ข่าวประชาสัมพันธ์

จีนจัดการประชุมส่งเสริมท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานที่เวียดนาม พร้อมลงนาม 19 โครงการความร่วมมือ

รายงานข่าวโดยศูนย์สื่อมวลชนระหว่างประเทศมณฑลไห่หนาน (Hainan International Media Center หรือ HIMC)

เมื่อวันที่ 20-23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะผู้แทนจากมณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของประเทศจีน ได้ปฏิบัติภารกิจการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจในประเทศเวียดนาม โดยมีจุดมุ่งหมายหลักคือเพื่อโปรโมตนโยบายต่าง ๆ ของท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน (Hainan Free Trade Port) และส่งเสริมความร่วมมือพหุภาคีในด้านการคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว การศึกษา การเกษตรเขตร้อน และในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่มีความสำคัญ

ในการประชุมส่งเสริมท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานซึ่งจัดขึ้นที่นครโฮจิมินห์เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ บริษัท 35 แห่งจากจีนและเวียดนามได้ลงนามในโครงการความร่วมมือ 19 โครงการ ครอบคลุมการซื้อสินค้าต่าง ๆ ได้แก่ เมล็ดกาแฟ กะทิ ผักและผลไม้แห้ง โลหะ รถยนต์ ยาง และเหล็กกล้า รวมถึงการลงทุนทวิภาคีในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงงาน โดยมูลค่ารวมของการนำเข้า-ส่งออกและโครงการลงทุนสูงถึง 3.4 พันล้านหยวน (493 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

“ปัจจุบัน ท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานมีความเปิดกว้างมากที่สุดในโลก และเป็นเวทีใหม่สำหรับจีนในการเปิดประตูสู่โลกภายนอก การประชุมครั้งนี้จะส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับเวียดนาม ตลอดจนผลักดันการพัฒนาที่แข็งแกร่งและมั่นคงยิ่งขึ้นเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองชาติ” คุณเว่ย หัวเซียง (Wei Huaxiang) กงสุลใหญ่ประเทศจีนประจำนครโฮจิมินห์ กล่าว

ในโอกาสนี้ บริษัท ไห่หนาน รับเบอร์ (Hainan Rubber) ได้ลงนามข้อตกลงซื้อยางจากบริษัทเวียดนาม คิดเป็นมูลค่า 1 พันล้านหยวน (145 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) “การลงนามข้อตกลงนี้ช่วยส่งเสริมความร่วมมือในอุตสาหกรรมยางของไห่หนานและเวียดนามได้อย่างมีนัยสำคัญ และเป็นประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย” ผู้แทนจากบริษัท ไห่หนาน รับเบอร์ กล่าว พร้อมกับอธิบายว่าในช่วงไม่กี่ปีมานี้ อุตสาหกรรมยางธรรมชาติของเวียดนามมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลายประเภท

นอกจากนี้ เวียดนามยังเป็นผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่อันดับสองของโลก ในโอกาสนี้ บริษัท ไห่หนาน สเตท ฟาร์ม ทรอปิคอล โปรดักส์ อินดัสทรี กรุ๊ป จำกัด (Hainan State Farms Tropical Products Industry Group Co., Ltd.) ได้ลงนามข้อตกลงกับบริษัทเทคโนโลยีกาแฟ โปรไฟล์ปรินต์ (ProfilePrint) เพื่อร่วมกันสร้างระบบห่วงโซ่อุปทานกาแฟที่ได้มาตรฐานสากล ครอบคลุมการนำเข้าเมล็ดกาแฟ การคัดแยก การทดสอบ การแบ่งเกรด การจัดเก็บ และการขนส่ง

ขณะเดียวกัน ไห่หม่า (Haima) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากมณฑลไห่หนาน ได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับ คาร์วิวู (CarVivu) แพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์ในเวียดนาม ครอบคลุมการสั่งขาย (Sales Order) รถ 10,000 คัน คิดเป็นมูลค่าราว 1 พันล้านหยวน (145 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตลอดสามปีข้างหน้า รวมทั้งมีการแสดงเจตจำนงร่วมกันประกอบชิ้นส่วนรถยนต์พลังงานใหม่ที่ผลิตโดยบริษัทไห่หม่าในเวียดนาม

นอกจากนี้ สายการบินไห่หนาน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส (Hainan United Airlines) ได้ลงนามข้อตกลงกับสายการบินเวียดนาม แบมบู แอร์เวย์ส (Vietnam Bamboo Airways) เพื่อร่วมกันส่งเสริมการเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างไห่หนานกับเวียดนาม ส่งผลให้การขนส่งเป็นอีกหนึ่งภาคส่วนที่มีการสร้างความร่วมมือระหว่างไห่หนานกับเวียดนาม “ในอนาคต สายการบินไห่หนาน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส จะเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างไห่หนานกับกลุ่มประเทศอาเซียนเพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน” คุณติง เจียปิน (Ding Jiabin) ประธานสายการบินไห่หนาน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส กล่าว

ทั้งนี้ ไห่หนานและเวียดนาม ซึ่งอยู่สองฟากฝั่งของอ่าวเป่ยปู้ เป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกันและมีประวัติศาสตร์ความร่วมมืออันยาวนาน ในปี 2565 ปริมาณการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างไห่หนานกับเวียดนามพุ่งขึ้นถึง 60% เมื่อเทียบกับปี 2564

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2009282/On_February_21_a_Hainan_Free_Trade_Port_Promotion_Conference.jpg
คำบรรยายภาพ – การประชุมส่งเสริมท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน จัดขึ้นที่นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์

Email

Media123