ข่าวประชาสัมพันธ์

“ขวัญ” สาววิศวะ สไตล์สดใสร่าเริงนักกีฬาฮับกิโด สร้างชื่อคว้าเหรียญทอง จากการแข่งขันกีฬามหาลัยแห่งชาติ

สวัสดีค่ะ ชื่อ “ขวัญ” นางสาวขวัญฤดี เย็นใจเฉื่อย ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 สาขาไฟฟ้าแขนงโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ผลงานการันตีด้วยการคว้ารางวัลเหรียญเงิน จากการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 35 “บุรีรัมย์เกมส์” รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 42-44 กิโลกรัม หญิงประเภทต่อสู้ และรางวัลเหรียญเงิน ชิงแชมป์ประเทศไทย 2564 รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 46 กิโลกรัม รุ่นประชาชนหญิง ประเภทต่อสู้ “ขวัญ” สาววิศวะ สไตล์สดใสที่มีบุคลิกร่าเริงแจ่มใสเมื่ออยู่กับเพื่อน จะพูดคุยเก่งกับเพื่อนคนที่สนิทหรือไว้ใจ สามารถพูดได้ทุกเรื่องที่นึกขึ้นมาได้แต่ในบางครั้งจะเป็นคนเงียบ ๆ และนิ่งเมื่อมีปัญหาในใจ จะไม่ค่อยพูดคุยหรือระบายปัญหาของตัวเองให้คนอื่นมารับฟัง เพราะไม่อยากทำให้ใครหนักใจเรื่องส่วนตัวเรา
“ขวัญ”เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้เคยศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี จังหวัดชลบุรี สาขาไฟฟ้ากำลัง และได้เข้ามาเรียนที่สาขาไฟฟ้าแขนงโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจพ. นั้น ตนเองได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าอยากเรียนอะไรก่อน และเริ่มจากการศึกษาข้อมูล การทำความรู้จักกับตัวเองว่าจริง ๆ แล้ว ชอบอะไรไม่ชอบอะไร พบว่า ตนเองให้ความสนใจในวิชาที่เกี่ยวกับการติดตั้งไฟฟ้าภายในอาคาร จึงเกิดความต้องการที่อยากเข้ามาเรียนวิศวกรรมไฟฟ้ามากขึ้น จนประมาณ ปวช. 2 ได้ไปปรึกษารุ่นพี่ที่อยู่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ พบว่า ด้านวิศวกรรมไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก อีกอย่างคือทางบ้านให้ความสนับสนุนกับการเรียนวิศวไฟฟ้า แล้วก็สามารถนำความรู้ด้านนี้มาต่อยอดทางธุรกิจได้
ผลงานล่าสุดที่ประทับใจอย่างมาก คือ การแข่งขันกีฬามหาลัยแห่งชาติที่ผ่านมา ทำผลงานโดยสามารถคว้าเหรียญทองกีฬาฮับกิโด รุ่นประชาชนหญิง น้ำหนักไม่เกิน 50 กิโลกรัม ประเภทต่อสู้ ทั้งนี้ประเภทกีฬาฮับกิโดนี้ เป็นกีฬาใหม่ซึ่งอาจทำให้คนรู้จักกันน้อย เลยอยากให้ทุกคนที่อ่านได้ มาลองเรียนลองเล่นกับกีฬาชนิดนี้ ซึ่งมีความสนุกมากและทำให้ป้องกันตัวเองได้เช่นกัน ก่อนหน้านี้ยังได้รับเหรียญทองแดง ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 46-49 กิโลกรัม หญิง ประเภทต่อสู้ ทำให้รู้สึกประทับใจและยังสร้างชื่อเสียงให้กับมหาลัย
การใช้ชีวิตในมหาลัยไม่ได้อยาก รู้จักแบ่งเวลาให้เป็น รู้หน้าที่ และมีความรับผิดชอบต่อการเรียนให้มากส่วนการได้รู้จักเพื่อน ๆ การคบเพื่อนแล้ว ต้องสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเรียนการสอนของวิทยาลัยด้วย แล้วจะทำให้การเรียนนั้นมีความสุขอย่างมาก รวมถึงการปรับตัวเข้ากับสังคมใหม่ในรั้วมหาลัย ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับเลือกคบเพื่อนซึ่งถ้าได้เพื่อนที่ดีเราจะตั้งใจเรียนตามกลุ่มเพื่อนแต่เพื่อน ๆ ในมหาวิทยาลัยนี้เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและดีมาก ๆ ค่ะ กิจกรรมที่ชื่นชอบที่สุด คือ การที่พี่ ๆ ที่ในคณะจัดการแข่งขันกีฬา หรืองานวัดการขายของมีดนตรีให้ฟังค่ะ

การเรียนในมหาลัยได้ประสบการณ์หลายอย่างมาก เช่น การเรียนการสอนอาจารย์ที่คอยให้คำปรึกษาและเพื่อน ๆ ที่คอยให้คำแนะนำต่าง ๆ การปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ก็สำคัญ มีส่วนให้เราได้ใช้ชีวิตในมหาลัยให้รอดอยู่ครบ 4 ปี แน่นอน นอกจากการรู้จักหน้าที่แล้ว ควรมีความรับผิดชอบของตัวเอง เช่น การอ่านหนังสือต้องจัดแบ่งเวลาให้ดี แยกแยะเวลาซ้อมกับเวลาเรียนให้เหมาะสม อีกทั้งคอยติดตามงานจากเพื่อน ๆ หรืออาจารย์แต่ละวิชา และผลักดันตัวเองให้อยู่รอด 4 ปี ค่ะ
เหตุการณ์ในมหาลัยที่สมหวังและประทับใจอย่างมาก คือ ได้เพื่อนที่ดีและคอยซัพพอร์ตอยู่เสมอ ๆ ประทับใจเพราะเพื่อน ๆ คอยช่วยเหลือตลอด และรุ่นพี่ในชมรมเทควันโดและฮับกิโดให้คำปรึกษาน้อง ๆ ทุกอย่างทำให้รู้ถึงวามผูกพันที่พี่ ๆ มีให้กับน้อง ๆ ทุกคนค่ะ ส่วนเรื่องที่ผิดหวังในรั้วมหาลัยคือคือการติด F วิชาเขียนโปรแกรม ซึ่งทำให้ผิดหวังในตัวเองมาก ๆ แต่ตอนนี้เริ่มศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับวิชานี้ใหม่ เพื่อน ๆ ช่วยเหลือและให้กำลังเพราะเพื่อนไม่อยากเห็นเราติด F วิชานี้อีกครั้งค่ะ นอกจากนี้ยังเกิดความประทับใจ ครู อาจารย์ ทุกคนให้คำปรึกษาได้ดีมาก ๆ ในรั้วที่เราได้ใช้ในชีวิตมหาลัยมันคือ ประสบการณ์ชีวิตใหม่ ๆ ได้ใช้ชีวติคนเดียวโดยที่ไม่มีผู้ปกครอง หรือที่บ้านที่เคยดูแลเลย ทำให้ได้ฝึกการใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตัวเองได้ ทำให้เรามีความอดทน
“ขวัญ” ขอฝากคติประจำใจ/ข้อคิดดี ๆ ถึงเพื่อนๆ คือ “อยากสูงต้องเขย่งอยากเก่งต้องขยัน” ไม่ว่าจะทำอะไรหากเราตั้งใจทำ ทุ่มเทกับสิ่งที่ตั้งใจก็จะสามารถทำทุกอย่างให้ออกมาดีและสำเร็จได้

ขวัญ-สาววิศวะ-สไตล์สดในร่าเริง10.4.66.jpg.3.jpg

Email

ิิprkmutnb