ข่าวประชาสัมพันธ์

อวาด้า กรุ๊ป คว้าเงินทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากบรูกฟิลด์ มุ่งสนับสนุนการผลิตไฮโดรเจนสีเขียว แผงโซลาร์เซลล์ และการขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียน การระดมทุนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการระดมทุนมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อวาด้า กรุ๊ป (Avaada Group) เปิดเผยว่า บริษัทสามารถระดมทุนได้ 1.07 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับธุรกิจไฮโดรเจนและแอมโมเนียที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศอินเดีย การระดมทุนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการระดมทุน 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการ

บรูกฟิลด์ รีนิวเอเบิล (Brookfield Renewable) ลงทุนผ่านทางกองทุนบรูกฟิลด์ โกลบอล ทรานสิชัน ฟันด์ (Brookfield Global Transition Fund: BGTF) สูง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในบริษัท อวาด้า เวนเจอร์ส ไพรเวท จำกัด (Avaada Ventures Private Limited)

ขณะที่บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC จะลงทุนเพิ่มเติมอีก 68 ล้านดอลลาร์สหรัฐในบริษัท อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ไพรเวท จำกัด (Avaada Energy Private Limited) เพื่อปลดภาระหนี้และสนับสนุนการเติบโต

นอกจากนี้ อวาด้า กรุ๊ป ยังอยู่ระหว่างการเจรจาที่ถือว่ามีความคืบหน้ากับกลุ่มนักลงทุน เพื่อระดมทุนเพิ่มอีก 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อวาด้า กรุ๊ป เตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานทั่วโลกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และได้กระจายการลงทุนไปสู่การผลิตไฮโดรเจนและแอมโมเนียที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทยังได้ขยายการดำเนินงานเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทานพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยการผลิตโซลาร์เซลล์และแผงโซลาร์เซลล์ ปัจจุบัน อวาด้าดำเนินธุรกิจพลังงานหมุนเวียนที่มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 4 กิกะวัตต์ และมีแผนที่จะเพิ่มเป็น 11 กิกะวัตต์ภายในปี 2569

เมื่อเร็ว ๆ นี้ อวาด้าเพิ่งชนะการประมูลโครงการสร้างโรงงานผลิตแท่งพลังงานแสงอาทิตย์ เซลล์ และแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ขนาด 3 กิกะวัตต์ ภายใต้แผนงาน Production Linked Incentive (PLI) ของรัฐบาลอินเดีย

วินิต มิตตัล (Vineet Mittal) ประธานและผู้ก่อตั้งอวาด้า กรุ๊ป กล่าวว่า “อวาด้า กรุ๊ป เป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในอินเดีย โดยจัดตั้งธุรกิจ ‘ทรายสู่โมเลกุล’ (Sand to molecule) แบบครบวงจร ซึ่งสอดคล้องกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานสู่การใช้พลังงานที่ไม่ก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ (Decarbonization) ผมมีความยินดีและขอต้อนรับบรูกฟิลด์สู่การเติบโตร่วมกับเราต่อไป ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้เราสามารถคว้าโอกาสอันน่าตื่นเต้น ในขณะที่เรามีบทบาทสำคัญในการตอบสนองต่อการเติบโตแบบทวีคูณของพลังงานที่ยั่งยืน และตั้งเป้าที่จะก้าวขึ้นมาอยู่แนวหน้าของการเปลี่ยนผ่านพลังงานทั่วโลก เราขอขอบคุณ GPSC ที่ให้การสนับสนุนเรามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะบรรลุพันธกิจในการส่งมอบอนาคตที่ยั่งยืนให้กับคนรุ่นต่อไป”

นาวัล ไซนี (Nawal Saini) กรรมการผู้จัดการสายงานพลังงานหมุนเวียนและการเปลี่ยนผ่านพลังงานของบรูกฟิลด์ กล่าวเสริมว่า “เรายินดีที่ได้ลงทุนในอวาด้าผ่านกองทุนบรูกฟิลด์ โกลบอล ทรานสิชัน ฟันด์ ซึ่งมุ่งเน้นการลงทุนที่เร่งสู่ความก้าวหน้าและเศรษฐกิจคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้จะใช้ประโยชน์จากผลการดำเนินงานระดับโลก การเข้าถึงเงินทุน และความเชี่ยวชาญในการดำเนินงานของบรูกฟิลด์ ควบคู่ไปกับการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของอวาด้าในอินเดีย เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ของทั้งสองฝ่ายสำหรับธุรกิจการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน บรูกฟิลด์ยังคงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนเทคโนโลยีพลังงานสะอาดแห่งอนาคต และสนับสนุนแรงบันดาลใจในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ของอินเดีย”

เกี่ยวกับ อวาด้า กรุ๊ป:

อวาด้า กรุ๊ป ซึ่งบริหารงานโดย วินิต มิตตัล (Vineet Mittal) ผู้ประกอบการเพื่อสังคม เป็นกลุ่มบริษัทพลังงานแบบครบวงจรที่มีความสนใจในธุรกิจที่หลากหลาย ตั้งแต่การผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ แผงเซลล์แสงอาทิตย์ และอิเล็กโทรไลเซอร์ ไปจนถึงการผลิตพลังงานหมุนเวียน ไฮโดรเจนสีเขียว และแอมโมเนียสีเขียว อวาด้า เอนเนอร์ยี่ (Avaada Energy) เป็นบริษัทเรือธงของอวาด้า กรุ๊ป และเป็นผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียนอิสระที่เติบโตเร็วที่สุดในอินเดีย ภายในระยะเวลาห้าปี บริษัทพัฒนาพอร์ตธุรกิจได้อย่างน่าประทับใจ โดยผลิตพลังงานหมุนเวียนได้ถึง 4 กิกะวัตต์ในปัจจุบัน และมีแผนที่จะเพิ่มเป็น 11 กิกะวัตต์ภายในปี 2569 และ 30 กิกะวัตต์ภายในปี 2573 ทั้งนี้ GPSC ถือหุ้น 42.9% ในอวาด้า เอนเนอร์ยี่ ซึ่งเป็นธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในเครืออวาด้า

ธุรกิจการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ของอวาด้าอยู่ในระหว่างการพัฒนาโรงงานผลิตแผ่นเวเฟอร์ เซลล์ และแผงเซลล์ ซึ่งเข้าสู่ช่วงท้ายของการพัฒนาแล้ว นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทยังดำเนินโครงการแอมโมเนียที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในหลายภูมิภาค และวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตอย่างมีนัยสำคัญเพื่อตอบสนองความต้องการเชื้อเพลิงสะอาดทั้งในและต่างประเทศผ่านหน่วยธุรกิจที่แยกจากกัน

เกี่ยวกับ บรูกฟิลด์ รีนิวเอเบิล:
บรูกฟิลด์ รีนิวเอเบิล เป็นเจ้าของและบริหารงานบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกในภาคอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนและการลดคาร์บอนไดออกไซด์จากภาคพลังงาน พอร์ตธุรกิจที่หลากหลายของเราประกอบด้วยไฟฟ้าพลังน้ำ พลังลม แสงอาทิตย์ พลังงานแบบกระจายศูนย์ และเทคโนโลยีที่ยั่งยืนครอบคลุมใน 5 ทวีป เรามีกำลังการผลิตติดตั้งรวมประมาณ 25,400 เมกะวัตต์ และมีสินทรัพย์ด้านพลังงานหมุนเวียนที่อยู่ระหว่างการพัฒนาประมาณ 110,000 เมกะวัตต์ บริษัทมีธุรกิจดักจับและกักเก็บคาร์บอน 8 ล้านเมตริกตันต่อปี (MMTPA) กำลังการผลิตวัสดุรีไซเคิล 2 ล้านตันต่อปี และมีโครงการก๊าซธรรมชาติหมุนเวียนที่มีกำลังการผลิตต่อปีอยู่ที่ 3 ล้านบีทียู (MMBtu) นักลงทุนสามารถเข้าถึงพอร์ตธุรกิจของเราผ่านทางบริษัท บรูกฟิลด์ รีนิวเอเบิล พาร์ทเนอร์ส แอล.พี. (Brookfield Renewable Partners L.P.) (NYSE: BEP; TSX: BEP.UN) ซึ่งเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดในเบอร์มิวดา หรือบรูกฟิลด์ รีนิวเอเบิล คอร์ปอเรชัน (Brookfield Renewable Corporation) (NYSE, TSX: BEPC) ซึ่งเป็นบริษัทในแคนาดา

บรูกฟิลด์ รีนิวเอเบิล เป็นธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและการเปลี่ยนผ่านพลังงานที่สำคัญของบริษัท บรูกฟิลด์ แอสเสท แมเนจเมนท์ (Brookfield Asset Management) ซึ่งเป็นผู้จัดการสินทรัพย์ทางเลือกชั้นนำระดับโลกที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารประมาณ 8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับในอินเดียนั้น บรูกฟิลด์มีสินทรัพย์ที่หลากหลายมากกว่า 9 กิกะวัตต์ ทั้งพลังงานลม แสงอาทิตย์ และแบบผสมผสานที่อยู่ระหว่างดำเนินการในระยะต่าง ๆ ทั่วทั้ง 7 รัฐของอินเดีย

เกี่ยวกับ บรูกฟิลด์ โกลบอล ทรานสิชัน ฟันด์:
บรูกฟิลด์ โกลบอล ทรานสิชัน ฟันด์ เป็นกองทุน Impact Fund กองแรกของบรูกฟิลด์ที่มุ่งเน้นการลงทุนเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ทั่วโลก พร้อมให้ผลตอบแทนที่ปรับด้วยความเสี่ยง (Risk-adjusted Return) ที่แข็งแกร่งแก่นักลงทุน ด้วยการสนับสนุนเงินลงทุน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากนักลงทุนสถาบัน ทำให้บรูกฟิลด์ โกลบอล ทรานสิชัน ฟันด์ เป็นกองทุนสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการระดมทุนมา กองทุนตั้งเป้าคว้าโอกาสการลงทุนที่เกี่ยวกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ตลอดจนเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานคาร์บอนต่ำและสนับสนุนการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ทั้งนี้ กองทุนจะรายงานต่อนักลงทุนเกี่ยวกับผลการดำเนินงานทางการเงินและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์สองประการของกองทุน ได้แก่ การได้รับผลตอบแทนที่ปรับด้วยความเสี่ยงที่แข็งแกร่ง และการสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมในเชิงบวกที่สามารถวัดผลได้

เกี่ยวกับ GPSC
GPSC เป็นธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปการของกลุ่มปตท. ประกอบธุรกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำ และสาธารณูปโภคต่าง ๆ ให้กับลูกค้าในภาคอุตสาหกรรม เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นต้น บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้นประมาณ 7,227 เมกะวัตต์ ไอน้ำประมาณ 3,064 ตันต่อชั่วโมง น้ำเย็นประมาณ 15,400 ตัน และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมประมาณ 7,026 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง GPSC ถือหุ้นโดย ปตท. ในสัดส่วน 47.27% สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง จํากัด (SMH) (บริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้นทั้งหมด) 7.96% ไทยออยล์ (TOP) 10.00% พีทีที โกลบอล เคมิคอล (GC) 10.00% และนักลงทุนทั่วไป 24.77%

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่:
เว็บไซต์: www.avaada.com
ทวิตเตอร์: @avaadagroup
เฟซบุ๊ก: @AvaadaGroup
ลิงก์อิน: @AvaadaGroup

Avaada-500.jpg

Email

Media123