ข่าวประชาสัมพันธ์

CGTN: จีนเน้นย้ำบทบาทของประชาคมเอเชียแปซิฟิกในการจัดการกับความท้าทายระดับโลก

การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ภายใต้แนวคิด “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” (Open, Connect, Balance) ได้จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ ณ กรุงเทพมหานคร โดยเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2561

การแสดงทรรศนะของจีนได้รับการจับตาเป็นอย่างมาก เนื่องจากจีนไม่เพียงส่งเสริมการพัฒนาประเทศของตนเองเท่านั้น แต่ยังมีคุณูปการอย่างมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและระดับโลกด้วยเช่นกัน

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เน้นย้ำว่าเอเชียแปซิฟิกคือ “บ้านของเราและขุมพลังของการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก” พร้อมกับตอกย้ำเรื่องการสร้างประชาคมเอเชียแปซิฟิกที่มีอนาคตร่วมกัน ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเมื่อวันศุกร์

ประชาคมเอเชียแปซิฟิกที่มีอนาคตร่วมกัน

“วันนี้โลกได้มาถึงทางแยกของประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง และสิ่งนี้ทำให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความสำคัญและโดดเด่นยิ่งขึ้นทั้งในแง่ของสถานะและบทบาท” นายสี จิ้นผิง กล่าว

นายสี จิ้นผิง เรียกร้องให้มีความพยายามร่วมกันในการสร้างประชาคมเอเชียแปซิฟิกที่มีอนาคตร่วมกัน โดยเขาได้มุ่งเน้นหลายด้าน ได้แก่ สันติภาพและเสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรืองสำหรับทุกคน ความสะอาดและความสวยงาม และอนาคตร่วมกัน

นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำถึงการยึดมั่นในความเท่าเทียมและความยุติธรรมระหว่างประเทศ การเปิดกว้างและไม่แบ่งแยก การพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปล่อยคาร์บอนต่ำ และการสร้างความร่วมมือเพื่อบรรลุเป้าหมาย

สถานะของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อโลก เนื่องจากเอเปคประกอบด้วย 21 เขตเศรษฐกิจที่มีประชากรรวมกัน 2.9 พันล้านคน นอกจากนั้นยังคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60% ของจีดีพีโลก และราวครึ่งหนึ่งของการค้าโลก

เอเปคกำลังทำงานในด้านต่าง ๆ เช่น การเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุน การอำนวยความสะดวกทางธุรกิจ รวมถึงการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและทางเทคนิค โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจระดับภูมิภาคสำหรับเอเชียแปซิฟิกฉบับล่าสุด กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสู่ระดับ 4% ในปีนี้ และ 4.3% ในปีหน้า หรือลดลง 0.9 และ 0.8 จุดเปอร์เซ็นต์ตามลำดับ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ในเดือนเมษายน

อย่างไรก็ดี นายกฤษณะ ศรีนิวาสัน ผู้อำนวยการแผนกเอเชียและแปซิฟิก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ กล่าวว่า แม้จะมีการปรับลดคาดการณ์ แต่เอเชียยังคงเป็นจุดที่ค่อนข้างสดใสท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลงเรื่อย ๆ

จีนยึดมั่นในความเป็นหุ้นส่วนระดับภูมิภาค

นับตั้งแต่เข้าร่วมกลุ่มเอเปคเมื่อ 31 ปีที่แล้ว จีนก็ยึดมั่นในความเป็นหุ้นส่วนระดับภูมิภาค การค้าเสรี และการลงทุนมาโดยตลอด อีกทั้งยังมีคุณูปการอย่างมากต่อระบบการค้าพหุภาคีและเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง

“จีนจะทำงานร่วมกับทุกกลุ่มในการปฏิบัติตามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) อย่างเต็มรูปแบบและมีคุณภาพสูง” นายสี จิ้นผิง กล่าวต่อที่ประชุมเอเปค

เขากล่าวเสริมว่า จีนจะยังคงพยายามต่อไปเพื่อเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA)

RCEP เป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุม 10 ประเทศสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และหุ้นส่วนข้อตกลงการค้าเสรี 5 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยจีนเป็นหนึ่งในประเทศแรกที่ให้สัตยาบันในความตกลง RCEP เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เชื่อว่าทั้ง RCEP และ CPTPP จะเป็นเส้นทางที่นำไปสู่เขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิก (FTAAP) ที่กว้างขึ้น ซึ่งสมาชิกเอเปค 21 เขตเศรษฐกิจมีเป้าหมายที่จะจัดตั้งขึ้น

ประธานาธิบดีจีนเปิดเผยว่า จีนจะพิจารณาจัดการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ (Belt and Road Forum for International Cooperation) ครั้งที่ 3 ในปีหน้า เพื่อเป็นแรงผลักดันใหม่ในการพัฒนาและสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและทั่วโลก

เพื่อสะท้อนถึงแนวคิดของการประชุมเอเปคปี 2565 จีนได้ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าเปิดกว้างด้วยมาตรฐานสูง ซึ่งสะท้อนผ่านมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (China International Import Expo) ครั้งที่ 5 ที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมเมื่อต้นเดือนนี้

ภายในงานมีการบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นมูลค่ารวม 7.35 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงตลาดขนาดมหึมาของจีนและโอกาสทางธุรกิจมากมายมหาศาล

ในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งมีการกำหนดพิมพ์เขียวสำหรับการพัฒนาประเทศจีนทั้งในปัจจุบันและอนาคต ประธานาธิบดีจีนได้เน้นย้ำว่าจะเดินหน้าเปิดกว้างในหลายภาคส่วนมากขึ้นและลึกซึ้งมากขึ้น

ผู้นำจีนเน้นย้ำว่า ตามเส้นทางสู่ความทันสมัยแบบจีน จีนจะสร้างระบบใหม่เพื่อสนับสนุน “เศรษฐกิจที่เปิดกว้างด้วยมาตรฐานสูงขึ้น” และแบ่งปันโอกาสในการพัฒนาร่วมกับทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

https://news.cgtn.com/news/2022-11-18/China-stresses-Asia-Pacific-community-in-addressing-global-challenges-1f3LalyTRGU/index.html

Email

media123