ข่าวประชาสัมพันธ์

“เอสซี เวนเจอร์ส” จับมือ “ยาเบ็กซ์” ขยายการเข้าถึงบริการทางการเงินในแอฟริกา

‘สินเชื่อตามจุดมุ่งหมาย’ ซึ่งมีหัวใจสำคัญอยู่ที่ความเสมอภาค การศึกษา การพัฒนาทักษะ และเพศ เป็นผลิตภัณฑ์หลักที่กำลังพัฒนาสำหรับตลาดแอฟริกา
ความร่วมมือครั้งนี้อาศัยความเชี่ยวชาญและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดทั่วโลกจากแวดวงบริการทางการเงิน โดยใช้ความล้ำหน้าและความว่องไวของฟินเทคในการสนองความต้องการสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบในแอฟริกา
เอสซี เวนเจอร์ส (SC Ventures) ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมลงทุนและลงทุนในภาคเทคโนโลยีการเงินและนวัตกรรมของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (Standard Chartered) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับยาเบ็กซ์ (Yabx) ซึ่งมีคอมวิวา (Comviva) เป็นผู้บ่มเพาะและอยู่ในเครือกลุ่มบริษัทมาฮินดร้า (Mahindra Group) เพื่อตอบสนองความต้องการที่มีมาอย่างยาวนานเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบในแอฟริกา

แอฟริกามีโมบายล์วอลเล็ตมากกว่า 700 ล้านใบ และมีบัญชีธนาคารประมาณ 450 ล้านบัญชี แต่การเข้าถึงสินเชื่ออย่างเป็นทางการยังคงมีข้อจำกัดอย่างมาก เพราะโครงสร้างพื้นฐานด้านสินเชื่อยังไม่ดี ขณะที่ผู้ให้บริการทางการเงินก็ไม่ค่อยอยากลงทุนเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคารแบบดั้งเดิม การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้เร่งให้เกิดการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในภาคการเงิน และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในตลาด ความร่วมมือระหว่างเอสซี เวนเจอร์ส กับยาเบ็กซ์ ใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ตลาดแอฟริกาโดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงสินเชื่อให้กับผู้ที่ได้รับบริการแต่ไม่ครอบคลุม (underbanked) ในแอฟริกา

เทคโนโลยีที่ว่องไวและพร้อมรับกับอนาคต ประกอบกับการวิเคราะห์ข้อมูลที่ผสานรวมกับความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการธนาคาร จะช่วยลดต้นทุนในการส่งมอบผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่เป็นนวัตกรรม เพื่อเพิ่มความทั่วถึงในกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทั่วแอฟริกาซึ่งเป็นที่ต้องการมากที่สุด ขนาดและความซับซ้อนของโอกาสนี้ ทำให้เอสซี เวนเจอร์ส และยาเบ็กซ์ เลือกทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับความท้าทายดังกล่าว ซึ่งจะมอบสินเชื่อให้แก่ลูกค้าเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ เช่น การศึกษาและการพัฒนาทักษะ โดยใช้เครื่องมือการให้คะแนนและวิเคราะห์ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ซึ่งสร้างขึ้นด้วยประสบการณ์อันยาวนานจากตลาดแอฟริกา ผลิตภัณฑ์สินเชื่อเหล่านี้จะเปิดตัวครั้งแรกในยูกันดา จากนั้นจะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ในแอฟริกา

จิเทน อโรรา ( Jiten Arora) ตัวแทนจากเอสซี เวนเจอร์ส กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่มีโอกาสใช้รูปแบบความร่วมมือที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและใช้เทคโนโลยี เพื่อให้บริการสินเชื่อที่ขับเคลื่อนด้วยวัตถุประสงค์แก่ผู้ที่ได้รับบริการแต่ไม่ครอบคลุมในแอฟริกา ซึ่งเป็นทวีปที่เรามีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า”

มาโนรันจัน โมฮาพาทรา ( Manoranjan Mohapatra) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคอมวิวา กล่าวว่า “ยาเบ็กซ์เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา และเราจะยังคงลงทุนในพันธกิจของบริษัทในการให้บริการผู้บริโภคและ MSME หลายล้านรายในตลาดเกิดใหม่ที่มีแหล่งเงินทุนดั้งเดิมค่อนข้างจำกัด”

ราจัต ดายาล ( Rajat Dayal) ซีอีโอของยาเบ็กซ์ กล่าวว่า “เรามีความร่วมมือมากมายกับเอสซี เวนเจอร์ส ในแอฟริกา และเมื่อผนึกกำลังกันแล้ว เราก็อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมือนใครในการสร้างประสบการณ์ทางการเงินแบบฝังตัวที่ราบรื่น ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการเชื่อมช่องว่างในตลาดปัจจุบัน ซึ่งขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิทัลและมอบคุณประโยชน์สำคัญแก่ผู้ด้อยโอกาสในแอฟริกา”

เอสซี เวนเจอร์ส

เอสซี เวนเจอร์ส (SC Ventures) เป็นหน่วยธุรกิจที่ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มและตัวกระตุ้นให้ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (Standard Chartered) ใช้ส่งเสริมนวัตกรรม ลงทุนในเทคโนโลยีทางการเงินที่พลิกโฉมวงการ และสำรวจรูปแบบธุรกิจทางเลือก

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.scventures.io และติดตามเอสซี เวนเจอร์ส ได้บนลิงด์อิน

สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด

สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (Standard Chartered) เป็นกลุ่มธนาคารสากลชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจใน 59 ตลาดที่มีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว และให้บริการลูกค้าในอีก 83 ตลาด โดยมีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนการค้าและสร้างความมั่งคั่งด้วยความหลากหลายอันเป็นเอกลักษณ์ของเรา หลักการที่สืบทอดมาและค่านิยมองค์กรของเราสะท้อนอยู่ในพันธกิจของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด “Here for good”

สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด พีแอลซี (Standard Chartered PLC) จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนและฮ่องกง

ดูข้อมูลเพิ่มเติมหรืออ่านบทความจากผู้เชี่ยวชาญได้ที่อินไซต์ส (Insights) บนเว็บไซต์ sc.com และติดตามสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดได้ทางทวิตเตอร์ ลิงด์อิน และเฟซบุ๊ก

เกี่ยวกับยาเบ็กซ์

ยาเบ็กซ์ (Yabx) เป็นธุรกิจฟินเทคที่มีสำนักงานใหญ่ในเนเธอร์แลนด์ โดยมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงบริการทางการเงินแก่ลูกค้ากลุ่มที่เพิ่งเคยขอสินเชื่อ (NTC) และมีประวัติน้อย (Thin-file) รวมถึงกลุ่ม MSME ในตลาดเกิดใหม่ทั่วเอเชีย แอฟริกา และลาตินอเมริกา ยาเบ็กซ์ทำธุรกิจในตลาดกว่า 20 แห่งทั่วโลก และมีลูกค้ากว่า 100 ล้านราย

ยาเบ็กซ์ได้รับการยอมรับเป็น “แพลตฟอร์มซื้อก่อนจ่ายทีหลังยอดเยี่ยม” (Best BNPL Platform) ที่งานโกลบอล ฟินเทค เฟสต์ (Global Fintech Fest) ประจำปี 2565 และยังคว้ารางวัล “เทคโนโลยีให้กู้ยอดเยี่ยมแห่งปี” (Lendtech of the Year) จากเวทีเอเชีย ฟินเทค อวอร์ดส์ (Asia Fintech Awards) ประจำปี 2565 มาได้สำเร็จ ยาเบ็กซ์ได้รับเลือกให้เข้ามาแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในการออมเงินในหมู่เกาะโซโลมอน โดยได้รับเลือกจากบรรดาผู้เล่นหลายรายที่เสนอตัวร่วมการประกวดนวัตกรรมฟินเทคหมู่เกาะแปซิฟิก (Pacific Island Fintech Innovation Challenge) ประจำปี 2565 ของกองทุนพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNCDF) ทั้งยังเป็นหนึ่งในผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศในการประกวดเพื่อให้ได้ชื่อเป็นแพลตฟอร์มฟินเทคที่ล้ำหน้าที่สุดในมหกรรมเอ็มดับเบิลยูซี บาร์เซโลนา (MWC Barcelona) และจีเอสเอ็มเอ โกลโม อวอร์ดส์ (GSMA Glomo Awards) ประจำปี 2566

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์และลิงด์อิน

โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/2000951/SCV_Yabx_Logo.jpg

Email

Media123