ADVERTISEMENT

การจัดการโรงเเรมอย่างมืออาชีพ
1.การกำหนดเป้าหมายและแผนงานที่ชัดเจน(Goal & Objective)
จำเป็นจะต้องมีเป้าหมายและแนวทางในการทำงานที่ชัดเจนเพื่อให้รู้ว่าจะเดินไปยังจุดไหนและไปทางไหน ถ้าเป้าหมายยังไม่ชัดเจน ยังคลุมเครืออยู่ล่ะก็ ต่างคนต่างก็ทำงานเพื่อไล่ตามเป้าหมายต่างกัน องค์กรก็จะไม่เดินหน้า อย่างน้อยก็ต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน

2.โครงสร้างองค์กรที่มีประสิทธิภาพ
การวางผังองค์กรที่ดีทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ทุกคนรู้ว่าตัวเองมีหน้าที่อะไร มีอำนาจในการสั่งการแค่ไหน มีความรับผิดชอบอะไรบ้าง ทุกอย่างอิงอยู่กับผังองค์กร แต่ละองค์กรก็ต้องการโครงสร้างองค์กรที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการดำเนินงานเฉพาะ ซึ่งถ้าคุณสามารถออกแบบผังองค์กรให้สอดคล้องกันก็จะเป็นปัจจัยหลักในความสำเร็จของทุกธุรกิจ ในธุรกิจโรงแรมซึ่งเป็นธุรกิจบริการนั้นยิ่งต้องการความเป็นมืออาชีพมากเป็นพิเศษ ทุกขั้นตอนการดำเนินงานต้องมีคนมาเกี่ยวข้องอยู่ด้วยเสมอ ซึ่งจะให้ทุกคนทำงานดีมีคุณภาพเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลย ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความเป็นมืออาชีพให้กับโรงแรมของคุณคือ การสร้างระบบเพื่อควบคุมคนเหล่านั้นให้ทำงานแบบมืออาชีพ ซึ่งการทำสิ่งนี้ก็ต้องการความริเริ่มจากผู้ที่มีอำนาจสูงในองค์กรผู้ซึ่งจะต้องเป็นคนวางรากฐานของระบบการบริหารโรงแรมให้มีประสิทธิภาพ

3.เครื่องมือที่พร้อม
เครื่องมือในที่นี้รวมถึงระบบITต่างๆที่ช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น ประหยัดเวลามากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งข้อดีของการนำเครื่องมือเข้ามาช่วยจะทำให้โรงแรมของคุณสามารถลดต้นทุนและประหยัดแรงคนได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น แทนที่จะบันทึกรายชื่อแขกที่จองมาจากที่ต่างๆด้วยมือโดยการจดใส่สมุดบันทึกหรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ใช้โปรแกรมบริหารโรงแรมช่วยในการจัดเก็บข้อมูลแทน ทำให้โรงแรมสามารถบริหารการจองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ตกหล่น ไม่ผิดพลาด

4.ขั้นตอนการดำเนินงานที่มีมาตรฐาน(SOPs)
มาตรฐานการทำงาน(Standard Operating Procedures)เป็นสิ่งที่โรงแรมควรจะบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีคุณภาพและไม่มั่ว ทุกคนรู้ว่าต้องทำอะไร อย่างไร ถ้าเจอปัญหาแบบนี้ต้องหาทางออกอย่างไร พูดง่ายๆว่าเหมือนเราโปรแกรมคนให้ทำตามขั้นตอนที่เราคิดเอาไว้นั่นแหละ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าทำตามขั้นตอนมากเกินไปจนเป็นหุ่นยนต์โดยไม่มีความยืดหยุ่น นั่นก็อาจย้อนกลับมาทำร้ายโรงแรมคุณได้เพราะคำว่าการบริการมันไม่มีกฏตายตัว แขกจะชอบหรือไม่ชอบ จะพอใจหรือไม่ต่างหากที่สำคัญ

5.โปรแกรมสร้าง พัฒนา และรักษาพนักงาน
ทรัพยากรบุคคล(Human Resource)เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำธุรกิจโรงแรมเลยก็ว่าได้ ลองดูว่าทำไมโรงแรมดังๆถึงต้องจ้างคนราคาแพงๆ นั่นก็เพราะคุณภาพของคนที่จะสะท้อนไปยังแขกด้วยการบริการที่มีคุณภาพ

6.โปรแกรมควบคุมคุณภาพ
ทุกสิ่งทุกอย่าง สิ่งดีๆที่คุณทำมาจะไร้ความหมายไปเลยถ้าคุณรักษาคุณภาพเอาไว้ไม่ได้ โรงแรมที่เป็นมืออาชีพจึงให้ความสำคัญกับการตรวจเช็คคุณภาพเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงแรมที่ขายแบรนด์ เพราะถ้าคนที่เอาแบรนด์เขาไปใช้แล้วดันทำคุณภาพไม่ดี บริการแย่ แบรนด์ของเขาก็เสียหาย ทำให้ต้องมีการส่งแขกสายลับเข้ามาใช้บริการเพื่อตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่โรงแรมที่เป็นมืออาชีพใช้ในการตรวจสอบคุณภาพ

สามารถรับชมเว็บไซต์ของได้ช่องทาง : https://www.natnara-travels.com/

17425661502-page5_18.jpg

Email

Natnara

By Natnara