ข่าวประชาสัมพันธ์

“แอมโพเทค” ระดมทุนได้ 1.7 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์

แอมโพเทค (Ampotech) สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีพลังงานซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ ระดมทุนรอบพรีซีรีส์ เอ ได้ 1,775,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ เพื่อนำไปสนับสนุนการขยายธุรกิจต่อไปในระดับโลก การระดมทุนรอบนี้นำโดยเอิร์ธ เวนเจอร์ แคปิตอล (Earth Venture Capital หรือ Earth VC) กองทุนร่วมลงทุนเทคโนโลยีด้านสภาพภูมิอากาศโลกที่ให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเคเอสแอล มาริไทม์ เวนเจอร์ส บริษัทธุรกิจร่วมลงทุนในเครือเดอะ ก๊วก มาริไทม์ กรุ๊ป (The Kuok Maritime Group) เข้าร่วมในการระดมทุนรอบนี้ด้วย พร้อมกับซิลิคอน โซลูชัน เวนเจอร์ส (Silicon Solution Ventures) และซีดส์ แคปิตอล (SEEDS Capital) ซึ่งเป็นผู้ลงทุนปัจจุบันของแอมโพเทค

วิลเลียม เทมเพิล (William Temple) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งแอมโพเทค กล่าวว่า “เรามองหานักลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่มีความหลงใหลในพลังงานและความยั่งยืน เอิร์ธ เวนเจอร์ แคปิตอล และเคเอสแอล มาริไทม์ เวนเจอร์ส จึงเป็นพันธมิตรที่เหมาะสม”

เทียน เหงียน (Tien Nguyen) หุ้นส่วนผู้ร่วมก่อตั้งเอิร์ธ วีซี กล่าวว่า “ในวันนี้ เราภูมิใจที่สนับสนุนแอมโพเทค โดยทีมงานที่มีความรู้ เต็มไปด้วยไอเดีย และทุ่มเทของพวกเขา มีความปรารถนาแรงกล้าร่วมกันกับเรา ในการช่วยให้สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เป็นระบบอัจฉริยะมากขึ้น ยั่งยืนมากขึ้น และสร้างสรรค์มากขึ้นสำหรับโลกใบนี้ สิ่งปลูกสร้างกำลังเปลี่ยนชีวิตของเราให้ดีขึ้น แต่ก็ใช้พลังงานจำนวนมหาศาลด้วย ซึ่งเป็นอันตรายต่อสภาพภูมิอากาศของเรา และเพื่อจัดการกับปัญหานี้ เราจึงมีแอมโพเทคเป็นนักรบคนแรกในบรรดานักรบที่สู้กับสภาพภูมิอากาศที่มีความมุ่งมั่นและเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง ซึ่งเราจะสนับสนุนทั่วโลก”

แอมโพเทคแต่เดิมนั้นเป็นองค์กรที่แยกตัวออกจากสถาบันวิจัยของหน่วยงานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัยสิงคโปร์ (A*STAR) กับมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เคยระดมทุนในรอบซีดได้ 1,000,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ในปี 2562 เพื่อนำโซลูชันการบริหารจัดการพลังงานในอาคารที่ทำงานด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และอินเทอร์เน็ตในทุกสิ่งมาสู่ตลาดในสิงคโปร์และอินเดีย ปัจจุบัน แอมโพเทคมีลูกค้าในกลุ่มบริษัทพลังงานระดับชั้นนำ หนึ่งในนั้นคือซันซีป (Sunseap)[1] และในเดือนกันยายน บริษัทฯ คว้ารางวัลพลังงานอาเซียนประจำปี 2565 สาขาเทคโนโลยีการตรวจสอบและบริการจัดการพลังงานที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอมาได้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทำงานด้วยระบบความร้อนและความเย็นส่วนกลางของเคปเพล (Keppel District Heating and Cooling Systems)[2]

หลังการระดมทุนรอบพรีซีรีส์ เอ แอมโพเทคมีแผนจะเปิดสำนักงานระหว่างประเทศแห่งแรกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า พร้อมนำโซลูชันของบริษัทมาสู่กลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ ๆ นอกเหนือไปจากฐานบริษัทที่อยู่ในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์

วิลเลียม เทมเพิล กล่าวว่า “ด้วยการสนับสนุนและทรัพยากรจากเอิร์ธ วีซี และเคเอสแอล มาริไทม์ เวนเจอร์ส เรามีความยินดีที่จะเริ่มการขยายธุรกิจของเราไปยังเวียดนาม และแสวงหาโอกาสในการบริหารจัดการและสร้างความยั่งยืนด้านพลังงานภายในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการเดินเรือของเดอะ ก๊วก กรุ๊ป”

เบอร์นาร์ด ลิว (Bernard Liew) กรรมการเคเอสแอล มาริไทม์ เวนเจอร์ส กล่าวว่า “เคเอ็มวีบ่มเพาะและลงทุนในสตาร์ตอัปที่มีการเติบโตสูงเบื้องหลังโซลูชันที่มีวัตถุประสงค์และเป็นนวัตกรรมใหม่ เราประทับใจกับวิสัยทัศน์ ศักยภาพ และผลการดำเนินงานของแอมโพเทค และหวังว่าแอมโพเทคจะส่งมอบผลบวกไปสู่การทำให้การบริหารจัดการพลังงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในอุตสาหกรรมการเดินเรือ”

แอมโพเทคคาดว่าจะระดมทุนรอบซีรีส์ เอ ในปี 2566 นี้ และกำลังเจรจาเบื้องต้นกับผู้ลงทุนที่มีศักยภาพ

[1] https://youtu.be/Ol2ctgQRXqs

[2] https://www.eco-business.com/press-releases/ampotech-keppel-dhcs-win-asean-energy-award-for-smart-energy-management/

เกี่ยวกับแอมโพเทค
แอมโพเทค (Ampotech) เป็นบริษัทเทคโนโลยีพลังงานที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ ซึ่งพัฒนาฮาร์ดแวร์ด้านอินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (IoT) และซอฟต์แวร์ที่ทำงานด้วยเอไอ เพื่อช่วยธุรกิจต่าง ๆ ในการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ และผนวกรวมข้อมูลการใช้ไฟฟ้าในอาคารและเครื่องจักร เพื่อจัดทำรายงานความยั่งยืน การวัดและเปรียบเทียบ การสร้างระบบอัตโนมัติ และการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก ผลิตภัณฑ์และซอฟต์แวร์ของแอมโพเทคเป็นที่ไว้ใจของผู้นำอุตสาหกรรมในภาคพลังงานและอสังหาริมทรัพย์ โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์นับพันชิ้นในอาคารเพื่อการพาณิชย์ ที่อยู่อาศัย และอุตสาหกรรม แอมโพเทคได้รับการรับรองว่าเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านสภาพภูมิอากาศระดับชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้รับรางวัลมากมายสำหรับเทคโนโลยีและผลที่สร้างขึ้นในภาคสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ampotech.com

เกี่ยวกับเอิร์ธ เวนเจอร์ แคปิตอล
เอิร์ธ เวนเจอร์ แคปิตอล (Earth Venture Capital) หรือเอิร์ธ วีซี (Earth VC) เป็นบริษัทธุรกิจร่วมลงทุนระดับโลก ที่ลงทุนในโซลูชันเทคโนโลยีด้านสภาพภูมิอากาศโดยให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทฯ ลงทุนในสตาร์ตอัปที่ระดมทุนในรอบซีดไปจนถึงรอบซีรีส์ เอ ในด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ การเรียนรู้ด้วยเครื่อง หุ่นยนต์ วัสดุใหม่ พลังงานใหม่ และอินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง ซึ่งจะตอบสนองเป้าหมายในการเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียน เลิกใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล และเพิ่มระดับการกักเก็บคาร์บอน

เกี่ยวกับเคเอสแอล มาริไทม์ เวนเจอร์ส
เคเอสแอล มาริไทม์ เวนเจอร์ส (KSL Maritime Ventures) เป็นธุรกิจร่วมลงทุนในเครือก๊วก (สิงคโปร์) ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิง-การลงทุนของตระกูลก๊วก เคเอสแอล มาริไทม์ เวนเจอร์ส เป็นพาร์ทเนอร์การลงทุนร่วมที่ได้รับการแต่งตั้งของซีดส์ แคปิตอล (SEEDS Capital) โดยมองหาโซลูชันที่ยั่งยืนที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน ฟินเทค และเรือ พร้อมมุมมองในระยะยาวที่มุ่งไปสู่การสร้างแพลตฟอร์มการเดินเรือใหม่ ๆ ทั่วโลก

เกี่ยวกับซิลิคอน โซลูชัน เวนเจอร์ส
ซิลิคอน โซลูชัน พาร์ทเนอร์ส (Silicon Solution Partners) หรือเอสเอสพี (SSP) เป็นบริษัทผู้บ่มเพาะธุรกิจและนักลงทุนในระยะเริ่มต้นในสิงคโปร์ ผ่านกองทุนซิลิคอน โซลูชัน เวนเจอร์ส (Silicon Solution Ventures หรือ SSV) พาร์ทเนอร์ผู้ร่วมก่อตั้งของเอสเอสพีมาจากอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอิเล็กทรอนิกส์ และมีประสบการณ์ในการทำงานและความเป็นผู้นำด้านการบริหารรวมกันกว่า 300 ปีในบริษัทข้ามชาติและบริษัทท้องถิ่นขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ตอัปไปจนถึงไอพีโอ

เกี่ยวกับซีดส์ แคปิตอล
ซีดส์ แคปิตอล (SEEDS Capital) เป็นบริษัทการลงทุนในเครือเอ็นเตอร์ไพรส์ สิงคโปร์ (Enterprise Singapore) โดยกระตุ้นการลงทุนอัจฉริยะในสตาร์ตอัประยะเริ่มต้นที่มีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ ซึ่งมีข้อมูลความรู้แข็งแกร่งและมีศักยภาพในตลาดทั่วโลก ซีดส์ แคปิตอล นำรูปแบบการร่วมลงทุนมาใช้ โดยทำงานร่วมกันกับนักลงทุนภาคสถาบันจากทั่วโลก ซีดส์ แคปิตอล ใช้ความชำนาญและเครือข่ายที่มีร่วมกันของบริษัท จึงช่วยสตาร์ตอัปในการพัฒนาเป็นเชิงพาณิชย์ ทำให้แผนการพัฒนาธุรกิจเป็นจริงขึ้นมา และขยายไปทั่วโลก ซีดส์ แคปิตอล มุ่งเน้นการลงทุนในกลุ่มธุรกิจเกิดใหม่และธุรกิจเชิงกลยุทธ์ตามลำดับความสำคัญระดับชาติ ซึ่งรวมถึงการผลิต การค้าและการเชื่อมโยง สุขภาพและศักยภาพมนุษย์ โซลูชันการพัฒนาเมืองและความยั่งยืน ประเทศระบบอัจฉริยะและเศรษฐกิจดิจิทัล

รูปภาพ- https://mma.prnewswire.com/media/1997334/Ampotech_Founder_Image.jpg

คำบรรยายภาพ – วิลเลียม เทมเพิล ซีอีโอแอมโพเทค (ซ้าย) และโจว จื้อหลิง ซีทีโอแอมโพเทค (ขวา)

Email

Media123