ข่าวประชาสัมพันธ์

องค์การความร่วมมือทางดิจิทัลจัดการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 2 ที่กรุงริยาด

องค์การความร่วมมือทางดิจิทัล (Digital Cooperation Organization หรือ DCO) เตรียมจัดการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 2 ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ บรรดาประเทศสมาชิกจะมาร่วมหารือเกี่ยวกับทิศทางเชิงกลยุทธ์และความคิดริเริ่มเพื่อสร้างความเจริญรุ่งเรืองทางดิจิทัลสำหรับทุกประเทศ โดยรัฐมนตรีจาก 13 ชาติสมาชิกองค์การความร่วมมือทางดิจิทัล พร้อมด้วยคณะผู้แทนระดับสูงจากผู้สังเกตการณ์ขององค์การความร่วมมือทางดิจิทัล ตลอดจนตัวแทนจากประเทศแขกรับเชิญและองค์กรระหว่างประเทศ จะมารวมตัวกันในการประชุมสมัชชาใหญ่เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจดิจิทัลและความท้าทายที่ทุกประเทศต้องเผชิญเพื่อบรรลุการเติบโตและการพัฒนาทางดิจิทัลอย่างเท่าเทียมกันทั่วโลก

การประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 2 จะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันครั้งแรกของประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือทางดิจิทัล นับเป็นความก้าวหน้าสำหรับองค์กรระหว่างประเทศซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อสองปีที่แล้วเพื่อช่วยสนับสนุนความเจริญรุ่งเรืองและการเติบโตทางสังคม ด้วยการรวบรวมความพยายามเพื่อพัฒนาและส่งเสริมความสนใจในเศรษฐกิจดิจิทัล

ดีมาห์ อัลยาห์ยา (Deemah AlYahya) เลขาธิการองค์การความร่วมมือทางดิจิทัล กล่าวว่า “เทคโนโลยีดิจิทัลมีศักยภาพมหาศาลในการพลิกโฉมเศรษฐกิจและมอบโอกาสใหม่ ๆ ให้คนหลายกลุ่ม เช่น สตรีและผู้ประกอบการ โดย 70% ของมูลค่าใหม่ที่เกิดขึ้นในเศรษฐกิจโลกในทศวรรษหน้าจะมาจากแพลตฟอร์มดิจิทัล ดังนั้นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งคือทุกประเทศต้องมีความสามารถเท่าเทียมกันในการใช้ประโยชน์จากพลังดิจิทัลเพื่อบรรลุเป้าหมายของตนเอง องค์การความร่วมมือทางดิจิทัลก่อตั้งขึ้นเพื่อเร่งผลักดันการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลด้วยความร่วมมือและการแบ่งปันความรู้ระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด เพื่อช่วยให้ประเทศต่าง ๆ สามารถพัฒนากลยุทธ์และโครงการเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาทางดิจิทัลของตนเอง และมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลกอย่างเท่าเทียมกัน”

องค์การความร่วมมือทางดิจิทัลเป็นองค์กรพหุภาคีระดับโลกที่ก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2563 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงริยาด โดยมีเป้าหมายในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองทางดิจิทัลสำหรับทุกคน ด้วยการเร่งผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ทางองค์กรมุ่งเน้นไปที่การเสริมศักยภาพให้กับเยาวชน สตรี และผู้ประกอบการ การใช้ประโยชน์จากพลังของเศรษฐกิจดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และการพัฒนาแบบก้าวกระโดดด้วยนวัตกรรม ปัจจุบัน องค์การความร่วมมือทางดิจิทัลมีประเทศสมาชิก 13 ประเทศ ได้แก่ บาห์เรน ไซปรัส จิบูตี แกมเบีย กานา จอร์แดน คูเวต ปากีสถาน โอมาน ไนจีเรีย รวันดา โมร็อกโก และซาอุดีอาระเบีย พร้อมด้วยสมาชิกผู้สังเกตการณ์จากองค์กรเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO)

ติดตามข้อมูลการประชุมสมัชชาใหญ่แบบเรียลไทม์และชมการถ่ายทอดสดออนไลน์บางส่วนได้ทางบัญชีทวิตเตอร์ขององค์การความร่วมมือทางดิจิทัล (@DCOrg)

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1994202/DCO_2023_Logo.jpg

Email

media123