ข่าวประชาสัมพันธ์

“ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน” ยกโซลูชัน Fraud Protection ของ Group-IB เป็นโซลูชันที่สมบูรณ์แบบที่สุดในตลาด

เฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Henley & Partners) ร่วมกับนิว เวิลด์ เฮลธ์ (New World Wealth) เผยแพร่รายงานความมั่งคั่งแห่งแอฟริกา (African Wealth Report) ประจำปี 2566 ฉบับล่าสุด โดยผลการศึกษาพบว่า ความมั่งคั่งส่วนบุคคลในแอฟริกาโดยรวมอยู่ที่ 2.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าประชากรกลุ่มเศรษฐีเงินล้านจะเพิ่มขึ้น 42% ในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้

รายงานฉบับนี้เผยว่า ตลาดความมั่งคั่งส่วนบุคคลใน ‘5 ประเทศใหญ่’ (Big 5) ของแอฟริกา ประกอบด้วย แอฟริกาใต้ อียิปต์ ไนจีเรีย เคนยา และโมร็อกโก มีบุคคลผู้มีความมั่งคั่งสูง (high-net-worth individual หรือ HNWI) คิดเป็นสัดส่วนถึง 56% ของทั้งทวีป และมีเศรษฐีพันล้านคิดเป็นสัดส่วนกว่า 90% ของทั้งทวีป ปัจจุบันมีผู้มีความมั่งคั่งสูง 138,000 รายซึ่งมีความมั่งคั่งส่วนบุคคล 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไปอยู่ในแอฟริกา ตลอดจนมีเศรษฐีร้อยล้านที่มีความมั่งคั่ง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไปจำนวน 328 ราย และเศรษฐีพันล้านในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอีก 23 ราย

แม้ช่วงทศวรรษที่ผ่านมาจะมีความท้าทาย แอฟริกาใต้ยังคงเป็นแหล่งรวมบุคคลผู้มีความมั่งคั่งสูงเป็นจำนวนอย่างน้อยสองเท่าของประเทศอื่น ๆ ในแอฟริกา ประกอบกับเป็นแหล่งรวมเศรษฐีร้อยล้านราว 30% ของทั้งทวีป อียิปต์มีเศรษฐีพันล้านมากที่สุด ขณะที่มอริเชียสมีความมั่งคั่งเฉลี่ยต่อหัวประชากรสูงที่สุดในแอฟริกา ที่ 37,500 ดอลลาร์สหรัฐ ตามด้วยแอฟริกาใต้ที่ 10,880 ดอลลาร์สหรัฐ และนามิเบียที่ 10,050 ดอลลาร์สหรัฐ

ทวีปแอฟริกามีตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดอันดับต้น ๆ ของโลก รวมถึงรวันดา มอริเชียส และเซเชลส์ ซึ่งมีความมั่งคั่งเติบโต 72%, 69% และ 54% ตามลำดับในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยคาดว่ามอริเชียสจะมีอัตราการเติบโตของความมั่งคั่งส่วนบุคคลสูงที่สุดที่ 75% ในช่วงทศวรรษหน้านี้ (ถึงปี 2575) จ่อเป็นประเทศที่มีการเติบโตเร็วที่สุดอันดับ 4 ของโลกในแง่อัตราการเติบโตของเศรษฐีเงินล้าน รองจากเวียดนาม อินเดีย และนิวซีแลนด์

ส่วนนามิเบียน่าจะมีอัตราการเติบโตของความมั่งคั่งส่วนบุคคลระยะเวลาสิบปีที่กว่า 60% โดยโครงการสิทธิการขอถิ่นที่อยู่จากการลงทุนที่เพิ่งออกมาไม่นานนี้ น่าจะดึงดูดนักลงทุนที่มีความมั่งคั่งสูงได้จากทั่วโลก คุณแคเธอรีน ชิพูชู (Catherine Shipushu) จากคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการลงทุนแห่งนามิเบีย (Namibia Investment Promotion and Development Board) แสดงความคิดเห็นในรายงานฉบับนี้ไว้ว่า นามิเบียมีแหล่งแร่ยูเรเนียมขนาดใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และกำลังเป็นที่สนใจในระดับนานาชาติหลังจากที่เพิ่งค้นพบแหล่งแก๊สและน้ำมันเมื่อไม่นานมานี้ “ด้วยเป้าหมายอันทะเยอทะยานในการก้าวเป็นเมืองหลวงทางพลังงานที่ยั่งยืนแห่งแอฟริกา ตำแหน่งที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์และท่าเรือระดับโลกของนามิเบียทำให้ประเทศนี้เป็นประตูเชื่อมอันสมบูรณ์แบบสู่ผู้คนกว่า 300 ล้านคนในตลาดแห่งอื่น ๆ ในแอฟริกา”

คุณโดมินิก โวเลก (Dominic Volek) ประธานฝ่ายลูกค้ารายบุคคลของเฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส เปิดเผยว่า ประเทศในแอฟริกาจำนวนมากขึ้นมีความมุ่งหมายในการดึงดูดบุคคลผู้มีความมั่งคั่งสูงด้วยการมอบถิ่นที่อยู่และสิทธิความเป็นพลเมือง ด้วยโอกาสการลงทุนที่มีศักยภาพเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ “ขณะที่ทวีปแห่งนี้มีความมั่งคั่งเพิ่มสูงขึ้น เราคาดว่าจะได้เห็นการเคลื่อนย้ายของการลงทุนแผ่ขยายอย่างต่อเนื่องในแอฟริกา ไม่เฉพาะในฝั่งผู้มีความมั่งคั่งสูงชาวแอฟริกาที่ต้องการเพิ่มอิสรภาพในการเดินทางและการไต่เต้าทางเศรษฐกิจ การมีตัวเลือกตำแหน่งที่อยู่ที่มั่นคงปลอดภัย และบรรเทาความเสี่ยงเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในฝั่งซัพพลาย เมื่อประเทศในแอฟริกาจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ หวังเปิดตัวโครงการเหล่านี้เป็นของตนเอง เพื่อเพิ่มการไหลเข้าของเงินทุนและบุคลากรผู้มีความสามารถ”

ดาวน์โหลด ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับเต็ม และ รายงานความมั่งคั่งแห่งแอฟริกา ประจำปี 2566

DownloadFile.jpg

Email

media123