ข่าวประชาสัมพันธ์

CGTN: จีนเน้นย้ำบทบาทของวิสาหกิจในการสร้างสรรค์นวัตกรรม พร้อมให้คำมั่นเดินหน้าสนับสนุนภาคเอกชน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในการประชุมที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เป็นประธาน ได้มีการเน้นย้ำถึงบทบาทหลักของวิสาหกิจในการสร้างสรรค์นวัตกรรม พร้อมกับมีการให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะเดินหน้าสนับสนุนภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง

การประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการส่งเสริมการปฏิรูปเชิงลึกอย่างรอบด้านของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ได้จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง ได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุม

ยกระดับการสนับสนุนวิสาหกิจในการสร้างสรรค์นวัตกรรม

การประชุมดังกล่าวเรียกร้องให้มีการเสริมสร้างบทบาทหลักของวิสาหกิจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวที่สำคัญอย่างยิ่งในการปฏิรูปโครงสร้างทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในเชิงลึก ตลอดจนบรรลุเป้าหมายในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งและการพึ่งพาตนเองในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างมีคุณภาพสูง

ที่ประชุมระบุว่า ควรยกระดับการสนับสนุนวิสาหกิจในการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยมุ่งเน้นไปที่ยุทธศาสตร์ระดับชาติและความต้องการหลักในการพัฒนาอุตสาหกรรม

ประเด็นเหล่านี้ช่วยสนับสนุนรายงานที่นายสี จิ้นผิง นำเสนอต่อสภาแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 19 ซึ่งเรียกร้องให้มีการพัฒนาระบบที่มุ่งเน้นตลาดเพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีโดยมีวิสาหกิจเป็นผู้เล่นหลัก พร้อมกับสนับสนุนการประสานพลังผ่านความพยายามร่วมกันของวิสาหกิจ มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยต่าง ๆ

นอกจากนี้ ในรายงานที่นายสี จิ้นผิง นำเสนอต่อสภาแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 นั้น เขาได้เน้นย้ำอีกครั้งถึงบทบาทหลักของนวัตกรรมที่มีต่อการขับเคลื่อนประเทศจีนให้ทันสมัย

ส่งเสริมการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจในเชิงลึก

ในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมายังมีการเน้นย้ำถึงการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจในเชิงลึก เพื่อสร้างระบบการจัดการเศรษฐกิจรัฐวิสาหกิจที่ประกอบด้วยการประสานงานในระดับสูงสุด สิทธิและหน้าที่ที่กำหนดไว้เป็นอย่างดี การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิผล และการกำกับดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ

การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจจีนได้เข้าสู่ระยะใหม่หลังจากที่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนทำภารกิจหลักเสร็จสิ้นไปหลายภารกิจนับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 18 ในปี 2555 ซึ่งรวมถึงข้อสรุปล่าสุดของโครงการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจจีนระยะเวลาสามปี

ในเอกสารที่ผ่านการรับรองจากที่ประชุมได้กำหนดภารกิจครั้งประวัติศาสตร์และสถานะของเศรษฐกิจรัฐวิสาหกิจในยุคใหม่ ตลอดจนแจกแจงวัตถุประสงค์ใหม่ ๆ ของการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจจีน

กระตุ้นเศรษฐกิจภาคเอกชน

เนื่องจากการสนับสนุนเศรษฐกิจภาคเอกชนเป็นหลักการที่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนยึดถืออย่างเหนียวแน่น ที่ประชุมจึงได้ให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงสภาพแวดล้อมการพัฒนาของภาคเอกชนให้เหมาะสม รวมถึงขจัดอุปสรรคทางสถาบันที่จำกัดการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมของวิสาหกิจเอกชนในการแข่งขันในตลาด และแนะแนวทางแก่วิสาหกิจเอกชนเพื่อค้นหาตำแหน่งที่เหมาะสมในการพัฒนาคุณภาพสูง ผ่านการปฏิรูปและการพัฒนา การปฏิบัติตามกฎระเบียบ การเปลี่ยนแปลง และการปรับปรุงประสิทธิภาพของตนเอง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้การรับรองเอกสารว่าด้วยการเสริมสร้างบทบาทหลักของวิสาหกิจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงกฎการทำงานของคณะกรรมการส่งเสริมการปฏิรูปเชิงลึกอย่างรอบด้าน และภารกิจหลักของคณะกรรมการในปี 2566

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการส่งเสริมวิสาหกิจเอกชนและการพัฒนาคุณภาพสูง โดยในระหว่างการประชุมสองสภานั้น ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้พบกับสมาชิกสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาทางการเมืองสูงสุดของประเทศ และเขาได้กระตุ้นให้วิสาหกิจเอกชน “กล้าได้กล้าเสียและสลัดพันธนาการทิ้งไป”

https://news.cgtn.com/news/2023-04-22/China-stresses-innovation-reaffirms-support-for-private-sector-1jdmHw7my88/index.html

Email

Media123