ข่าวประชาสัมพันธ์

“ไอเดนทิไฟลต์” เทคโนโลยีป้องกันนกบินชนกังหันลม พร้อมพิสูจน์ประสิทธิภาพในฟาร์มกังหันลมของบริษัทมาสดาร์ในอุซเบกิสถาน

ฟาร์มกังหันลมขนาด 500 เมกะวัตต์ของมาสดาร์ในเมืองซาราฟชาน จะเป็นโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียกลาง

ไอเดนทิไฟลต์ (IdentiFlight(R)) มีความยินดีที่จะประกาศว่า เทคโนโลยีตรวจจับนกไอเดนทิไฟลต์จะถูกนำไปใช้ทั่วโครงการฟาร์มกังหันลมในเมืองซาราฟชาน ประเทศอุซเบกิสถาน โครงการพลังงานลมขนาด 500 เมกะวัตต์นี้จะเป็นฟาร์มกังหันลมระดับสาธารณูปโภคแห่งแรกของอุซเบกิสถาน และเป็นโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียกลาง โดยไอเดนทิไฟลต์จะให้ความคุ้มครองกังหันลมทั้งหมด 74 ตัว และปกป้องนก 12 สายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์นกแร้งโลกเก่า (Old World Vulture) ที่ใกล้สูญพันธุ์

มาสดาร์ (Masdar) หนึ่งในบริษัทพลังงานหมุนเวียนชั้นนำของโลก ได้ประกาศปิดระดมทุนโครงการพลังงานลมในเมืองซาราฟชานไปเมื่อไม่นานมานี้ โครงการนี้จะจัดหาไฟฟ้าเพียงพอสำหรับจ่ายไฟให้กับบ้านเรือน 500,000 หลังคาเรือน พร้อมกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ 1.1 ล้านตันต่อปี โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในสิ้นปี 2567

คุณดอน มิลส์ (Don Mills) ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของไอเดนทิไฟลต์ กล่าวว่า “ไอเดนทิไฟลต์รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพลังงานหมุนเวียนที่สำคัญในอุซเบกิสถาน บริษัทมาสดาร์และประเทศอุซเบกิสถานกำลังเป็นแบบอย่างให้กับโครงการในอนาคตในด้านความรับผิดชอบและความเคารพต่อสายพันธุ์นกในท้องถิ่น แม้ว่านกบางสายพันธุ์จะไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย แต่ก็มีคุณค่าสูงในภูมิภาคนี้ และการปกป้องเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง”

ฟาร์มกังหันลมซาราฟชาน

โครงการฟาร์มกังหันลมซาราฟชานของมาสดาร์ได้รับการสนับสนุนจากผู้ปล่อยสินเชื่อระดับโลก ได้แก่ ธนาคารเพื่อการบูรณะและพัฒนาแห่งยุโรป (EBRD), บรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (IFC), ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA)

อุซเบกิสถานตั้งเป้าที่จะจัดหาพลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนให้ได้ 25% ภายในปี 2569 และกำลังร่วมมือกับผู้ปล่อยสินเชื่อ พันธมิตรเพื่อการพัฒนา และภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาด้านพลังงานหมุนเวียนและกระตุ้นการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของอุซเบกิสถาน

ไอเดนทิไฟลต์ รับมือภูมิประเทศที่ท้าทาย พร้อมปกป้องนกสายพันธุ์ใหม่

“ไอเดนทิไฟลต์จะให้ความคุ้มครองโครงการซาราฟชานอย่างเต็มรูปแบบ เทคโนโลยีของเราได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพสูงในภูมิประเทศที่ท้าทายซึ่งมีสันเขาสูงชันคล้ายกับตำแหน่งนี้ และเรามั่นใจว่าไอเดนทิไฟลต์จะให้การป้องกันอย่างดีที่สุด” คุณคาร์ลอส ยอร์คิวรา (Carlos Jorquera) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของไอเดนทิไฟลต์ กล่าว

“นอกจากนี้ เราจะเพิ่มนกสายพันธุ์ใหม่มากถึง 12 สายพันธุ์ในรายชื่อนกที่เราปกป้องอยู่ในปัจจุบัน” คุณยอร์คิวรากล่าวเสริม “จุดแข็งอย่างหนึ่งของระบบไอเดนทิไฟลต์คือ ความสามารถในการเรียนรู้จากข้อมูลจำนวนมหาศาลที่รวบรวมทุกวัน ด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เช่น การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) และโครงข่ายประสาทเทียมแบบคอนโวลูชัน (Convolutional Neural Network) ระบบจะปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตามข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น”

ระบบไอเดนทิไฟลต์ถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ในโครงการต่าง ๆ ทั่วโลก และการวิจัยอิสระเป็นเวลาหลายปียืนยันว่า ไอเดนทิไฟลต์ช่วยลดการเสียชีวิตในฟาร์มกังหันลมได้ถึง 85%

ไอเดนทิไฟลต์ทำงานอย่างไร

ระบบไอเดนทิไฟลต์ผสานปัญญาประดิษฐ์เข้ากับเทคโนโลยีออปติกความแม่นยำสูงเพื่อตรวจจับนกอินทรีและนกสายพันธุ์อื่นที่ได้รับการคุ้มครอง ซอฟต์แวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์และเทคโนโลยีโครงข่ายประสาทเทียมจะประมวลผลภาพเพื่อระบุตำแหน่ง 3 มิติ ความเร็ว เส้นทางการเคลื่อนที่ และสายพันธุ์นกที่ต้องได้รับการคุ้มครอง ทั้งหมดนี้ทำได้ภายในไม่กี่วินาทีหลังจากตรวจพบ โดยเสาไอเดนทิไฟลต์ทำงานเป็นระบบอัตโนมัติในการตรวจจับ จำแนก และหยุดกังหันลมที่อาจเป็นอันตรายต่อนก ระบบสามารถตรวจจับนกที่อยู่ห่างออกไป 1 กิโลเมตร และจำแนกประเภทเป็นสัตว์คุ้มครองอย่างนกอินทรี (หรือไม่ใช่สัตว์คุ้มครองก็ได้) แบบเรียลไทม์ เสาไอเดนทิไฟลต์สามารถติดตั้งให้ครอบคลุมกังหันลมหลายตัวในฟาร์มกังหันลมแห่งเดียว และเมื่อติดตั้งเป็นเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ทับซ้อนกัน ระบบจะทำงานร่วมกันเพื่อให้การป้องกันสูงสุด

เกี่ยวกับไอเดนทิไฟลต์

ไอเดนทิไฟลต์ (IdentiFlight) จำหน่าย ส่งมอบ และดูแลการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และแมชชีนวิชันในการตรวจจับสายพันธุ์นก โดยเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท โบลเดอร์ อิมเมจจิง (Boulder Imaging) ทั้งนี้ สำหรับฟาร์มกังหันลมที่กำลังดำเนินงาน ไอเดนทิไฟลต์มีส่วนช่วยในการอนุรักษ์นกด้วยการปกป้องนกอินทรีไม่ให้บินชนใบพัดกังหันลมที่กำลังหมุน โดยระบบจะหยุดกังหันลมแค่บางตัวเพื่อลดการสูญเสียพลังงาน ส่วนในการพัฒนาโครงการพลังงานลมช่วงเริ่มต้น ไอเดนทิไฟลต์ช่วยวัดจำนวนกิจกรรมของนกในพื้นที่ที่จะก่อสร้างโครงการได้อย่างแม่นยำ ระบบไอเดนทิไฟลต์ผ่านการตรวจสอบโดยอิสระเป็นเวลาหลายปี และขณะนี้กำลังถูกนำไปใช้ในโครงการต่าง ๆ ทั่วสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับไอเดนทิไฟลต์ได้ที่ www.IdentiFlight.com

เกี่ยวกับมาสดาร์

อาบูดาบี ฟิวเจอร์ เอนเนอร์จี คอมพานี หรือ มาสดาร์ (Abu Dhabi Future Energy Company หรือ Masdar) เป็นหนึ่งในบริษัทพลังงานสะอาดรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งพัฒนาและประยุกต์ใช้พลังงานหมุนเวียนและเทคโนโลยีไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อรับมือกับความท้าทายด้านความยั่งยืนทั่วโลก บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2549 และเป็นเจ้าของร่วมกันโดยบริษัท อาบูดาบี เนชันแนล ออยล์ คอมพานี (Abu Dhabi National Oil Company หรือ ADNOC), บริษัท มูบาดาลา อินเวสต์เมนต์ คอมพานี (Mubadala Investment Company) และบริษัท อาบูดาบี เนชันแนล เอนเนอร์จี คอมพานี (Abu Dhabi National Energy Company หรือ TAQA) ปัจจุบัน มาสดาร์ดำเนินงานในกว่า 40 ประเทศ เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายด้านพลังงานสะอาดและก้าวไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

แหล่งข้อมูลสำหรับสื่อ

หน้าเว็บโครงการซาราฟชาน https://masdar.ae/Masdar-Clean-Energy/Projects/Zarafshan-Wind-Farm
อ้างอิงงานวิจัยอิสระ https://besjournals.onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1002/2688-8319.12173
วิดีโอและรูปภาพระบบไอเดนทิไฟลต์ในฟาร์มกังหันลมในสหรัฐอเมริกา และรูปภาพภูมิประเทศที่ตั้งโครงการซาราฟชาน
วิดีโอ – https://mma.prnewswire.com/media/1969688/idi_media_clips__zarafshan___1080p.mp4
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1969628/IdentiFlight_Imaging_Head.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1969629/Zarafshan_Wind_Site.jpg
โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1428317/IdentiFlight_Logo.jpg

Email

Media123