ข่าวประชาสัมพันธ์

พ่อค้าแม่ค้าชาวจีนทั่วโลกร่วมพิธีสักการะเทพเจ้าหวังห้ายในเมืองซางชิว

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2566 ซึ่งตรงกับวันที่ 9 เดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน บรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้จัดพิธีไหว้เทพเจ้าขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ เมืองซางชิว มณฑลเหอหนาน โดยข้อมูลจากคณะกรรมการจัดงานเทศกาลพ่อค้าจีนนานาชาติไชน่าซางชิว ครั้งที่ 9 (Organizing Committee of the 9th China Shangqiu International Chinese Merchants Festival) ระบุว่า ตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าชาวจีนราว 500 คนจากทั้งในและต่างประเทศ ได้มารวมตัวกันเพื่อทำการสักการบูชาเทพเจ้าหวังห้าย (Wang Hai) หรือผู้ที่ชาวจีนยกย่องให้เป็นบรรพบุรุษแห่งธุรกิจการค้า และเดินหน้าส่งเสริมจิตวิญญาณของพ่อค้าชาวจีน ซึ่งยึดมั่นในเรื่องของศีลธรรมและความเมตตากรุณา รวมถึงมุ่งเน้นในด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจ ความซื่อสัตย์ และความน่าเชื่อถือ และไม่หยุดแสวงหานวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ขณะเดียวกัน กิจกรรมนี้ยังแสดงถึงความมุ่งมั่นในด้านความสามัคคีและความร่วมมือสำหรับอนาคตด้วย

รากฐานสำคัญสำหรับการรวมตัวของบรรดาพ่อค้านั้นถูกวางไว้ตั้งแต่เมื่อ 4,000 ปีก่อน โดยย้อนกลับไปในสมัยนั้นมีชนเผ่าหนึ่งที่ชื่อ “ซาง” (Shang) ที่เข้ามามีบทบาทในบริเวณแห่งนี้ ขณะที่ผู้นำคนที่ 7 ของชนเผ่าอย่าง “หวังห้าย” นั้นเป็นผู้ที่มีทักษะทางการค้าขายเป็นเลิศ ส่งผลให้ชนเผ่าค่อย ๆ เจริญรุ่งเรืองและแข็งแกร่งมากขึ้น และหลังจากที่สั่งสมความเจริญรุ่งเรืองมาหลายชั่วอายุคน ชนเผ่าซางก็ได้สถาปนาราชวงศ์ซาง หรือราชวงศ์ที่ 2 ในประวัติศาสตร์ชาติจีน ขณะที่เรื่องราวของหวังห้ายนั้นก็ถูกจารึกไว้บนกระดูกเสี่ยงทาย (Oracle Bone) ที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ชาวจีนเชื่อว่าหวังห้ายเป็นผู้บุกเบิกการค้าเชิงพาณิชย์ ด้วยเหตุนี้ เขาจึงได้รับการยกย่องว่าเป็น “บรรพบุรุษของพ่อค้า” ทั้งนี้ ตัวอักษรจีนหลายตัวที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการค้ายังมีคำว่า “ซาง” ผสมอยู่ เช่น การค้า (ซางเย่) สินค้าโภคภัณฑ์ (ซางปิน) และพ่อค้า (ซางเหริน) ดังนั้น เมืองซางชิวจึงถูกยกให้เป็นบ้านเกิดของบรรพบุรุษแห่งพ่อค้า ชนเผ่าซาง ราชวงศ์ซาง พ่อค้า สินค้าโภคภัณฑ์ การค้าขาย และวัฒนธรรมพ่อค้า ซึ่งดึงดูดชาวจีนจำนวนมากให้มาจัดงานเทศกาลและทำการสักการบูชาเทพเจ้า ณ ที่แห่งนี้ โดยปีนี้ถือเป็นปีที่เก้า

ปัจจุบัน เมืองซางชิวได้พัฒนาระบบคมนาคม และก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในไม่กี่เมืองของจีนที่รับบทเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่ครอบคลุมทั้งทางรถไฟความเร็วสูงและรถไฟธรรมดา อีกทั้งยังเป็นเมืองหลักในโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง “แปดแนวตั้งและแปดแนวนอน” ( Eight Verticals and Eight Horizontals) นอกจากนี้ ซางชิวยังมีกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าแสนล้านอยู่สามกลุ่มในด้านการผลิตอุปกรณ์ การผลิตสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และการผลิตอาหาร ตลอดจนกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าหมื่นล้านรวม 11 กลุ่ม ทั้งกลุ่มอุปกรณ์ทำความเย็น เครื่องมือวัด และวัสดุที่แข็งพิเศษ เมืองซางชิวกำลังพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่อย่างแข็งขัน อาทิ ยานพาหนะพลังงานใหม่ วัสดุใหม่ ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และชีวการแพทย์ อีกทั้งยังกำลังวางแผนที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในอนาคต รวมถึงในด้านชีวิตและสุขภาพ วัสดุใหม่ที่ใช้คาร์บอนเป็นหลัก พลังงานไฮโดรเจนและการกักเก็บ ความอัจฉริยะที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสมองของมนุษย์ และเมตาเวิร์ส เมืองซางชิวมุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับเฟิร์สคลาส พร้อมสร้างประตูและฮับที่เปิดกว้างสู่โลกภายนอก สร้างศูนย์กลางที่สำคัญสำหรับท่าเรือทางบกระหว่างประเทศ และโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) ขณะเดียวกัน เมืองแห่งนี้ยังคงรักษาและส่งเสริมประเพณีของการเคารพ สร้างคุณค่า และการสนับสนุนธุรกิจด้วยเช่นกัน

ที่มา: คณะกรรมการจัดงานเทศกาลพ่อค้าจีนนานาชาติไชน่าซางชิว ครั้งที่ 9

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

ลิงก์: https://iop.asianetnews.net/view-attachment?attach-id=442771

คำบรรยายภาพ: พ่อค้าแม่ค้าชาวจีนทั่วโลกร่วมพิธีสักการะเทพเจ้าหวังห้ายในเมืองซางชิวของจีน

Shangqiu.jpg

Email

media123