ข่าวประชาสัมพันธ์

ศูนย์หัวใจโลกจับมือกลุ่มพันธมิตรเพื่อการสูงวัยระดับโลก เผยแพร่เอกสารแสดงจุดยืนเกี่ยวกับโรคลิ้นหัวใจและวาระการสูงวัยอย่างมีสุขภาวะ

กลุ่มพันธมิตรเพื่อการสูงวัยระดับโลก (Global Coalition on Aging หรือ GCOA) และศูนย์หัวใจโลก (Global Heart Hub หรือ GHH) ได้เผยแพร่เอกสารแสดงจุดยืนระดับโลกในชื่อ “โรคลิ้นหัวใจ: ใช้นวัตกรรมเพื่อช่วยชีวิต ลดค่าใช้จ่าย และผลักดันวาระการสูงวัยอย่างมีสุขภาวะ” (Heart Valve Disease: Harnessing Innovation to Save Lives, Mitigate Costs, and Advance the Healthy Aging Agenda) ซึ่งต่อยอดมาจากการประชุมของผู้เชี่ยวชาญหลากหลายภาคส่วนเมื่อเดือนธันวาคม 2565 โดยเป็นการสำรวจว่าพฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลงนโยบายจะช่วยรับมือกับโรคลิ้นหัวใจได้อย่างไร

คุณไมเคิล โฮดิน (Michael Hodin) ซีอีโอของกลุ่มพันธมิตรเพื่อการสูงวัยระดับโลก กล่าวว่า “ผลกระทบของโรคลิ้นหัวใจเป็นเรื่องที่น่าเศร้า เพราะส่วนใหญ่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ ความชุกและอุบัติการณ์ของโรคลิ้นหัวใจกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามสังคมผู้สูงอายุ มันควรจะถึงเวลานานแล้วที่สังคมและระบบสุขภาพจะต้องปลดล็อกนวัตกรรมทางการแพทย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันและที่จะเกิดขึ้นในอนาคต การกระทำเช่นนี้จะช่วยให้เราบรรลุการสูงวัยอย่างมีสุขภาวะยิ่งขึ้น และสอดคล้องกับประโยชน์ทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน”

ในขณะที่ประชากรสูงวัยกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โรคลิ้นหัวใจก็กลายเป็นความท้าทายทางสุขภาพที่คุกคามชีวิต อีกทั้งยังส่งผลให้ระบบสุขภาพและภาครัฐสูญเสียงบประมาณมหาศาล ทว่าโรคนี้กลับยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะการมีอคติกับผู้สูงอายุ

คุณนีล จอห์นสัน (Neil Johnson) กรรมการบริหารของศูนย์หัวใจโลก และประธานบริหารของครี (Cro?) มูลนิธิโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองของไอร์แลนด์ตะวันตก และสถาบันแห่งชาติเพื่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดและการป้องกันของไอร์แลนด์ กล่าวว่า “แพทย์สามารถตรวจพบโรคลิ้นหัวใจได้อย่างง่ายดายด้วยการใช้หูฟังทางการแพทย์ การวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ ถือเป็นหัวใจสำคัญต่อการสูงวัยอย่างมีสุขภาวะ แม้จะมีแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในระดับสากล การพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วในการรักษา แต่ก็ยังมีความแตกต่างอย่างมาก ตลอดจนความไม่เท่าเทียมกัน และการขาดช่วงในการดูแลรักษา ตั้งแต่การวินิจฉัยโรคไปจนถึงการรักษาทั่วโลก”

เพื่อให้สอดรับกับทศวรรษแห่งการสูงวัยอย่างมีสุขภาวะของสหประชาชาติ (UN Decade of Healthy Ageing) บรรดาผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการประชุมได้เรียกร้องให้ผู้นำและองค์กรพันธมิตรจากหลากหลายภาคส่วนจัดลำดับความสำคัญและเสริมสร้างความเข้มแข็งในการตอบสนองต่อโรคลิ้นหัวใจและต่อสู้กับการเหยียดผู้สูงวัยซึ่งเป็นอุปสรรคในการรักษา ตลอดจนพัฒนาการตรวจหาและวินิจฉัยโรคตั้งแต่เนิ่น ๆ และช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษามากขึ้นและครอบคลุมยิ่งขึ้น ทุกฝ่ายจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อรับรองว่าผู้ป่วยและครอบครัว ระบบสุขภาพ และสังคมจะได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมการช่วยชีวิตใหม่ล่าสุด

คุณซูซาน สตรอง (Susan Strong) ประธานผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายการมีส่วนร่วมของผู้ป่วยขององค์กรฮาร์ต วาล์ว วอยซ์ สหรัฐอเมริกา (Heart Valve Voice US) และผู้ป่วยโรคลิ้นหัวใจ กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องพลิกโฉมความสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยโรคลิ้นหัวใจกับทีมแพทย์ผู้ดูแล โดยควรเป็นการร่วมมือกันอย่างแท้จริง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยเข้าใจโรค ตัวเลือกในการรักษา และแผนการดูแลในระยะยาว”

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://globalhearthub.org/ และ https://globalcoalitiononaging.com/

Email

media123