ADVERTISEMENT

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงานกลุ่ม ปตท. และประชาชนทุกหมู่เหล่าที่เข้าร่วมกิจกรรม “ลำนำนที วารีสมโภช” จุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณโดยพร้อมเพรียงกัน ณ สวนสันติชัยปราการ (ป้อมพระสุเมรุ) ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพฯ
ดร.คงกระพัน เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กลุ่ม ปตท. ได้ร่วมกับบริษัทครอบครัวขนส่ง สำนักงานเขตพระนคร จัดกิจกรรม “ลำนำนที วารีสมโภช” ระหว่างวันที่ 26 – 28 กรกฎาคม 2567 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีพระราชปณิธานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทย รวมถึงเป็นโอกาสในการเผยแพร่พระราชกรณียกิจและโครงการตามพระบรมราโชบายด้านการพัฒนาแหล่งน้ำทั่วประเทศ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ชุมชนในพื้นที่อีกด้วย
สำหรับ กิจกรรมลำนำนที วารีสมโภช จัดให้ประชาชนได้ร่วมสัมผัสและเรียนรู้การฟื้นฟูสายน้ำและคูคลองบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ให้กลับมาสดใส ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนริมสองฝั่งคลองให้มีสภาพแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างดียิ่ง มีผู้ร่วมงานตลอด 3 วัน รวมกว่า 7,500 คน โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ
การล่องเรือเส้นทางพิเศษคลองบางลำพู จากป้อมพระสุเมรุไปยังป้อมมหากาฬ เยี่ยมชมการพัฒนาสายน้ำตามโครงการตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ประชาชนได้เต็มอิ่มกับทิวทัศน์และบรรยากาศวิถีชุมชนริมสองฝั่งคลองบางลำพู ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,700 คน พร้อมสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก และต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย
การจัดฉายหนังสั้นเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ ปตท. ตั้งใจจัดทำขึ้นเพื่อถวายพระเกียรติแด่ในหลวงรัชกาลที่ 10 จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่เรื่อง ‘คาเฟ่’ และ ‘รูปวาดจากอนาคต’ ร้อยเรียงเรื่องราวผ่านวิถีชีวิตของคนไทยที่ผูกพันกับสายน้ำมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่หล่อเลี้ยงชีวิตและเติมเต็มความสุข โดยสายน้ำที่สำคัญหลายสายล้วนก่อกำเนิดมาจากพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระมหากษัตริย์ไทยในทุกยุคสมัย และยังคงได้รับการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด” มาจวบจนถึงทุกวันนี้
การแสดงสุดพิเศษ แสง สี เสียง เรื่อง “พรจากสายน้ำ” ด้วยเทคนิค Immersive 3D Mapping ที่บริเวณป้อมพระสุเมรุบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางไปกับสายน้ำสู่อดีตกาล ผ่านตัวละครคนรุ่นใหม่ ที่ได้พบกับ “เทพธิดาสายน้ำ” ที่เชิญชวนให้ขอ ”พรจากสายน้ำ“ ร่วมสัมผัสวิถีชีวิตคนไทยที่ผูกพันกับสายน้ำมาทุกยุคสมัย เมื่อเมืองขยายตัว ประชากรเพิ่มมากขึ้น สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แหล่งน้ำและคูคลองอาจจะถูกละเลย จนกระทั่งในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระบรมราโชบายและสืบสานการพัฒนาสายน้ำ จึงได้เห็นภาพความสุขของประชาชนกลับมาอีกครั้ง
การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ให้ประชาชนได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเกี่ยวกับ “สายน้ำ” นำเสนอโครงการตามพระบรมราโชบายเกี่ยวกับสายน้ำที่สำคัญ 10 โครงการทั่วประเทศ
กิจกรรม Workshop ศิลปะบนผืนผ้าใบและส่งเสริมวัฒนธรรมไทย นำเรื่องราวจากหนังสั้นเรื่อง ‘รูปวาดจากอนาคต’ ถ่ายทอดลงบนผ้าใบผืนใหญ่ ให้ประชาชนได้ร่วมแต่งแต้มสีสันบนผืนผ้าใบ พร้อมนำไปต่อยอดเป็นกระเป๋าผ้าแคนวาสเพื่อมอบเป็นสาธารณประโยชน์ต่อไป
การแสดงการละเล่นจากชุมชนบางลำพู และดนตรีในสวนโดยคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมกับวงดนตรีคนรุ่นใหม่มากมาย รวมถึงการจัดซุ้มให้ประชาชนได้เพลิดเพลินกับร้านอาหารเด็ดย่านบางลำพู Street food ระดับมิชลิน และร้านค้าชุมชน
อนึ่ง การจัดงานลำนำนที วารีสมโภช เป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ของกลุ่ม ปตท. ในปีมหามงคลนี้ นอกจากนี้ยังมีโครงการและกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ได้แก่ โครงการพัฒนาพื้นที่กำแพงเพชร 6 ริมคลองเปรมประชากร จัดสร้างเป็นสวนสาธารณะ จำนวน 10 ไร่ เปิดให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในการออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนอย่างยั่งยืนโดยพัฒนาการปลูกและการผลิตกาแฟระบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โครงการหลวงเลอตอ อ.แม่ระมาด จ.ตาก กิจกรรมปลูกป่า 72,000 ไร่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการผลิตหนังสั้นเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลฯ

หน้าปก.jpg

Email

Rs

By Rs