ข่าวประชาสัมพันธ์

JFF+INDEPENDENT CINEMA 2023 โปรแกรมภาพยนตร์ออนไลน์ฟรีที่ชวนคุณมารู้จักวัฒนธรรมภาพยนตร์ญี่ปุ่นปัจจุบัน โดยเฉพาะในโรงภาพยนตร์อิสระที่รู้จักกันในชื่อ ‘มินิเธียเตอร์’

โปรแกรมภาพยนตร์ออนไลน์ฟรีที่ชวนคุณมารู้จักวัฒนธรรมภาพยนตร์ญี่ปุ่นปัจจุบันโดยเฉพาะใน โรงภาพยนตร์อิสระที่รู้จักกันในชื่อ ‘มินิเธียเตอร์’

ระยะเวลา: วันนี้ – 31 ตุลาคม 2023 เวลา 15:00 น. (เวลาประเทศไทย)
ภาษา: เสียงญี่ปุ่น พร้อมคำบรรยาย ไทย, อังกฤษ, สเปน, อินโดนีเซีย, จีน (ตัวย่อ), จีน (ตัวเต็ม)
ค่าใช้จ่าย: ฟรี (จำเป็นต้องลงทะเบียนผู้ใช้งานเพื่อรับชม ไม่สามารถรับชมได้จากประเทศญี่ปุ่น)
ช่องทางรับชม: :https://jff.jpf.go.jp/watch/ic2023/

เจแปนฟาวน์เดชั่นเริ่มเผยแพร่โปรแกรมพิเศษ ที่มีชื่อว่า JFF+ Independent Cinema 2023 เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของ ‘มินิเธียเตอร์’ (โรงภาพยนตร์อิสระ) ที่สนับสนุนวัฒนธรรมวงการภาพยนตร์ญี่ปุ่น

รายชื่อภาพยนตร์ที่นำมาฉาย ผ่านการแนะนำโดยมินิเธียเตอร์ทั่วประเทศญี่ปุ่น ตลอดจนนักวิจารณ์ภาพยนตร์ระดับนานาชาติและผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีวิดีโอที่พาไปทำความรู้จักมินิเธียเตอร์ที่มีส่วนร่วมในโปรเจกต์ รวมถึงชุมชนของแต่ละแห่งและเบื้องหลังความรู้สึกของทีมงานให้เราได้รับชมกันอีกด้วย สิ่งเหล่านี้จะพาเราเข้าถึงสถานการณ์ของวัฒนธรรมภาพยนตร์ญี่ปุ่นปัจจุบันและวัฒนธรรมระดับภูมิภาคของญี่ปุ่นจากหลากหลายแง่มุม

โปรเจกต์ JFF+ Independent Cinema 2023นี้ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2022 ถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2023 โดยเผยแพร่ไปกว่า 150 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก เช่น อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เม็กซิโก และประเทศไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชมหลากหลายวัยตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงผู้สูงอายุ โครงการนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีพร้อมความคิดเห็นในแง่บวกมากมายจากผู้ชมและผลงานที่ฉายบางรายการมีการกล่าวถึงโดยสื่อต่างประเทศอีกด้วย

รายชื่อภาพยนตร์

And Your Bird Can Sing (2018)
ประเภท ดราม่า, โรแมนติค
กำกับโดย MIYAKE Sho, คัดเลือกโดย CINEMA IRIS
ภาพยนตร์ดราม่าวัยรุ่น สร้างจากนวนิยายชื่อเดียวกันของซาโตะ ยะสุชิ เซ็ตติ้งที่เมืองฮาโกดาเตะ เรื่องราวเกี่ยวกับ “ผม” ที่ทำงานที่ร้านหนังสือและอาศัยอยู่ในแฟลตเล็ก ๆ กับชิสึโอะที่กำลังว่างงาน เพื่อนร่วมงาน ซาจิโกะ มีความสัมพันธ์กับ “ผม” โดยบังเอิญ เริ่มจากการแวะมาหาเกือบทุกคืน นำไปสู่การใช้เวลาร่วมกันของพวกเราสามคน

Follow the Light (2021)
ประเภท ดราม่า, ไซไฟ
กำกับโดย NARITA Yoichi, คัดเลือกโดย Cinema de Aeru
เมื่อพ่อและแม่หย่ากัน อะคิระ นักเรียนชั้นมัธยมต้นปีที่สองย้ายไปอยู่ที่จังหวัดอะคิตะบ้านเกิดของพ่อเขา ขณะที่ดิ้นรนที่จะปรับตัวให้เข้ากับโรงเรียนใหม่ วันหนึ่งเขาพบ “แสงสีเขียว” ลอยอยู่บนท้องฟ้า ด้วยความสงสัย เขาจึงตามหา มากิ เพื่อนร่วมห้องที่ขาดเรียน ก่อนเจอเธอนอนอยู่กลางวงกลมปริศนาที่ปรากฏบนนาข้าว

LONELY GLORY (2022)
ประเภท ดราม่า
กำกับโดย SAKON Keitaro, คัดเลือกโดย Cinekoya
เรื่องราวของนางเอกผู้ก๋ากั่นและใจหินทำได้ทุกอย่างเพื่อบรรลุเป้าหมาย หลังทราบข่าวการจากไปของแม่ เธอกลับบ้านเกิดและเสนอขายร้านของครอบครัวเพื่อเติมเต็มความทะเยอทะยานของตัวเอง นอกจากนี้เธอเริ่มแผนที่จะทำให้สมาชิกในครอบครัวของเธอสามารถพึ่งตนเองได้

An Artisan’s Legacy, Tsunekazu Nishioka (2012)
ประเภท สารคดี
กำกับโดย YAMAZAKI Yuji, คัดเลือกโดย fukaya cinema
สารคดีที่ติดตามชีวิตของนิชิโอกะ สึเนะคะสุ ซึ่งคือ “มิยาไดคุ*” คนสุดท้าย (ช่างไม้ชำนาญงานสร้างวัด) ผู้ดำเนินการสร้างเจดีย์สามชั้นของโฮรินจิขึ้นใหม่ สร้างวิหารกับเจดีย์ฝั่งตะวันตกของวัดยาคุชิจิ ถ่ายทอดเทคนิคสถาปัตยกรรมของวัดโบราณจากยุคอะสุกะสู่คนรุ่นหลังโดยสารคดีสำรวจความคิดและแรงบันดาลใจของนิชิโอกะ ผ่านฟุตเทจและบทสัมภาษณ์บุคคลใกล้ชิด

Hey! Our dear Don-chan
ประเภท ดราม่า, ตลก
กำกับโดย OKITA Shuichi, คัดเลือกโดย Ueda Eigeki
วันหนึ่งในบ้านของนักแสดงที่กำลังลำบาก มิชิโอะ กุนจิ และเอโนะเคน อาศัยอยู่ด้วยกัน พวกเขาพบจดหมายจากอดีตแฟนสาวของเอโนะเค็น พร้อมกับเด็กทารกหญิงกำลังหลับอย่างสงบในรถเข็นเด็ก พวกเขาตัดสินใจตั้งชื่อเด็กว่า “ดอนจัง” แม้จะยังสับสนบ้าง พวกเขาเริ่มเส้นทางการเป็นพ่อแม่เลี้ยงดูเด็กน้อยร่วมกัน

A Muse Never Drowns (2022)
ประเภท ดราม่า, โรแมนติค
กำกับโดย ASAO Nozomi, คัดเลือกโดย Motomachi Movie Theater
สมาชิกชมรมศิลปะ ซาคุโกะ บังเอิญประสบอุบัติเหตุตกลงไปในทะเลในขณะที่กำลังวาดภาพเรือ ระหว่างนั้น ไซบาระ เพื่อนร่วมชั้นของเธอ บันทึกความโชคร้ายนั้นด้วยการถ่ายทอดเป็นภาพเพ้นท์ จนได้รับรางวัลจากการประกวดภาพวาดและได้จัดแสดงในโรงเรียน ซาคุโกะรู้สึกสับสนจนทำให้ล้มเลิกการวาดภาพและออกไปลองพยายามลองงานสร้างสรรค์อื่นๆ ถึงกระนั้น ไซบาระยังขอให้เธอเป็นนางแบบสำหรับงานศิลปะชิ้นถัดไป

A Girl in My Room (2022)
ประเภท ดราม่า, โรแมนติค
กำกับโดย TAKAHASHI Natsuki, คัดเลือกโดย Cinema Onomichi
ภาพยนตร์ไลฟ์แอคชันดัดแปลงการ์ตูนชื่อเดียวกันแต่งโดยยามาโมโตะ ซูกะคุ เรื่องราวเกี่ยวกับ โยเฮย์ ที่เพิ่งถูกแฟนสาวทิ้ง ทันใดนั้นมีผีผู้หญิงปรากฎตัวขึ้นในห้องของโยเฮย์ ตอนแรกเขาพยายามหาทางขับไล่เธอ แต่แล้วเขาก็
ค่อย ๆ เริ่มรู้สึกสบายใจที่ได้ใช้เวลากับเธอ

TENZO (2019)
ประเภท สารคดี
กำกับโดย TOMITA Katsuya, คัดเลือกโดย jig theater
ภาพยนตร์อันโดดเด่นผสมผสานระหว่างสารคดีและเรื่องแต่งเข้าด้วยกัน สำรวจความสำคัญและการมีอยู่ของพระพุทธศาสนาหลังจาก เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตะวันออกของญี่ปุ่น “3.11” ตามติดเรื่องราวของ ‘ชิเคน’ ผู้อาศัยอยู่กับครอบครัวที่วัดในเมืองยามานาชิหลังจากรับการฝึกที่วัดบนภูเขามา และศิษย์พี่ของเขา ‘ริวเคียว’ ผู้สูญเสียทุกอย่างจากเหตุการณ์สึนามิและไม่ละทิ้งความพยายามในการสร้างพระวิหารใหม่อีกครั้ง

HANAGATAMI (2017)
ประเภท ดราม่า
กำกับโดย OBAYASHI Nobuhiko, คัดเลือกโดย THEATER ENYA
ผู้กำกับโอบะยะชิ โนบุฮิโกะ สร้างภาพยนตร์ดัดแปลงจากเรื่องสั้นของแดน คาซุโอะ ใช้เป็นปัจฉิมบทของภาพยนตร์ไตรภาคชุด “Anti-War Trilogy” เรื่องราวเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิปี 1941 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโทชิฮิโคะวัย 17 ปี ที่ลี้ภัยอยู่กับป้าในเมืองคะระสึ จังหวัดซะกะ เขาใช้เวลาทั้งวันไปกับการผจญภัยกับเพื่อนร่วมชั้นรวมถึงทดสอบความกล้า

BON-UTA, A Song from Home (2019)
ประเภท สารคดี
กำกับโดย NAKAE Yuji, คัดเลือกโดย Sakurazaka Theater
ปี 2015 สี่ปีหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น ชาวเมืองฟุตะบะจังหวัดฟุกุชิมะถูกบีบบังคับให้ต้องอยู่อาศัยอย่างกระจัดกระจายตามสถานที่อพยพ พวกเขาต่างมีความกังวลเกี่ยวกับการอนุรักษ์การเต้นพื้นบ้าน “บง อุตะ” อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก พวกเขาค้นพบว่า บง โอโดริ (รำวงโอบ้ง) พื้นบ้านนี้ ได้รับการถ่ายทอดมาจากผู้อพยพจากฟุกุชิมะสู่ฮาวายเมื่อกว่า 100 ปีก่อน

Techno Brothers (2023)
ประเภท ตลก, ดนตรี
กำกับโดย WATANABE Hirobumi, คัดเลือกโดย Mark Schilling
ณ ที่ราบคันโต ดนตรีเทคโนบรรเลงอย่างกึกก้องโดยสามพี่น้องแสนลึกลับที่รู้จักกันในนาม “พี่น้องเทคโน” วันหนึ่งผู้จัดการแสนเย็นชา ฮิมุโระ ออกเดินทางสู่โตเกียวเพื่อพิชผลงานเพลงกับค่ายเพลง

Bachiranun (2021)
ประเภท ดราม่า
กำกับโดย HIGASHIMORI Aika, คัดเลือกโดยHaochen Xu
“บะจิระนุน” เป็นคำจากเกาะโยนากุนิ เกาะทางตะวันตกของจังหวัดโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น แปลว่า “ไม่เคยลืม” ในภาพยนตร์นี้ สารคดีจะบันทึกชีวิตประจำวัน เทศกาล วัฒนธรรม และภูมิทัศน์ของเกาะที่ตัดกับโลกน่าอัศจรรย์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากดอกไม้ ผลไม้ กระดูก และพิธีกรรม

วิดีโอแนะนำมินิเธียเตอร์ 12 แห่ง (เสียงภาษาญี่ปุ่น คำบรรยายภาษาอังกฤษเท่านั้น) สามารถรับชมได้ที่ https://www.youtube.com/c/JAPANESEFILMFESTIVALPLUS/
คอนเทนต์อื่นๆ สามารถอ่านบทความแนะนำภาพยนตร์ 2 เรื่องในโปรแกรมฉายจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์ต่างประเทศ และ ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆทั้ง 7 ท่านได้ที่ (ภาษาอังกฤษ) https://jff.jpf.go.jp/read/column/japaneseindiefilms/

วิธีรับชม
ไปที่เว็บไซต์: https://jff.jpf.go.jp/watch/ic2023/films/
เลือกภาพยนตร์ที่คุณสนใจแล้วคลิกที่ ‘Watch for Free’
ล็อกอิน หรือ ลงทะเบียนเพื่อสมัครบัญชีผู้ใช้งาน
สามารถรับชมภาพยนตร์ได้เลย

เกี่ยวกับโปรแกรมภาพยนตร์ JFF+ Indenendent Cinema จาก มินิเธียเตอร์
ในญี่ปุ่น โรงภาพยนตร์อิสระที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของห้างมัลติเพล็กซ์ขนาดใหญ่นั้นเรียกว่า “มินิเธียเตอร์” โรงหนังเหล่านี้มีมากกว่า 100 โรงทั่วประเทศญี่ปุ่น แต่ละมินิเธียเตอร์นั้น นำเสนอภาพยนตร์ที่แตกต่างกันออกไปโดยโฟกัสที่ภาพยนตร์ศิลปะและสารคดีที่สามารถสะท้อนถึงวัฒนธรรมในพื้นที่ พวกเขามีบทบาทสำคัญในการช่วยหล่อเลี้ยงความหลากหลายในวงการภาพยนตร์ญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน

รายชื่อมินิเธียเตอร์ 12 แห่งทั่วญี่ปุ่นได้คัดสรรภาพยนตร์อันน่าดึงดูดนี้ให้แก่แฟนภาพยนตร์ทั่วโลก
CINEMA IRIS (เมืองฮาโกะดาเตะ จังหวัดฮอกไกโด)
fukaya cinema (เมืองฟุคายะ จังหวัดไซตามะ)
Ueda Eigeki (อุเอะดะ, จังหวัดนางาโนะ)
jig theater (โทะฮะคุ, ทตโตริ)
THEATER ENYA (คะระสึ, ซากะ)
Cinema de Aeru (มิยะโคะ, อิวะเตะ)
Cinekoya (ฟูจิซาวะ, คะนะกะวะ)
Motomachi Movie Theater (โคเบะ, เฮียวโงะ)
Cinema Onomichi (โอโนมิจิ, ฮิโรชิมะ)
Sakurazaka Theater (นาฮา, โอกินาว่า)

เกี่ยวกับเทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นออนไลน์ (Japanese Film Festival Online)
เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นออนไลน์ (JFF Online) เทศกาลภาพยนตร์ออนไลน์ที่สตรีมภาพยนตร์ญี่ปุ่นหลากหลายแนวตั้งแต่หนังใหม่, สารคดี, อนิเมะ และหนังคลาสสิค ในเทศกาลครั้งที่แล้วเมื่อปี 2022 สตรีมภาพยนตร์ 20 เรื่อง ให้ชมฟรี 25 ประเทศทั่วโลก พร้อมด้วยคำบรรยายภาษาต่างประเทศอีก 10 ภาษา เทศกาลปีหน้ากำลังอยู่ในขั้นตอนเตรียมการ ติดตามข่าวอัพเดทได้เร็วๆนี้!

เกี่ยวกับเทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น (JFF)
เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น เป็นโครงการที่จัดโดยเจแปนฟาวน์เดชั่น เพื่อโปรโมทภาพยนตร์ญี่ปุ่นทั่วโลกด้วยสโลแกนที่ว่า “ภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่ไหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้” โครงการนี้เปิดตัวเมื่อปี 2016 ใน 10 ประเทศอาเซียน และออสเตรเลีย ตั้งแต่นั้นเราได้ขยายเครือข่ายรวมทั้ง จีน รัสเซีย อินเดีย และอีกหลายประเทศ เรายังคงโปรโมทภาพยนตร์ญี่ปุ่นให้แก่ทั่วโลกต่อไป

เกี่ยวกับเว็บข่าว JFF+ (Japanese Film Festival Plus)
JFF+ เป็นเว็บที่ดำเนินการโดยเจแปนฟาวน์เดชั่นเพื่อโปรโมทภาพยนตร์ญี่ปุ่นแก่ผู้ชมทั่วโลก บนเว็บไซต์ประกอบด้วย 3 ส่วน หน้า Read รวบรวมข่าวและคอลัมน์พิเศษเกี่ยวกับภาพยนตร์ญี่ปุ่น; หน้า Watch ฉายภาพยนตร์ญี่ปุ่นออนไลน์ และ หน้า Join ที่รวบรวมข้อมูลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่เจแปนฟาวน์เดชั่นจัดขึ้นทั่วโลก

เกี่ยวกับผู้จัด: เจแปนฟาวเดชั่น
เจแปนฟาวน์เดชั่น ก่อตั้งเมื่อปี 1972 เป็นหน่วยงานที่สังกัดภายใต้การกำกับของกระทรวงการต่างประเทศ ในปี 2003 หน่วยงานได้ปรับโครงสร้างรวมการบริหารเพื่อสร้างไมตรีและเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับทั่วโลก เจแปนฟาวน์เดชั่นสร้างโอกาสทั่วโลกได้จุนเจือมิตรไมตรี ความเชื่อใจ และความเข้าใจร่วมกันผ่านวัฒนธรรม ภาษา และ บทสนทนาผ่านหน่วยงาน 25 แห่งทั้ง 24 ประเทศ

IC2023_main_0714_AT.jpg

Email

media123