ข่าวประชาสัมพันธ์

CGTN: ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศ จีนได้รับชัยชนะครั้งสำคัญและเด็ดขาดในการตอบสนองต่อโรคโควิด-19

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จีนให้ความสำคัญกับชีวิตและสุขภาพของประชาชนเป็นอันดับแรกเสมอ และปรับตัวรับมือกับไวรัสโควิด-19 ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ด้วยความพยายามอย่างมากซึ่งเชื่อกันว่าได้ซื้อเวลาอันคุ้มค่าเพื่อให้เปลี่ยนผ่านได้อย่างราบรื่นเช่นนี้

คณะกรรมาธิการประจำสำนักการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) กล่าวในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จีนได้รับชัยชนะครั้งสำคัญและชี้ขาดในการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565

การประชุมดังกล่าวซึ่งมีนายสี จิ้นผิง ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนและเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นประธาน สรุปว่า การตัดสินใจครั้งสำคัญเชิงนโยบายและการปรับกลยุทธ์เกี่ยวกับโควิด-19 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนนั้น ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องอย่างสมบูรณ์

ที่ประชุมระบุว่า “มาตรการต่าง ๆ ที่ใช้นั้นได้ผลดี ผู้คนยอมรับ และผลสำเร็จก็ยิ่งใหญ่มาก”

“ปาฏิหาริย์”

จีนยังคงเพิ่มประสิทธิภาพและคอยปรับเปลี่ยนมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 โดยมุ่งปกป้องสุขภาพของประชาชนและป้องกันผู้ป่วยหนัก

ในการเปลี่ยนแปลงนโยบายรับมือครั้งใหญ่นั้น ประเทศจีนได้เริ่มจัดการโควิด-19 ด้วยมาตรการที่ออกแบบมาเพื่อต่อสู้กับโรคติดเชื้อระดับคลาส B แทนคลาส A ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566

ในที่ประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า รัฐบาลจีนได้เปลี่ยนผ่านอย่างมั่นคงและราบรื่น ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายในระยะเวลาอันสั้น

จีนมีประชากรที่ได้รับการดูแลทางการแพทย์มากกว่า 200 ล้านคน และมีผู้ป่วยหนักอีกเกือบ 800,000 คนที่ได้รับการรักษาจนหายดีนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ทำให้จีนยังคงรักษาอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ให้อยู่ในกลุ่มที่มีระดับต่ำที่สุดในโลกได้

ที่ประชุมระบุว่า “เราได้บรรลุชัยชนะที่ยิ่งใหญ่และเด็ดขาดในแง่ของการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด สร้างปาฏิหารย์ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติในฐานะประเทศที่มีประชากรจำนวนมากที่ก้าวผ่านการแพร่ระบาดได้สำเร็จ”

แผนการขั้นถัดไป

ขณะที่การรับมือโควิด-19 ของจีนเข้าสู่ขั้นถัดไป จีนได้เร่งความพยายามในการรวบรวมข้อมูลความสำเร็จตลอดระยะเวลาหลายปีในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19

การประชุมของผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนในครั้งนี้ ได้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการยกระดับขีดความสามารถในการติดตามการแพร่ระบาด และปรับปรุงระบบเตือนภัยล่วงหน้าอย่างสม่ำเสมอ โดยสร้างกลไกการเฝ้าระวังและการรายงานที่มีคุณภาพ

นอกจากนี้ ยังมีการเรียกร้องให้มีการวางแผนการฉีดวัคซีนตามหลักวิทยาศาสตร์ในขั้นต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุ

ในการเผชิญหน้ากับเชื้อโควิด-19 ที่กลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง จีนยังได้ยกระดับการส่งเสริมการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันทั่วประเทศ และจากแผนปฏิบัติการฉบับปรับปรุงที่ออกโดยกลไกการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ร่วมของรัฐสภา ขณะนี้ วัคซีนกระตุ้นทั้ง 9 สูตรจากเทคนิคและวิธีการที่แตกต่างกัน ซึ่งรวมถึงวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกันข้ามที่เหมาะสำหรับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้น พร้อมให้บริการแล้ว

ขณะเดียวกัน การประชุมเมื่อวันพฤหัสบดียังได้เน้นย้ำถึงความพยายามในการรับประกันการผลิตและการจัดหาเวชภัณฑ์ และปรับปรุงกลไกการทำงานร่วมกันอย่างเหมาะสม

การประชุมในครั้งนี้สรุปว่า ควรเพิ่มความพยายามในการร่วมกันพัฒนาความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในภาคสาธารณสุข และยกระดับวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชีวิตและสุขภาพ

https://news.cgtn.com/news/2023-02-16/Xi-chairs-CPC-leadership-meeting-on-latest-COVID-19-response-1htrVJOaUBW/index.html

Email

Media123