ข่าวประชาสัมพันธ์

ชาวไทย Gen Z ทำอาหารมากขึ้น……ยิ่งมากยิ่งครึกครื้น!

ชาวไทย Gen Z ทำอาหารมากขึ้น……ยิ่งมากยิ่งครึกครื้น!

กรุงเทพมหานครฯ, 7 ธันวาคม พ.ศ. 2565: จากดัชนีการทำอาหารโลกประจำปีครั้งที่สี่โดย Cookpad ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบ่งปันสูตรอาหารระดับโลก และ Gallup (การนำเสนอการวิเคราะห์และคำแนะนำเพื่อช่วยผู้นำและองค์กรระดับโลก) พบว่าโดยเฉลี่ยแล้ว คนไทยปรุงอาหารในมื้อกลางวันและมื้อเย็น 6.6 มื้อโดยปรุงสดใหม่ที่บ้านในแต่ละสัปดาห์ กระแสการปรุงอาหารเองที่มากขึ้นมาจากการทำอาหารเองที่บ้านจะสามารถช่วยประหยัด ดีต่อสุขภาพ และให้โภชนาการที่ยั่งยืน ประหยัดทั้งเงินและช่วยให้สุขภาพที่ดี การทำอาหารเองที่บ้านเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีอย่างมาก!

จากรายงานจะพบว่าเยาวชนชาวไทยหันมาทำอาหารเองมากขึ้นในแต่ละปี ชาวไทย Gen Z ทำอาหารเองมากถึง 6.4 มื้อต่อสัปดาห์ สูงอย่างมีนัยสำคัญกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 5.3 มื้อต่อสัปดาห์จากกลุ่มตัวอย่างที่อายุเท่ากัน

Gen Z ในประเทศไทยเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในด้านการทำอาหารเองที่บ้าน มากไปกว่านั้น พวกเขายังทำอาหารมากกว่า Gen Z จากประเทศเพื่อนบ้าน เมทื่อเรียงจากน้อยไปมาก พบว่า สิงคโปว์จะทำอาหารอยู่ที่ 2.4 มื้อต่อสัปดาห์, ฮ่องกงที่ 2.9, ไต้หวันที่ 3.7, ญี่ปุ่นที่ 4.1, พม่าที่ 4.8, กัมพูชาที่ 5.5, และ Gen Z ชาวไทยอาหารเองสูงถึง 6.4 มื้อต่อสัปดาห์!

“คนไทยรุ่น Gen Z ทำอาหารมากกว่า 4 เท่าเทียบกับกลุ่มอายุเดียวกันที่สิงคโปว์ และ 20% มากกว่าค่าเฉลี่ยจากทั่วโลก นี้เป็นสิ่งที่น่ายินดีที่ได้เห็นเยาวชนชาวไทยหันมาทำอาหารเองมากขึ้น ทว่าทางเราทราบดีว่าการทำอาหารเองสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มครั้งแรกๆ อาจจะยากหรือน่ากลัวไปบ้าง ทางเราจึงเตรียมทีมงานเหล่า Gen Z ของ Cookpad มาสร้างตำราอาหาร ‘เมนูแสนง่ายฉบับผู้เริ่มต้น’ ซึ่งบรรจุไปด้วยสรรพัดสูตรเด็ด ช่วยให้ทุกคนได้เรียนรู้ เราจึงขอเชิญให้ทุกคนมาลองทำอาหารกันค่ะ!”
นางสาวสุทธิกานต์ ศรีสวิตติยากร

ผู้จัดการประจำประเทศไทย แพลตฟอร์มแบ่งปันสูตรอาหาร คุกแพด กล่าว

5 อันดับเมนูแสนง่ายยอดนิยมในการทำอาหารสำหรับชาวไทย Gen Z จากตำราอาหารสำหรับ ‘ผู้เริ่มต้น’:
1. ไข่ตุ๋นวุ้นเส้น เมนูตุ๋นแสนง่ายไม่ต้องเสี่ยงทำให้ไหม้ สุดจะน่าสนใจเมื่อใส่วุ้นเส้น
2. กล้วยบวชชีง่ายมาก ของหวานยอดนิยมของคนไทย Gen Z ชื่อเมนูบ่งบอกว่าเมนูนี้ทำง่ายและใช้วัตถุดิบไม่กี่อย่าง
3. ข้าวผัดปลากระป๋อง ข้าวผัดแสนง่ายสำหรับผู้หัดทำอาหารเนื่องจากซอสจากปลากระป๋องรสชาติสุดนัวจะแทรกซึมไปในข้าวผัด ไม่ต้องปรุงรสเพิ่มมาก ก็อร่อยได้เลย
4. ไก่ย่าง หม้อทอดไร้น้ำมัน สูตรนี้แทบจะไม่ต้องทำอะไรมากเลย แค่หมักทุกอย่าง เอาเข้าหม้อทอดไร้น้ำมัน อะไรจะสะดวกขนาดนี้
5. ชูม่อกผับ (ข้าวปั้นเกาหลี) สูตรง่ายๆอีกแล้ว ซึ่งตอนนี้เป็นกระแสมากแรงกับชาว Gen Z เนื่องจากกระแส K-pop! วัตถุดิบที่หาไม่ยาก คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วปั้นเป็นก้อนกลมๆ

วิธีการสำรวจ:
Gallup และ Cookpad วัดความถี่ของการทำอาหารโดยขอให้ผู้ตอบแบบสอบถามนับจำนวนอาหารที่พวกเขาทำเองที่บ้านในช่วง 7 วันที่ผ่านมา รวมถึงอาหารกลางวันและอาหารเย็น ผู้ตอบแบบสอบถามได้รับคำจำกัดความดังต่อไปนี้: ‘ทำอาหารที่บ้าน’; หมายถึงอาหารที่ปรุงที่บ้านจากส่วนผสม เช่น ผัก เนื้อสัตว์ ธัญพืช หรือส่วนผสมอื่นๆ ไม่รวมอาหารปรุงสำเร็จหรือของเหลือที่นำมาอุ่นใหม่
แบบสำรวจนี้อยู่ในแบบสำรวจของ Gallup World Poll ในปี 2564 นับตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา World Poll ได้สำรวจผู้คนในกว่า 160 ประเทศเป็นประจำทั้งทางโทรศัพท์และการสัมภาษณ์แบบเห็นหน้ากัน โดยปกติ ผลการสำรวจแสดงผลมากกว่า 95% ของประชากรโลกที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป โดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่สุ่มและเลือกจากตัวแทนในแต่ละประเทศ

เกี่ยวกับ Cookpad:
Cookpad เป็นแพลตฟอร์มแบ่งปันสูตรอาหารสำหรับคนทำอาหารเองที่บ้าน ที่มีจุดมุ่งหมายคือทำให้การทำอาหารทุกวันเป็นเรื่องสนุก Cookpad ก่อตั้งขึ้นในประเทศญี่ปุ่นในปี 1997 ปัจจุบันเปิดให้ใช้งานผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือและเว็บไซต์ในกว่า 70 ประเทศ และ 30 ภาษา มีผู้ใช้งาน Cookpad 100 ล้านคนต่อเดือน เพื่อหาไอเดียและสูตรอาหารในแต่ละวัน รวมถึงมีส่วนรวมในการสร้างแรงบันดาลใจและสีสันให้กับกลุ่มคนทำอาหารที่บ้าน เราเชื่อว่าการทำอาหารเป็นกุญแจสู่ชีวิตที่มีความสุขและมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นสำหรับผู้คน ชุมชน และโลกใบนี้

เกี่ยวกับ Gallup
Gallup นำเสนอการวิเคราะห์และคำแนะนำเพื่อช่วยผู้นำและองค์กรในการแก้ปัญหาเร่งด่วนที่สุด ด้วยประสบการณ์มากกว่า 80 ปีในการเข้าถึงทั่วโลก Gallup รู้เกี่ยวกับทัศนคติและพฤติกรรมของพนักงาน ลูกค้า นักเรียน และพลเมืองมากกว่าองค์กรอื่นในโลก

GEN-Z-square-2-th-1.jpeg

Email

Shane W