ข่าวประชาสัมพันธ์

อานนท์ นักกีฬาหมากกระดาน เปิดใจถึงรางวัลเหรียญ ทองแดง ประเภทหมากฮอสบุคคลชาย

นายอานนท์ คำพู ชื่อเล่น “บอส” ชั้นปีที่ 1 สาขาเทคโนโลยีวิศวกรรมยานยนต์ (AmET) วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คว้ารางวัลเหรียญทองแดง กีฬา หมากฮอส ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 48 “บอส” เป็นคนอารมณ์ดี เข้ากับคนอื่นได้ง่ายโดยเฉพาะคนที่มีอะไรคล้าย ๆ กันจะยิ่งทำให้คุยกันรู้เรื่องมากขึ้น เป็นคนร่าเริงเสมอ หากวันไหนได้เจอกับเรื่องที่มีปัญหา ก็จะทำให้เครียด ๆ หากวันไหนอารมณ์ไม่ดี ผมก็จะค่อนข้างขรึมๆ ไปเลย
การเริ่มเล่นกีฬาหมากฮอส มันเกิดตรงที่มีเพื่อนบ้านเล่นเป็นประจำ ผมจึงเกิดความสนใจและทดลองเล่นทุกครั้งที่มีโอกาส จากนั้นผม “ได้ลงสนามแข่งขันระดับจังหวัดตั้งแต่ชั้นประถมปีที่ 4 ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เข้าแข่งรายการ pea open คว้ารางวัลชนะเลิศระดับประเทศ” กีฬาหมากกระดานให้ประโยชน์ได้มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการฝึกความจำ เพราะจำเป็นกับกีฬาชนิดนี้ครับเนื่องจากหมากมีรูปร่างที่ตายตัว ซึ่งสามารถรู้ผล เสมอ-แพ้-ชนะ แค่การเดินหมากไม่กี่ครั้ง เป็นกีฬาที่ใช้เวลาในการแข่งขันเพื่อเดินหมากแต่ละครั้ง เช่น กำหนดให้ครั้งละ 2 นาที เมื่อเวลาผ่านไป 1 นาที 30 วินาที กรรมการจะตักเตือนผู้เล่น ดังนั้น ต้องมีไหวพริบ รวมทั้งการสังเกตลักษณะการเล่น สีหน้า เพื่อวางแผนเอาชนะคู่แข่ง
“บอส” เล่าให้ฟังว่า จบศึกษาจากโรงเรียนบางกะปิ และเรียนต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จาก โรงเรียนช่างฝีมือทหาร จากนั้นได้เข้ามาศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ โดยการแนะนำจากเพื่อนที่บอกเล่าชื่อเสียงมหาวิทยาลัย จึงตัดสินใจและสมัครสอบ โดยผ่านการคัดเลือกโควตานักกีฬาของมหาวิทยาลัย
สำหรับการใช้ชีวิตใน มจพ. ไม่ยาก ด้านการเรียน การที่เราจะเรียนให้มีความสุขนั้นเริ่มตั้งแต่ตอนที่เราจะเลือกมหาวิทยาลัยหรือคณะที่อยากเรียน แม้ตนจะเรียนไม่ค่อยจะเก่ง อาจจะมีบางครั้งที่อาจจะรู้สึกว่าเรียนไม่ไหวหรือท้อแท้ แต่ถ้าเป็นสิ่งที่เราคิดว่ายังไงเราก็ต้องทำได้ ถึงแม้บางครั้งอาจจะไม่มีโอกาสที่จะได้เลือกสิ่งที่อยากเรียน แต่อย่างน้อยได้เปิดประสบการณ์ในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยลอง อาจมีความสุขและชื่นชอบสิ่งนั้น สำหรับตนเพื่อให้เรียนจบ การปฏิบัติที่สำคัญคือ (1) ต้องมีเพื่อน การจะมีเพื่อนได้เราก็ต้องปรับตัวปรับอะไรหลาย ๆ อย่าง การมีเพื่อนจะทำให้ไม่โดดเดี่ยว มีคนที่คอยให้คำปรึกษาเมื่อมีปัญหา (2) ตั้งใจเรียน มีความตั้งใจ มุ่งมั่นเพราะบางวิชาก็ไม่มีคะแนนเก็บทำให้ ต้องอ่านหนังสือเพื่อสอบให้ได้เกรดที่ดี การเรียนแทบจะเปลี่ยนไปจากตอนเรียนชั้นมัธยมและ ปวช. และการวางแผนที่ดี ฉะนั้นเราต้องมีการวางแผนการเรียนให้กับตัวเอง ถ้าสอบกลางภาคแล้วคะแนนไม่ค่อยดีก็ต้องวางแผนจัดการ ทบทวนกับวิชานั้น ๆ การปรับตัวเข้ากับสังคมใหม่ ๆ ในมหาวิทยาลัย มีข้อดีที่ได้คือ การที่เราต้องรับฟังคนอื่นมากขึ้น มีความรับผิดชอบมากขึ้น การที่ต้องใส่ใจรายละเอียดต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งเรื่องการเรียนและการเข้าสังคมกับเพื่อน ๆ เรื่องชีวิตประจำวัน แล้วก็เรื่องสุขภาพที่ต้องใส่ใจมากขึ้นเพราะสุขภาพก็เป็นสิ่งสำคัญ การพักผ่อนน้อยในการอ่านหนังสือเพื่อไปสอบอาจจะเป็นเรื่องปกติ เพราะคนที่ต้องการทบทวนบทเรียนจนไม่มีเวลาพักผ่อน แต่มีผลกระทบต่อการเรียนและร่างกายได้ ผมว่าการได้ทำความรู้จักกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ ใน มจพ. ผมชอบมากครับ
ส่วนความประทับใจ เป็นสังคมใหม่ แตกต่างจากการเรียนชั้นมัธยม การสอบเพื่อวัดผลการเรียนที่จริงจัง อีกส่วนหนึ่งคือ การได้เป็นนักกีฬาของ มจพ. และได้รับเหรียญรางวัล เป็นความภาคภูมิใจ ฝากข้อคิดของวินสตัน เชอร์ชิล คือ “คุณจะไม่มีทางไปถึงยังจุดหมายได้ หากคุณมัวแต่หยุดแล้วปาก้อนหินใส่สุนัขทุกตัวที่คอยเห่าคุณ”

LINE_ALBUM_สัมภาษณ์-น.ศ._๒๓๐๒๒๒_2.jpg.3.jpg

Email

prkmutnb