ข่าวประชาสัมพันธ์

ผู้เชี่ยวชาญรวมตัวกันที่เมืองหนานหนิง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจยามค่ำคืนของกว่างซีอย่างมีคุณภาพ

เมื่อวันที่ 4-5 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีการจัดกิจกรรมนอกรอบการประชุมแลกเปลี่ยนว่าด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจกลางคืนกว่างซีอย่างมีคุณภาพ (Guangxi Night Economy High-Quality Development Exchange Conference) ประจำปี 2566 ที่เมืองหนานหนิง มณฑลกว่างซี โดยมีผู้เชี่ยวชาญ ผู้ประกอบการ และตัวแทนสมาคมอุตสาหกรรมที่มีชื่อเสียงมากกว่า 300 รายจากทั่วประเทศมารวมตัวกันที่เมืองหนานหนิง เพื่อหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์และแผนการพัฒนาคุณภาพสูงของเศรษฐกิจยามค่ำคืนของกว่างซีผ่านการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้เชี่ยวชาญ การแบ่งปันเคสต่าง ๆ การโปรโมตแบรนด์ การเยี่ยมชมสถานที่ ประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ และอีกมากมาย

ในระหว่างงาน ตัวแทนได้เยี่ยมชมพื้นที่สร้างสรรค์ ไป๋อี้-ซ่างเหอเฉิง (Baiyi – Shanghecheng Creative Block), พื้นที่ชมวิว “หนานหนิงยามราตรี” (Nanning Night) ทัวร์กลางคืนหยงเจียง (Yongjiang Night Tour) และสถานที่ยอดนิยมอื่น ๆ เพื่อสัมผัสเศรษฐกิจและวัฒนธรรมยามค่ำคืนอันอุดมสมบูรณ์และมีสีสันของหนานหนิงด้วยตนเอง ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวจากทั่วประเทศได้ถ่ายทอดสดขณะเยี่ยมชมสถานที่สำคัญของเมืองหนานหนิง และสำรวจทิวทัศน์ที่สวยงาม อาหาร ผลิตภัณฑ์พิเศษ กิจกรรมนันทนาการ และมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

คุณไหล ฟู่เฉียง (Lai Fuqiang) สมาชิกคณะกรรมการพรรคและรองผู้อำนวยการกรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เปิดเผยว่า กว่างซีตั้งอยู่ในเขตภูมิอากาศแบบมรสุมกึ่งเขตร้อน โดยมีสภาพอากาศที่อบอุ่นและน่ารื่นรมย์ สภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาที่ดีเยี่ยม ทิวทัศน์ที่สวยงาม ประเพณีชาติพันธุ์ที่เป็นเอกลักษณ์ วัฒนธรรมที่มีสีสัน และบรรยากาศสถานบันเทิงยามค่ำคืนในเมืองที่เข้มแข็ง ซึ่งรวมกันเป็นข้อได้เปรียบที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจกลางคืนในจังหวัด ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวยืนกรานที่จะพัฒนาเศรษฐกิจตอนกลางคืนให้เป็นมาตรการสำคัญในการส่งเสริมการบริโภค รักษาเสถียรภาพของการจ้างงาน และเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของผู้คน และได้นำเสนอนโยบายต่าง ๆ มากมายเพื่อเสริมสร้างมาตรการนโยบายสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจกลางคืน โดยที่มาตรการเหล่านี้ประกอบด้วยการจัดทำการวิจัยเกี่ยวกับดัชนีศักยภาพการบริโภคตอนกลางคืนในกลุ่มผู้บริโภคใหม่ของจีน และการวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจตอนกลางคืนของกว่างซี ซึ่งเพิ่มผลตอบแทนให้กับโครงการและแบรนด์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมระดับปรากฏการณ์ และดำเนินกิจกรรมธีมการบริโภควัฒนธรรมและการท่องเที่ยวยามค่ำคืนอย่างจริงจัง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของเศรษฐกิจกลางคืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมืองต่าง ๆ ในกว่างซีได้ส่งเสริมการแสดงยามค่ำคืนมากมายหลายรายการ เช่น ท่าเรือสายไหมทางทะเลแห่งแรก (Maritime Silk Road First Port) ของเป๋ยไห่ และมิลเลนเนียมเลิฟ (Millennium Love) ในเมืองกุ้ยหลิน กลุ่มทัวร์กลางคืนหลายแห่ง เช่น หนานหนิงยามราตรีและเมืองโบราณไท่ผิง (Taiping Ancient City) ในเมืองฉงจั่ว จุดชมวิวยามค่ำคืนหลายแห่ง เช่น จุดชมวิวหมู่บ้านเยว่เย่ตง (Yueye Dong Village) ในเมืองหลิ่วโจว จุดชมวิวตงซิง กัวเหมิน (Dongxing Guomen) และเส้นทางทัวร์กลางคืนอีกมากมาย เช่น ทัวร์กลางคืนหยงเจียง (Yongjiang Night Tour) และทัวร์กลางคืนหลิ่วเจียง (Liujiang Night Tour) นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งพื้นที่รวบรวมการบริโภควัฒนธรรมและการท่องเที่ยวยามค่ำคืนระดับชาติ 11 แห่ง เช่น เขตสามถนนสองตรอก (Three Streets and Two Alleys) ในเมืองหนานหนิง, ย่านถนนตะวันออก-ตะวันตก (East-West Alley) ในเมืองกุ้ยหลิน และเมืองโบราณหวงเหยา (Huangyao Ancient City) ในเมืองเหอโจว

หนานหนิงเป็นเมืองเอกของกว่างซี เป็นเมืองที่ “ไม่มีฤดูหนาว” และได้ชื่อว่าเป็น “เมืองที่ไม่มีวันหลับใหล” อย่างแท้จริง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หนานหนิงตั้งเป้าที่จะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวนานาชาติระดับภูมิภาค ด้วยเหตุนี้ เมืองจึงได้พัฒนารูปแบบการพัฒนาแบบบูรณาการ “วัฒนธรรม + การท่องเที่ยว + การค้า” (Culture + Tourism + Commerce) โดยได้สร้างแบรนด์การบริโภคทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวยามค่ำคืนที่มีความเป็นมาตรฐาน หลากหลาย และโดดเด่น ซึ่งนำเสนอฉากการบริโภคที่หลากหลายสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้พักอาศัย ปัจจุบัน เสน่ห์ของแบรนด์ “เมืองไร้นิทราแห่งจีน ค่ำคืนสุดโรแมนติกในหนานหนิง” (A Sleepless City in China, Romantic Nights in Nanning) ของหนานหนิงเริ่มโดดเด่นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยอัดฉีดแรงผลักดันอันแข็งแกร่งให้เร่งสร้างมหานครระดับนานาชาติเพื่อเปิดกว้างและร่วมมือกับอาเซียน

กว่างซีจะใช้โอกาสในการเป็นเจ้าภาพการประชุมแลกเปลี่ยนครั้งนี้ เพื่อเจาะลึกทรัพยากรทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอันอุดมสมบูรณ์และเต็มไปด้วยสีสัน เร่งสร้างนวัตกรรมและการเปิดกว้าง และการบูรณาการที่หลากหลาย สร้างสถานการณ์การบริโภคในเวลากลางคืนที่โดดเด่นรูปแบบใหม่ ปลูกฝังรูปแบบใหม่สำหรับเศรษฐกิจกลางคืน และสร้างรูปแบบใหม่ในการพัฒนาเศรษฐกิจกลางคืน โดยนำเสนอบริการคุณภาพสูงเพื่อปรับปรุงความสะดวกสบาย ความมีชีวิตชีวา และความปลอดภัยของการบริโภคในเวลากลางคืน และเพื่อตอบสนองความต้องการการบริโภคในเวลากลางคืนที่เป็นส่วนตัว หลายระดับ และมีคุณภาพของนักท่องเที่ยวและผู้พักอาศัยได้ดียิ่งขึ้น และมุ่งสร้างเศรษฐกิจกลางคืนในเวอร์ชันอัปเกรด กำหนดแบรนด์ “โลกใหม่แห่งความมีเสน่ห์ ค่ำคืนแสนโรแมนติกในกว่างซี” (A New World of Charm, Romantic Nights in Guangxi) และขับเคลื่อนเศรษฐกิจกลางคืนในกว่างซีต่อไป เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมคุณภาพสูง

เศรษฐกิจกลางคืนเป็นองค์ประกอบสำคัญของเศรษฐกิจเขตเมือง และเป็นตัวบ่งชี้ความเปิดกว้างและความมีชีวิตชีวาของเศรษฐกิจในเมือง โดยข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการบริโภคประมาณ 60% เกิดขึ้นในเวลากลางคืน ซึ่งปัจจุบัน เศรษฐกิจกลางคืนกำลังยกระดับไปเป็นอุตสาหกรรม มีความเจาะจง และคุณภาพสูงขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความปรารถนาของผู้คนในการมีชีวิตที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ง่ายขึ้น และดีขึ้น

ที่มา: กรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

Email

media123