ข่าวประชาสัมพันธ์

อำเภอหรงในกว่างซีจ้วง “ถิ่นกำเนิดส้มโอซาเถียนในจีน” ส่งเสริมการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมส้มโอซาเถียน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ อำเภอหรง ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ได้จัดงานเทศกาลท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชมส้มโอซาเถียนแห่งอำเภอหรง (Rong County Shatian Pomelo Cultural Tourism Festival) ประจำปี 2566 และ “งานพบปะกันระหว่างชาวจีนโพ้นทะเลในกว่างซีและส้มโอซาเถียนแห่งอำเภอหรงอันงดงาม ทัวร์ชาวจีนโพ้นทะเลเยือนมาตุภูมิ” (Meeting of Overseas Chinese in Guangxi and Shatian Pomelos of Beautiful Rong County – Tour of Homeland by Overseas Chinese)

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการอำเภอหรงแจ้งว่า ในพิธีเปิดงานดังกล่าวได้มีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการประกวด “ส้มโอซาเถียนคุณภาพระดับเหรียญทอง” (Shatian Pomelo Quality Assessment Gold Prize) นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวของอำเภอหรงโดยชูแนวคิดหลัก อาทิ บ้านเกิดของชาวจีนโพ้นทะเลและเสน่ห์ของถิ่นกำเนิดส้มโอซาเถียน การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ และเทศกาลเที่ยวชมภูเขาตูเฉียวและตั้งแคมป์ดนตรี (Duqiao Mountain – Music Camping Festival) กิจกรรมเหล่านี้ทุกอย่างมุ่งให้ความสนใจส้มโอซาเถียนเป็นหลัก โดยเปิดโอกาสให้ผู้มาเยือนจากที่อื่นได้สัมผัสประสบการณ์ความสนุกสนานเพลิดเพลินในการเก็บส้มโอซาเถียน ได้ลองลิ้มชิมรสผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากส้มโอซาเถียน สัมผัสเสน่ห์ของการแกะสลักส้มโอซาเถียน การตัดกระดาษ และวาดภาพ ระบายสี สนุกสนานสำราญใจในมนต์ขลังแห่งดินแดนบ้านเกิดของชาวจีนโพ้นทะเล และร่วมรื่นเริงกับการเก็บเกี่ยวและชีวิตที่สวยงาม

อำเภอหรงตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ติดกับเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า เป็นอำเภอที่มีชื่อเสียงด้านประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีทิวทัศน์งดงามชวนให้หลงใหล มีบุคคลที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก มีวัฒนธรรมอันลึกซึ้ง และมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีส้มโอซาเถียนของอำเภอหรงที่เลื่องชื่อไปทั่วโลกและมักถูกขนานนามว่าเป็น “สมบัติล้ำค่า” ในหมู่ผลไม้จีน โดยข้อมูลของฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการอำเภอหรงระบุว่า ส้มโอซาเถียนปลูกอยู่ในพื้นที่อำเภอหรงมานานกว่า 2,000 ปี คุณภาพชั้นยอดของส้มโอที่นี่ได้รับรางวัลเหรียญทองมากมายในการประกวดส้มโอซาเถียนระดับชาติ และ “ส้มโอชาเถียนอำเภอหรง” เป็นสินค้าชนิดแรกของเมืองยวี่หลินที่มีสถานะการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ระดับชาติ อำเภอหรงมีชื่อเสียงระดับชาติหลายอย่าง เช่น อำเภอหรงเป็นพื้นที่ตัวอย่างด้านมาตรฐานการผลิตส้มโอซาเถียนระดับชาติ และเป็นพื้นที่ตัวอย่างด้านคุณภาพและความปลอดภัยในการส่งออกอาหารและสินค้าเกษตร (ส้มโอซาเถียน) ระดับชาติ ปัจจุบันส้มโอซาเถียนมีพื้นที่ปลูกรวมกันกว่า 230,000 หมู่ ซึ่งสามารถให้ผลผลิตได้ประมาณ 360,000 ตันต่อปี และคาดว่าปีนี้จะสร้างรายได้ราว 4 หมื่นล้านหยวน อุตสาหกรรมส้มโอซาเถียนที่เติบโตขึ้นคือหนทางฟื้นฟูชนบทและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนท้องถิ่นในอำเภอหรงอย่างได้ผล

ในช่วงปีหลัง ๆ มานี้ อำเภอหรงยึดมั่นต่อภารกิจหลักในการพัฒนาคุณภาพสูง โดยเร่งบูรณาการเชิงลึกระหว่างการเกษตรและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบที่อำเภอนี้เป็นผู้ผลิตส้มโอซาเถียนอันโดดเด่นอย่างเต็มที่ โดยผสานการพัฒนาการเกษตรที่มีเอกลักษณ์เข้ากับการฟื้นฟูชนบทและการท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และเดินหน้าอย่างแข็งขันในการพัฒนาการเกษตรเพื่อการพักผ่อน การทัศนศึกษาด้านการเกษตร และเกษตรนิเวศ ปลูกฝังแนวคิดการท่องเที่ยวในชนบท การทำอีคอมเมิร์ซในชนบท และอุตสาหกรรมเกิดใหม่อื่น ๆ และรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ และประสานการพัฒนาแบบบูรณาการระหว่างอุตสาหกรรมขั้นที่หนึ่ง อุตสาหกรรมขั้นที่สอง และอุตสาหกรรมขั้นที่สามในพื้นที่ชนบท อำเภอหรงประสบความสำเร็จในการสร้างเส้นทางความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจอย่างมีเอกลักษณ์ ความสำเร็จของอำเภอนี้เป็นที่ประจักษ์จากรางวัลต่าง ๆ ที่ได้รับ เช่น อำเภอท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมที่ดีที่สุดในจีน (Best Eco-Culture Tourism County in China) อำเภอตัวอย่างด้านการเกษตรเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจและการท่องเที่ยวในชนบทแห่งชาติ (National Leisure Agriculture and Rural Tourism Demonstration County) รวมทั้งติดอันดับหนึ่งใน 100 อำเภอแรกของจีนที่มีศักยภาพในการพัฒนาการท่องเที่ยวระดับอำเภอ อำเภอตัวอย่างด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมสุขภาพในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และอำเภอท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ของกว่างซีจ้วง

ที่มา: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการอำเภอหรง

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

ลิงก์: https://iop.asianetnews.net/view-attachment?attach-id=443376

คำบรรยายภาพ: งานเทศกาลท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชมส้มโอซาเถียนแห่งอำเภอหรง ประจำปี 2566 และ “งานพบปะกันระหว่างชาวจีนโพ้นทะเลในกว่างซีและส้มโอซาเถียนแห่งอำเภอหรงอันงดงาม – ทัวร์ชาวจีนโพ้นทะเลเยือนมาตุภูมิ” จัดที่อำเภอหรง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

Shatian-Pomelo.jpg

Email

media123