ข่าวประชาสัมพันธ์

บริษัท “e&”เผยกำไรสุทธิรวมโตเป็นประวัติการณ์ที่ 7.4% แตะ 1 หมื่นล้านดีแรห์มในปีงบประมาณ 2565

คณะกรรมการเสนอจ่ายเงินปันผล 0.40 ดีแรห์มต่อหุ้นสำหรับช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ซึ่งคิดเป็นเงินปันผลรวม 0.80 ดีแรห์มต่อหุ้นสำหรับปีงบประมาณ 2565

บริษัท e& (อีแอนด์) เผยผลประกอบการทางการเงินรวมสำหรับปีงบประมาณ 2565 โดยกำไรสุทธิรวมมีการเติบโตอย่างน่าประทับใจเป็นประวัติการณ์ที่ 7.4% แตะระดับ 1 หมื่นล้านดีแรห์ม

รายได้รวมแตะระดับ 5.24 หมื่นล้านดีแรห์ม เพิ่มขึ้น 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ณ อัตราแลกเปลี่ยนคงที่ โดยได้อานิสงส์จากการพลิกโฉมทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จของเครือฯ การขยายไปยังแนวธุรกิจใหม่ และการกระจายช่องทางรายได้

EBITDA รวม (กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย) เพิ่มขึ้น 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีที่อัตราแลกเปลี่ยนคงที่ แตะระดับ 2.62 หมื่นล้านดีแรห์ม ซึ่งนำไปสู่อัตรากำไร EBITDA ที่ 50% ซึ่งตอกย้ำถึงขีดความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแกร่งจากการดำเนินงานของ e&

เอทิซาลัต บาย อีแอนด์ (etisalat by e&) รายงานฐานสมาชิกในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 13.8 ล้านคน และเพิ่มขึ้น 8.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และสมาชิกรวมของเครือฯ แตะระดับ 163 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.5% จากปี 2564

คณะกรรมการบริษัท e& เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นต่อการสร้างมูลค่าแก่ผู้ถือหุ้น จึงมีมติเสนอเงินปันผลจำนวน 0.40 ดีแรห์มต่อหุ้นสำหรับช่วงครึ่งหลังของปี 2565 (ก.ค – ธ.ค.) คิดเป็นเงินปันผลทั้งหมด 0.80 ดีแรห์มต่อหุ้นสำหรับปีงบประมาณ 2565

ข้อมูลทางการเงินที่สำคัญสำหรับปีงบประมาณ 2565

2565 2564 เปอร์เซ็นต์เปลี่ยนแปลง
รายได้ 5.24 หมื่นล้านดีแรห์ม 5.33 หมื่นล้านดีแรห์ม -1.7% *
กำไรสุทธิ 1 หมื่นล้านดีแรห์ม 9.3 พันล้านดีแรห์ม +7.4 %
EBITDA 2.62 หมื่นล้านดีแรห์ม 2.67 หมื่นล้านดีแรห์ม -1.9% *
กำไรสุทธิต่อหุ้น 1.15 ดีแรห์ม 1.07 ดีแรห์ม +7.4 %
สมาชิกรวมของเครือฯ 163 ล้านคน 159 ล้านคน +2.5 %
(*) หากใช้อัตราแลกเปลี่ยนคงที่ รายได้จะเพิ่มขึ้น + 4.7% และ EBITDA จะเพิ่มขึ้น + 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

มุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมและมูลค่า

ฮาเต็ม ดาวิดาร์ (Hatem Dowidar) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือ e& กล่าวว่า “2565 เป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับ e& เนื่องจากเราเสริมความแข็งแกร่งด้านการเปลี่ยนผ่านสู่กลุ่มเทคโนโลยีและการลงทุนระดับโลกที่มุ่งมั่นส่งเสริมศักยภาพสังคมดิจิทัล แม้จะมีความท้าทายระดับโลกมากมาย แต่การดำเนินงานในประเทศและต่างประเทศของเราก็ล้วนบรรลุผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ ซึ่งตอกย้ำตำแหน่งผู้นำของเราในตลาดที่มีการแข่งขันสูงและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

“ด้วยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ทีมงานที่มีความรู้และความกระตือรือร้น และการมุ่งเน้นการพัฒนาโซลูชัน ผลิตภัณฑ์และบริการที่เปี่ยมนวัตกรรม ทำให้เราเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการชั้นนำครอบคลุมชุมชนที่เราให้บริการ ขณะที่เราส่งเสริมให้พวกเขาปลดล็อกศักยภาพที่แท้จริงของยุคดิจิทัล กรอบคิดแบบพัฒนาได้ (growth mindset) ช่วยให้เราบรรลุเป้าหมาย พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาวให้กับลูกค้าและผู้ถือหุ้นของเรา

“กลยุทธ์ของ e& และวิสัยทัศน์ที่ก้าวหน้าทำให้เราสามารถมองหาโอกาสในอนาคต พร้อมกับบ่มเพาะการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งกับผู้เล่นด้านเทคโนโลยีระดับโลก การควบรวมและการเข้าซื้อกิจการอย่างรอบคอบช่วยเร่งการเติบโตและช่วยกระจายความเสี่ยงด้วยการสร้างแหล่งรายได้ใหม่ และทำให้เรากลายเป็นกลุ่มเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก เราขอขอบคุณลูกค้าและผู้ถือหุ้นของเราสำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เรายังคงบุกเบิกเทคโนโลยีในวงกว้าง สร้างความร่วมมือที่ส่งผลกระทบ และมีส่วนร่วมในการสร้างยุคดิจิทัลในอนาคต

“ทางเครือฯ ได้รับการยอมรับว่าเป็นกลุ่มแบรนด์โทรคมนาคมที่มีมูลค่ามากที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา (MEA) และเอทิซาลัต บาย อีแอนด์ ยังคงรักษาตำแหน่งในฐานะแบรนด์โทรคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดครอบคลุมทุกประเภทในภูมิภาค และเป็นหนึ่งในสามแบรนด์โทรคมนาคมชั้นนำของโลก ล้วนตอกย้ำถึงความสำเร็จของวิวัฒนาการเชิงกลยุทธ์และความมุ่งมั่นของเราในการสร้างหนึ่งในเครือข่ายที่เร็วที่สุดในโลก”

เกี่ยวกับ e&

e& (อีแอนด์) เป็นหนึ่งในกลุ่มเทคโนโลยีและการลงทุนชั้นนำของโลก ด้วยรายได้สุทธิรวมแตะ 5.24 หมื่นล้านดีแรห์ม และกำไรสุทธิรวมที่ 1 หมื่นล้านดีแรห์มสำหรับปี 2565 นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีอันดับเครดิตสูง ซึ่งสะท้อนถึงงบดุลที่แข็งแกร่ง ตลอดจนผลการดำเนินงานระยะยาวที่ผ่านการพิสูจน์แล้ว

เครือฯ ก่อตั้งขึ้นในอาบูดาบีมานานกว่า 4 ทศวรรษในฐานะบริษัทโทรคมนาคมแห่งแรกของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปัจจุบัน ทางเครือฯ ดำเนินงานใน 16 ประเทศทั่วตะวันออกกลาง, เอเชีย และแอฟริกา

e& ส่งมอบบริการโซลูชันนวัตกรรมดิจิทัล การเชื่อมต่ออัจฉริยะ และเทคโนโลยีแห่งอนาคตแก่กลุ่มลูกค้าที่หลากหลายผ่านธุรกิจหลักต่าง ๆ ได้แก่ เอทิซาลัต บาย อีแอนด์ (etisalat by e&), อีแอนด์ อินเตอร์เนชันแนล (e& international), อีแอนด์ ไลฟ์ (e& life), อีแอนด์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (e& enterprise) และอีแอนด์ แคปิตอล (e& capital)

รับชมข้อมูล e& เพิ่มเติมได้ที่: https://eand.com/

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2016911/Hatem_Dowidar.jpg
อินโฟกราฟิก – https://mma.prnewswire.com/media/2016912/e_Financial_Results_2022_Infographic.jpg
โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/2016918/e_Logo.jpg

Email

media123