ข่าวประชาสัมพันธ์

CGTN: ชาวจีนแบ่งปันประสบการณ์รับมือโควิด หลังรัฐบาลปรับนโยบายควบคุมโรค

วินเซนต์ จง (Vincent Zhong) คือยูทูบเบอร์ชาวจีนที่มีผู้ติดตามมากกว่า 372,000 คน จากการรีวิวอุปกรณ์ดิจิทัลต่าง ๆ เช่น สมาร์ทโฟน หูฟัง และแล็ปท็อป ล่าสุดเขาได้เปิดเผยประสบการณ์ตรงในการรับมือกับโควิด-19

“ผมแย่แล้ว” จงกล่าวในวิดีโอพร้อมแสดงผลตรวจโควิดเป็นบวกเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม “ผมอยากแบ่งปันประสบการณ์และหวังว่าทุกคนจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับมันและเตรียมตัวให้พร้อม”

จงบรรยายความรู้สึกในช่วงแปดวันแรกหลังจากติดเชื้อ โดยกล่าวว่าโควิด “เป็นมากกว่าไข้หวัดอย่างไม่ต้องสงสัย” และอาจนำมาซึ่ง “ปัญหาร้ายแรง”

วิดีโอนี้มีคนดูมากที่สุดในช่องของจงในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา โดยมียอดวิวมากกว่า 200,000 ครั้ง และความคิดเห็นมากกว่า 2,000 รายการ

นอกจากนี้ จงยังโพสต์วิดีโอดังกล่าวบนแพลตฟอร์ม Bilibili ซึ่งเป็นเหมือนยูทูบของจีน โดยมียอดวิวมากกว่า 5 ล้านครั้ง และมีการถกเถียงกันอย่างดุเดือดท่ามกลางความคิดเห็นกว่า 18,000 รายการ

“นี่คือความปกติใหม่สำหรับเรา” ความคิดเห็นยอดนิยมที่มียอดไลก์เกือบ 50,000 ระบุ “เราต้องรับผิดชอบสุขภาพของเราเอง”

อีกหนึ่งความคิดเห็นที่มียอดไลก์ 30,000 ระบุว่า “นี่ขนาดว่าจงเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงและไม่มีโรคประจำตัวนะ”

คนดังในโลกออนไลน์จำนวนมาก ไม่ว่าจะทำคอนเทนต์เกี่ยวกับสุขภาพหรือไม่ก็ตาม ต่างกำลังสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับคนติดโควิดบนแพลตฟอร์มของจีนเช่นเดียวกับจง หลังจากจีนปรับนโยบายควบคุมโรคให้เหมาะสมที่สุด

เมื่อไม่นานมานี้ หลิว เฉียงตง (Liu Qiangdong) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ JD.com ได้แบ่งปันประสบการณ์ของเขาภายในบริษัท โดยกล่าวว่าโควิด “ร้ายแรงน้อยกว่าไข้หวัดทั่วไป” และบอกพนักงานว่าอย่ากังวลมากเกินไป ซึ่งการกระทำของเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์เนื่องจากหลายคนในโลกโซเชียลพูดตรงข้ามกับเขา

จาง เหวินหง (Zhang Wenhong) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 4 ล้านคนในไมโครบล็อกเว่ยป๋อ (Weibo) กล่าวว่า “เป็นเรื่องดีที่คนดังหลายคนแบ่งปันความคิดของตนเอง นี่เป็นวิธีที่ดีในการบรรเทาความกลัวของสาธารณชน”

เขาคาดการณ์ว่าจีนจะต้องรับมือกับการติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นอีกไม่กี่ระลอก โดยแต่ละครั้งจะรุนแรงน้อยลง ก่อนที่โรคนี้จะกลายเป็นโรคติดเชื้อตามฤดูกาล

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปก็บอกเล่าประสบการณ์การติดโควิดและเผยเคล็ดลับในการฟื้นตัวจากโรคเช่นกัน โดยหลายคนเตือนว่าอาจเจ็บคอมาก และควรกินยาลดไข้เพื่อบรรเทาอาการ

นอกจากคนดังและผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปแล้ว หน่วยงานรัฐหลายแห่งก็เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโควิดและวิธีฟื้นสุขภาพหากติดเชื้อ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจัดงานแถลงข่าวบ่อยครั้งเพื่ออธิบายนโยบายในปัจจุบัน จากนั้นสื่อทั่วประเทศก็จะกระจายข่าวต่อไป

“ฉันซื้อยาเพิ่มหลังจากดูวิดีโอของคุณ” ผู้ใช้ Bilibili คนหนึ่งแสดงความคิดเห็นใต้วิดีโอของจง เก้าวันหลังจากที่มีการโพสต์วิดีโอ “ยาช่วยได้เยอะเลย”

ลิงก์: https://news.cgtn.com/news/2022-12-12/The-Chinese-are-sharing-their-COVID-experiences-as-policy-optimized-1fI1H68HSak/index.html

Email

Media123