เรื่องไม่ลับประกันรถยนต์

สำหรับคนที่มีรถ แน่นอนว่าประกันสำหรับรถยนต์ถือเป็นเรื่องใกล้ตัว เพราะคนส่วนใหญ่ต่างซื้อประกันภาคสมัครใจเพิ่มเพื่อความคุ้มครองที่มากขึ้น แต่ทราบหรือไม่ว่ามีบางเรื่องไม่ลับประกันรถยนต์ที่ท่านเจ้าของกรมธรรม์ควรรู้ ที่สำคัญยังเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยถูกพูดถึง ใครมีประกันภัยรถยนต์ต้องรู้ไว้ เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาเมื่อไหร่จะได้ไม่เสียเปรียบ ใช้สิทธิ์ของตัวเองได้อย่างเต็มที่

  • ประกันรถยนต์ สิ้นสุดความคุ้มครอง 16.30 น.

 เชื่อว่าคนที่ถือกรมธรรม์ต่างต้องทราบดีว่าประกันรถหมดอายุวันไหน แต่เชื่อได้เลยว่ามีคนจำนวนมากเข้าใจผิดว่าความคุ้มครองหมดอายุเวลาเที่ยงคืนของวันนั้น ๆ นับเป็นความเข้าใจผิดที่ทำให้หลายคนต้องเสียผลประโยชน์ เพราะแท้จริงแล้วประกันรถยนต์จะสิ้นสุดความคุ้มครองเวลา 16.30 น. ของวันครบกำหนดที่ระบุในกรมธรรม์ ไม่ใช่เวลาเที่ยงคืนของวันนั้น ๆ แต่อย่างใด โดยข้อกำหนดนี้ทางบริษัทประกันไม่ได้กำหนดขึ้นเองแต่เป็นสิ่งที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ประกาศบังคับใช้นั่นเอง

ADVERTISEMENT

  • เบิกค่าเสียประโยชน์จากการใช้รถได้

 เมื่อเกิดอุบัติเหตุและส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อตัวรถจนทำให้ต้องนำรถเข้าอู่ซ่อม หากไม่มีรถสำรองแน่นอนว่าการเดินทางในชีวิตประจำวันต้องลำบากมากขึ้น แต่ทราบหรือไม่ว่าแท้จริงแล้วเราสามารถเบิกค่าเสียประโยชน์จากประกันรถยนต์ของคู่กรณีได้ โดยสามารถเรียกค่าเสียผลประโยชน์ขั้นต่ำ 500 บาทต่อวัน หากรถต้องเข้าอู่นาน 10 วัน เท่ากับว่าสามารถเบิกค่าเสียประโยชน์จากการใช้รถได้มากถึง 5,000 บาทเลยทีเดียว ทั้งนี้ จะสามารถเบิกค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้กรณีเป็นฝ่ายถูกเท่านั้น

 

ประกันภัยรถยนต์

ADVERTISEMENT

  • หากไม่แน่ใจ อย่าเซ็นต์ยอมรับผิด

 เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินบนท้องถนน ประกันจะทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยและออกใบเคลม ซึ่งหากเราเป็นฝ่ายผิดแน่นอนว่าต้องลงลายเซ็นต์ยอมรับผิดเพื่อเป็นหลักฐาน แต่หากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังคุยกับตัวแทนประกันรถไม่เข้าใจ หรือไม่แน่ใจว่าเป็นฝ่ายผิดจริงหรือไม่ก็ไม่จำเป็นต้องเซ็นต์รับผิด เพราะไม่ใช่สิ่งที่กฎหมายบังคับ

  • ขับรถชนคนแล้วอย่าหนี

 อีกหนึ่งเรื่องไม่ลับประกันรถยนต์ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด โดยเฉพาะอุบัติเหตุขับรถชนคนจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เชื่อว่าผู้ขับขี่ต้องรู้สึกตกใจ วิตกกังวล จึงเป็นที่มาทำให้มีข่าวชนแล้วหนีให้เห็นบ่อย ๆ สำหรับใครที่เจอเหตุการณ์นี้แนะนำว่าอย่าหนีเด็ดขาด ควรให้ความช่วยเหลือเต็มที่และถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานในการต้อสู่คดี เหตุผลที่ควรทำแบบนี้เพราะศาลจะพิจารณาว่าคุณมีน้ำใจต่อผู้อื่นและอาจตัดสินลดโทษ แต่หากชนแล้วหนีเมื่อไหร่ โทษจะเปลี่ยนเป็นจำคุกทันที นอกจากนี้ควรปรึกษาบริษัทประกันภัยรถยนต์ เพราะส่วนใหญ่บริษัทประกันมักมีคำแนะนำและวิธีไกล่เกลี่ยที่ได้ผลดีเสมอ

 

สรุป

 ทั้งหมดนี้คือเรื่องไม่ลับประกันรถยนต์ที่คนซื้อประกันควรรู้เอาไว้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยถูกพูดถึงทำให้บางครั้งอาจทำให้เป็นฝ่ายเสียเปรียบ โดยเฉพาะเมื่อเราเป็นฝ่ายถูกยิ่งสามารถเรียกร้องประโยชน์เพิ่มเติมได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะซื้อประกันรถออนไลน์ ซื้อประกันกับโบรคเกอร์ หรือซื้อกับตัวแทนอื่น ๆ ควรสอบถามรายละเอียดให้มากที่สุด เพื่อการใช้สิทธิ์อย่างเต็มที่และลดปัญหาตามมาภายหลัง

By admin