ข่าวประชาสัมพันธ์

จีนชูแพลตฟอร์มคลาวด์อุตสาหกรรมกุ้ยโจว นำร่องกระบวนการผลิตอัจฉริยะ

ในแต่ละวัน พนักงานในโรงงานผลิตยางรถยนต์ของ “กุ้ยโจวไทร์” (Guizhou Tyre) จะเริ่มต้นการทำงานด้วยการสแกนยางรถยนต์ด้วยโทรศัพท์มือถือ ตรวจสอบแผนการผลิตของวันด้วยการคลิกเมาส์เพียงครั้งเดียว และปล่อยให้รถขนย้ายสินค้าทำงานโดยอัตโนมัติ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกวัน ณ ไซต์การผลิตที่ใหญ่ที่สุดของเมืองกุ้ยหยาง

คุณหยวน อี้ (Yuan Yi) ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตของกุ้ยโจวไทร์ กล่าวว่า “นี่คือการ์ดที่รวมข้อมูลการทำงานทั้งหมดของเรา พนักงานของเราสามารถสแกนการ์ดนี้ผ่านแอปของกุ้ยโจวไทร์เพื่อเรียกดูข้อมูลทั้งหมดของชิ้นส่วน ไม่ว่าจะเป็นเวลาในการผลิต, ปริมาณ, หมายเลขสายการผลิต และตำแหน่งที่จัดเก็บ ตัวการ์ดมีบาร์โค้ดที่สามารถสแกนเพื่อดูว่าผลิตภัณฑ์อยู่ในกระบวนการขั้นใด คุณสามารถรู้ข้อมูลทุกอย่างได้ในชั่วพริบตาเดียว”

ปัจจุบัน ระบบได้กลายเป็นส่วนสำคัญของกุ้ยโจวไทร์ผ่านการผสานรวม “บิ๊กดาต้าพลัส” (Big Data+) กับอุตสาหกรรมเข้าไว้ด้วยกันอย่างลึกซึ้ง อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามของบริษัทในการใช้บิ๊กดาต้าพลัสเพื่อเสริมศักยภาพการผลิตอัจฉริยะของตน ทุกภาคส่วนจำเป็นต้องเปลี่ยนการพัฒนาจากการขับเคลื่อนด้วยปัจจัยไปสู่การขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมเพื่อให้บรรลุความเป็นอุตสาหกรรมใหม่ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเป็นแพลตฟอร์ม “คลาวด์อุตสาหกรรมกุ้ยโจว” (Guizhou Industrial Cloud) ขึ้น

ในปี 2563 กุ้ยโจวไทร์ได้ลงทุนกว่า 200 ล้านหยวนในการวิจัยและพัฒนาโดยใช้ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้าบนแพลตฟอร์มคลาวด์อุตสาหกรรมกุ้ยโจวเพื่อรวบรวมความต้องการของลูกค้า ข้อมูลตลาด ข้อมูลการทดสอบในอดีต ฯลฯ เพื่อออกแบบโมเดลและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์ที่เป็นที่ต้องการของตลาด

คุณหยาง หลิงหยุน ประธานบริษัทกุ้ยโจว คาซิคลาวด์ เทค จำกัด (Guizhou CASICloud Tech Co., Ltd.) ผู้สร้างและผู้ดำเนินการแพลตฟอร์มคลาวด์อุตสาหกรรมกุ้ยโจว กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มที่อิงตามเขตนำร่องบิ๊กดาต้าแห่งแรกของจีนในกุ้ยโจว แพลตฟอร์มคลาวด์อุตสาหกรรมกุ้ยโจวได้มุ่งมั่นส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงและยกระดับบริษัทในท้องถิ่นโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของคลาวด์ 7+N ในโครงการนำร่องบิ๊กดาต้าของกุ้ยโจว” แพลตฟอร์มคลาวด์อุตสาหกรรมกุ้ยโจวสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของบริษัทได้อย่างมาก ลดต้นทุน ลดวงจรการวิจัยและพัฒนา และตอบสนองความต้องการด้านดิจิทัล, เครือข่าย, ระบบอัจฉริยะ และระบบคลาวด์ของผู้เล่นในอุตสาหกรรมผ่านทรัพยากรระบบคลาวด์ ซอฟต์แวร์ระบบคลาวด์ และโซลูชันการผลิตอัจฉริยะด้วยการเชื่อมต่อที่ “ครอบคลุม เป็นเครือข่าย และอยู่บนคลาวด์”

“แพลตฟอร์มคลาวด์อุตสาหกรรมกุ้ยโจวได้กลายเป็นแรงผลักดันสำคัญและเป็นแพลตฟอร์มในการยกระดับการบูรณาการเชิงลึกของบิ๊กดาต้ากับเศรษฐกิจจริงในกุ้ยโจว ทำให้แพลตฟอร์มนี้กลายเป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในด้านการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจริง” คุณหยาง หลิงหยุน กล่าว

ขณะเดียวกัน การหันมาใช้แพลตฟอร์มคลาวด์อุตสาหกรรมกุ้ยโจวทำให้สายการผลิตอัจฉริยะของบริษัทกุ้ยโจว ย่ากวง อิเล็กทรอนิก เทคโนโลยี (Guizhou Yaguang Electronic Technology Co., Ltd.) มีผลผลิตเพิ่มขึ้น 58% มีอัตราผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมเพิ่มขึ้น 33% และได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 15% ขณะที่ลดจำนวนพนักงานประจำไซต์งานลง 46% และพนักงานในสายการผลิตลง 68% (ต่อทีม) เช่นเดียวกับที่บริษัทเอวีไอซี หลี่หยวน ไฮดรอลิก จำกัด (AVIC Liyuan Hydraulic Co., Ltd.) ที่นำแพลตฟอร์มดังกล่าวมาใช้ในกระบวนการจัดซื้อ ทำให้สามารถบรรลุการผลิตและการจัดซื้อที่ขับเคลื่อนด้วยยอดสั่งซื้อและการบูรณาการได้ โดยสามารถลดจำนวนพนักงานจัดซื้อลงกว่า 50% และเพิ่มอัตราการส่งมอบตรงเวลาถึง 90% ขณะที่บริษัทฮิคคอม พรีซิชัน (HICCOM Precision) ได้นำโมดูลต่าง ๆ ของแพลตฟอร์มคลาวด์อุตสาหกรรมกุ้ยโจวมาใช้เพื่อพลิกโฉมตนเองจากอุตสาหกรรม 2.0 ไปสู่อุตสาหกรรม 3.0 สร้างรากฐานที่มั่นคงสำหรับการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ

“เราต้องการช่วยให้บริษัทอุตสาหกรรมสามารถเข้าถึงการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล เพื่อให้พวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงและอัปเกรดในยุคข้อมูลข่าวสารด้วย ‘ระบบคลาวด์'” คุณหยางกล่าว ทั้งนี้ เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น การประมวลผลคลาวด์และ IoT ไม่เพียงแต่ช่วยให้บริษัทสามารถเชื่อมโยงข้อมูลปัจจัยอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมเข้าด้วยกันได้เท่านั้น แต่ยังเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรทรัพยากรด้วยคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดีขึ้นผ่านการผลิตอัจฉริยะ

ในปัจจุบัน จำนวนผู้ใช้ที่ลงทะเบียนบนแพลตฟอร์มคลาวด์อุตสาหกรรมกุ้ยโจวนั้นมีมากกว่า 170,000 ราย รวมไว้ซึ่งซอฟต์แวร์อุตสาหกรรม 204 รายการ และแอปอุตสาหกรรม 2,308 รายการ เชื่อมโยงอุปกรณ์การผลิตหลักกว่า 14,178 ชิ้น และบริษัทเกือบ 3,000 แห่งบนระบบคลาวด์

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/2054291/Guizhou_tires_displayed_at_the_5th_China_International_Import_Expo_Special_Zone___Source_icphoto_cn.jpg
คำบรรยายภาพ: มหกรรมงานนำเข้าสินค้านานาชาติครั้งที่ 5 ของมณฑลและเมืองต่าง ๆ กุ้ยโจวจัดแสดงบูธยางรถยนต์จากกุ้ยโจว (ที่มา: icphoto.cn)

Email

Media123