ข่าวประชาสัมพันธ์

ซีเอทีแอล ประกาศแผนการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ซีเอทีแอล (CATL) ได้ประกาศแผนการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในการดำเนินงานหลักภายในปี พ.ศ. 2568 และทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่าแบตเตอรี่ภายในปี พ.ศ. 2578 ในมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชันแนล ออโตโมบิล อินดัสทรี เอ็กซิบิชัน (Shanghai International Automobile Industry Exhibition) หรือ ออโต เซี่ยงไฮ้ ครั้งที่ 20

ในงานเปิดตัวยุทธศาสตร์การบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนของซีเอทีแอล ซึ่งจัดขึ้นในวันแรกของงานออโต เซี่ยงไฮ้ คุณเจียง หลี่ (Jiang Li) เลขานุการคณะกรรมการบริษัทซีเอทีแอล กล่าวว่า “สำหรับซีเอทีแอลนั้น การบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนถือเป็นความรับผิดชอบของเรา เป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเรา และเป็นการเปิดรับโอกาสมากขึ้น” ทั้งนี้ ยอดขายแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของซีเอทีแอลพุ่งขึ้นเป็น 289 กิกะวัตต์ชั่วโมงในปี 2565 ขณะที่ข้อมูลของบริษัท เอสเอ็นอี รีเสิร์ช (SNE Research) ระบุว่า ซีเอทีแอลครองส่วนแบ่งการส่งมอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานในตลาดโลกที่ระดับ 37% และ 43.4% ตามลำดับ ดังนั้น แผนการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนของซีเอทีแอลจึงถือได้ว่าเป็นแผนการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ ซีเอทีแอลจะดำเนินการลดคาร์บอนใน 5 ส่วนหลักที่มีความเชื่อมโยงกัน ได้แก่ การทำเหมืองแร่ที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่ การสรรหาวัตถุดิบจำนวนมาก วัสดุแบตเตอรี่ การผลิตเซลล์แบตเตอรี่ และระบบแบตเตอรี่ โดยอาศัยระบบนวัตกรรม 4 ระบบของบริษัท ขณะเดียวกัน ซีเอทีแอลได้ส่งเสริมโครงการ CREDIT อย่างครอบคลุมในห่วงโซ่อุปทาน โดย CREDIT คือโครงการตรวจสอบความโปร่งใสในห่วงโซ่คุณค่าที่ยั่งยืนซึ่งริเริ่มโดยซีเอทีแอล ประกอบด้วยกลไกการจัดการการพัฒนาที่ยั่งยืน หลักจริยธรรมทางธุรกิจ การปกป้องสิ่งแวดล้อม แนวปฏิบัติด้านแรงงาน และการจัดซื้ออย่างรับผิดชอบ โดยซีเอทีแอลหวังที่จะใช้โครงการนี้ในการเพิ่มความตระหนักรู้ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนในหมู่คู่ค้าในห่วงโซ่อุปทาน และช่วยเหลือคู่ค้าในการสำรวจศักยภาพด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ในงานออโต เซี่ยงไฮ้ ปีนี้ ซีเอทีแอลได้นำเสนอข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับพาสปอร์ตแบตเตอรี่ (Battery Passport) ซึ่งถือเป็นฝาแฝดดิจิทัล (Digital Twin) ของแบตเตอรี่จริง และทำหน้าที่เก็บข้อมูลต่าง ๆ เช่น ตัวแบตเตอรี่ วัตถุดิบที่ใช้ทำแบตเตอรี่ ข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) และข้อมูลห่วงโซ่อุปทาน พาสปอร์ตแบตเตอรี่เป็นโครงการนำร่องที่ริเริ่มโดยกลุ่มพันธมิตรแบตเตอรี่โลก (Global Battery Alliance) และในอนาคต ผู้บริโภคจะสามารถดูข้อมูลต่าง ๆ ของแบตเตอรี่ได้ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดบนพาสปอร์ตแบตเตอรี่ เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่จำเป็นเมื่อต้องเลือกแบตเตอรี่ที่ปล่อยคาร์บอนต่ำและมีความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งนี้ ในฐานะสมาชิกคณะกรรมการชุดใหม่ของกลุ่มพันธมิตรแบตเตอรี่โลก ซีเอทีแอลจะมีบทบาทเชิงรุกในการกำหนดและปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับพาสปอร์ตแบตเตอรี่ เพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรม การตรวจสอบย้อนกลับวัฏจักรของแบตเตอรี่ และการรีไซเคิลแบตเตอรี่

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ซีเอทีแอลได้พยายามอย่างไม่ลดละเพื่อมุ่งสู่การพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยในปี 2562 บริษัทได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมในด้านการตรวจสอบย้อนกลับวัตถุดิบที่ใช้ทำแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน นอกจากนี้ โรงงานของบริษัทที่ตั้งอยู่ในเมืองอี้ปิน ประเทศจีน ยังกลายเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งแรกในอุตสาหกรรมที่บรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2564 และได้รับใบรับรองความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2565 ขณะเดียวกัน ซีเอทีแอลได้ผลักดันโครงการประหยัดพลังงานกว่า 400 โครงการในปี 2565 ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงการปล่อยคาร์บอนรวม 450,000 ตัน และเพิ่มสัดส่วนการใช้ไฟฟ้าสีเขียวสู่ระดับ 26.60% ทั้งนี้ การสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการสั่งสมประสบการณ์อย่างต่อเนื่องไม่เพียงผลักดันให้ซีเอทีแอลมีความสามารถในการแข่งขันด้านความเป็นกลางทางคาร์บอนทั้งในประเทศและต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นการเติมพลังให้กับการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างมีคุณภาพสูงอีกด้วย

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2056751/IMG_6877.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2056752/IMG_6878.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2056753/IMG_6879.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2056754/IMG_6880.jpg

Email

Media123