ข่าวประชาสัมพันธ์

“นิว” หมัดสั่งได้ การันตีเหรียญทอง มวยสากลสมัครเล่น จากกีฬามหาวิทยาลัยแห่งชาติ ครั้งที่ 48

นายพงศธร ปราสาทหินพิมาย ชื่อเล่น “นิว” ชั้นปีที่ 1 ภาควิชาครุศาสตร์โยธา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ผลงานที่เป็นปลื้มก็คือ การคว้าเหรียญทอง มวยสากลสมัครเล่น กีฬามหาวิทยาลัยแห่งชาติ ครั้งที่48 “ดอกจานบ้านเชียงเกมส์” ผมหลงใหลกีฬามวย โดยมีไอดอลคือ เขาทราย กาแล็กซี นักมวยชื่อดัง มีความสามารถในเชิงมวย โดยเฉพาะหมัดที่หนักและความอดทน ป้องกันแชมป์ได้ถึง 19 ครั้ง และไม่เคยแพ้ใคร ตั้งใจฝึกซ้อมมวยและลงแข่งขันในสมัยเรียนมัธยม เป็นตัวแทนกรุงเทพแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นกีฬาระดับชาติ และภูมิภาคและรางวัลที่ภูมิใจคือ ชนะเลิศ มวยสากลสมัครเล่นเยาวชน จังหวัดตราด นิสัยส่วนตัว ผมเป็นคนร่าเริง มีอารมณ์ขัน ถ้าชอบอะไรจะใช้เวลาอยู่กับสิ่งที่ชอบ ชอบการพูดคุยกับเพื่อนๆ แต่ถ้าได้สนใจอะไรเข้า ก็จะหมกมุ่น ค้นคว้่า และฝึกฝน จนตัวเองพึงพอใจกับสิ่งที่ทำ และเป็นคนที่ตรงต่อเวลาเสมอ คงเป็นนิสัยจากการเล่นกีฬาที่ต้องมีวินัย ตรงต่อเวลาและหน้าที่
ผมเรียนจบจากโรงเรียนวัดราชาธิวาส กรุงเทพฯ ก่อนเรียนจบในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) ได้ศึกษาข้อมูลมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพื่อจะเข้าเรียนต่อ และตัดสินใจเลือก เพราะชื่อเสียงและมีประสบการณ์ลงแข่งกีฬาตั้งแต่สมัยเรียน โดยมีพี่สาวที่เรียนจบคณะครุศาสตร์โยธาจึงได้รับการแนะนำ และได้มาสมัครเรียน โควตานักกีฬา การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ช่วงแรกๆก็ค่อนข้างปรับตัวยากในหลาย ๆ เรื่อง แต่สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการปรับตัวคือไม่ว่าเราจะเจอสิ่งแวดล้อมผู้คน การเดินทาง หรือ สถานที่ ที่ไม่คุ้นชิน สุดท้ายแล้วเราต้องปรับตัวเข้าหากับสิ่งใหม่ที่ไม่คุ้นชิน และการมีเพื่อน โดยผมมีเพื่อนสนิท ที่ไปไหนจะไปด้วยกันเสมอ เวลามีปัญหาก็ช่วยกันตลอด การมีเพื่อนสนิทสักคนที่คอยช่วยเหลือดูแลและพากันเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อนที่ มจพ. น่ารัก คอยช่วยเหลือกันเสมอ ๆ
ส่วนการเรียนที่คณะ ผมใช้สิ่งที่ได้ประโยชน์การเล่นกีฬาคือ วินัย นำมาใช้ด้านการเรียนหรือการใช้ชีวิต แบ่งเวลาการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของในแต่ละวัน จัดช่วงเวลาให้มีความเหมาะสม และปฏิบัติตามเวลาอย่างเคร่งครัด ปกติก็จะแบ่งเวลาหลังเลิกเรียนจะอ่านหนังสือ และทบทวนวิชาเรียนไปพร้อมเพื่อน ๆ ที่ภาควิชาโยธา และชอบวิ่งออกกำลังกายไปพร้อม ๆ กับการยกน้ำหนัก เพื่อฟิตซ้อมตนเองเสมอ
บางครั้งที่ผมมาเรียนที่มหาลัย ผมเจอเหตุการณ์ที่ประทับใจและผิดหวังบ้างในชีวิต แต่ผมก็พอใจและมีความสุขทุกวันที่ได้มาเรียนที่มหาวิทยาลัย การเป็นนักศึกษาเหมือนเป็นการเตรียมความพร้อมและฝึกก่อนจบออกไปเผชิญชีวิตการทำงาน เป็นช่วงที่เราจะได้ใช้ชีวิตวัยรุ่นได้อย่างเต็มที่ ได้ลองได้ผิดพลาดหรือพบกับความสมหวังในแต่ละเหตุการณ์ให้ได้เรียนรู้ “นิว” นักชกหมัดสั่งได้ นักกีฬามวยสมัครเล่นได้ฝากข้อคิดถึงการใช้ชีวิตในการปรับตัวเข้าสังคม คือ “ไม่ว่าปัญหาที่เจอจะยากแค่ไหน มันมีวิธีที่จะแก้ไขและเอาตัวรอดได้เสมอ หากเรามีความพยายามและอดทนได้มากพอ”

photo.jpg.3.1.jpg

Email

ิิprkmutnb