ข่าวประชาสัมพันธ์

CGTN: การประชุมสองสภาจีนผนึกกำลังสร้างความเชื่อมั่น ผลักดันชาติสู่ความทันสมัย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คุณอู๋ กัวผิง (Wu Guoping) สมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14 จากมณฑลเจียงซู ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมประจำปีของสภาที่มีอำนาจสูงสุดของรัฐด้วยความยินดีอย่างยิ่ง หลังจากที่จำนวนนักท่องเที่ยวในมณฑลเจียงซูเริ่มกลับมาคึกคัก

คุณอู๋เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอ่าวเหนียนหัว (Nianhua Bay) ในเมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซู ทะลุ 210,000 คนในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2562

นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวยังเพิ่มขึ้นทุกที่ทั่วประเทศเช่นเดียวกัน ในขณะที่จีนเริ่มต้นปีแรกของการก้าวไปสู่ความทันสมัย อย่างที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวว่า “การเริ่มต้นมีความสำคัญต่อภาพรวมและเป็นตัวชี้ขาดอนาคต”

นายสี จิ้นผิง เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน ชุดที่ 14 ครั้งที่ 1 เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่กรุงปักกิ่ง โดยมีการนำเสนอรายงานการทำงานของรัฐบาลเพื่อทบทวนความก้าวหน้าของประเทศในปี 2565 และเปิดเผยเป้าหมายหลักของการพัฒนาประเทศในปี 2566

สร้างฉันทามติด้วยประชาธิปไตย

รายงานการทำงานของรัฐบาลระบุว่า ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะมากมาย ซึ่งสมควรได้รับความสนใจอย่างเต็มที่ พร้อมกับเรียกร้องให้พยายามปฏิบัติหน้าที่ให้สมกับความไว้วางใจของประชาชน

ในการประชุมสองสภา (Two Sessions) สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเกือบ 3,000 คน และที่ปรึกษาทางการเมืองอีกราว 2,000 คน ได้นำเสนอความคาดหวังของประชาชนที่ต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนประเด็นที่เป็นข้อกังวลของสาธารณชน เพื่อให้เจตจำนงของชาวจีน 1.4 พันล้านคนได้รวมอยู่ในการกำหนดแนวทางการพัฒนาประเทศโดยองค์กรสูงสุดของรัฐ

สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงแนวปฏิบัติที่ชัดเจนของระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วมทั้งกระบวนการ (Whole-Process People’s Democracy) ซึ่งประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เน้นย้ำว่าเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาชาติจีนให้ทันสมัย

ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ได้ประชุมร่วมกับฝ่ายนิติบัญญัติหรือที่ปรึกษาทางการเมืองรวม 53 ครั้งในการประชุมสองสภา โดยได้รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) และสมาชิกสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) กว่า 400 คน

สร้างความเชื่อมั่น

รายงานการทำงานของรัฐบาลเน้นย้ำว่า “ระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาสำคัญและน่าทึ่งอย่างแท้จริงสำหรับจีน” โดยจีนได้ผ่านบททดสอบมากมาย รวมถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของภูมิทัศน์ระหว่างประเทศ การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะเดียวกัน จีนก็ประสบความสำเร็จครั้งสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงเอาชนะการต่อสู้ครั้งสำคัญเพื่อขจัดความยากจน และประสบความสำเร็จในการสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองระดับปานกลางในทุกด้าน

รายงานดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน โดยได้ระบุเป้าหมายหลักสำหรับการพัฒนาในปี 2566 ซึ่งรวมถึงการเติบโตของจีดีพีราว 5% การเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภคราว 3% และอัตราส่วนการขาดดุลต่อจีดีพีราว 3%

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การประชุมสองสภาก่อให้เกิดการผนึกกำลังกันระหว่างประชาชนชาวจีนและสร้างความเชื่อมั่นในการเอาชนะความยากลำบากเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาในปี 2566 และผลักดันจีนให้ก้าวไปสู่ความทันสมัย

“จีนกำลังพยายามรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคงในปีนี้ ดังนั้น การประชุมสองสภาจึงมีความสำคัญเป็นพิเศษในการสร้างความเชื่อมั่นและประสานกำลัง” คุณหยาง ฮุ่ย (Yang Hui) ที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ กล่าว

โอกาสสำหรับทั่วโลก

แผนแม่แบบการพัฒนาชาติจีนให้ทันสมัยอัดแน่นไปด้วยเป้าหมายที่เจาะจงหลายประการ แต่สิ่งที่ทั่วโลกให้ความสนใจเป็นพิเศษคือ แนวทางที่จีนจะสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับทั่วโลกผ่านการพัฒนาประเทศจีน

รายงานการทำงานของรัฐบาลเผยให้โลกได้รู้ว่า “เศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวอย่างมั่นคง อีกทั้งยังมีศักยภาพและพลังมากมายในการเติบโตต่อไป” ในขณะที่อุปสงค์ของผู้บริโภคในประเทศ การกระจายตลาด การผลิตภาคอุตสาหกรรม และความคาดหวังของภาคธุรกิจล้วนดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

รายงานระบุว่า จีนจะเพิ่มความพยายามในการดึงดูดและใช้ประโยชน์จากเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ “ด้วยตลาดที่มีขนาดใหญ่และเปิดกว้าง จีนมั่นใจว่าจะมอบโอกาสทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมให้แก่บริษัทต่างชาติในจีน”

รายงานล่าสุดที่เผยแพร่โดยสภาหอการค้าอเมริกาในจีนตอนใต้ ระบุว่า กว่า 90% ของบริษัทที่ตอบแบบสำรวจเลือกจีนเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการลงทุนที่สำคัญที่สุด

นอกจากนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนเป็น 5.2% ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุด

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้นำโลกหลายท่านได้เดินทางเยือนจีนเพื่อสำรวจโอกาสในการสร้างความร่วมมือ โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวกับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุส ว่า การพัฒนาคุณภาพสูงและกระบวนการสร้างชาติจีนให้ทันสมัยจะนำโอกาสใหม่ ๆ มาสู่นานาประเทศ

https://news.cgtn.com/news/2023-03-05/China-advances-new-modernization-drive-with-confidence-synergy-1hVgAUvAa4g/index.html

Email

Media123