและมีประสิทธิภาพด้วยการส่งเสริมให้นักฟุตบอลอาชีพ ผู้จัดการ เจ้าหน้าที่ สโมสร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ มอบเงินอย่างน้อย 1% ของรายได้ให้แก่โครงการริเริ่มที่ใช้กีฬาฟุตบอลขับเคลื่อนความก้าวหน้าไปสู่เป้าหมายระดับโลก ความมุ่งหมายระยะยาวของการเคลื่อนไหวนี้คือ การปลดล็อก 1% จากรายได้ของอุตสาหกรรมฟุตบอลทั้งหมด ซึ่งคาดว่าอยู่ที่ราว 50,000 ล้านยูโรต่อปี เพื่อสร้างความเชื่อมโยงที่แท้จริงระหว่างฟุตบอลในฐานะธุรกิจกับฟุตบอลในฐานะเครื่องมือสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1970388/adidas_Logo.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1970389/adidas_1.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1970390/adidas_2.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1970391/adidas_3.jpg

Email

media120