ข่าวประชาสัมพันธ์

นักเทคนิคการเกษตรช่วยเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เป็นจำนวนมากในมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เป็นจำนวนมาก เพราะมีนักเทคนิคการเกษตรที่ทำงานหนัก ความพยายามของพวกเขาประสบผลสำเร็จแล้ว โดยนับตั้งแต่ต้นปีนี้ นักเทคนิคการเกษตรได้รับการส่งเสริมให้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ และริเริ่มธุรกิจในพื้นที่ชนบท

กรมการเกษตรและกิจการชนบทมณฑลกุ้ยโจว เปิดเผยว่า นักเทคนิคการเกษตรเกือบ 10,000 คนได้สาธิตเทคนิคการผลิตธัญพืชและน้ำมันในระดับรากหญ้า และเข้ามามีส่วนช่วยให้บรรลุเป้าหมายการผลิต

นักเทคนิคการเกษตรเหล่านี้ได้ฝึกอบรมเกษตรกรในบริเวณใกล้เคียง เกี่ยวกับเทคนิคการปลูกข้าวและข้าวโพดที่ช่วยเพิ่มผลผลิต เทคนิคของพวกเขาทำให้หลาย ๆ ภูมิภาคในมณฑลกุ้ยโจวเก็บเกี่ยวธัญพืชได้มากเป็นประวัติการณ์ โดยให้การสนับสนุนด้านเทคนิคที่เชื่อถือได้สำหรับการเกษตร

มณฑลกุ้ยโจวตั้งเป้าที่จะปลูกธัญพืช 41.7 ล้านหมู่ (ประมาณ 2.78 ล้านเฮกตาร์) และเก็บเกี่ยวผลผลิตให้ได้ 11.2 ล้านตันในปีนี้ ทำให้ภารกิจในการปลูกตามแผนที่วางไว้เป็นผลสำเร็จ

คำแนะนำของเจิง เต๋า (Zeng Tao) ส่งผลให้นาข้าวสาธิต 100 หมู่ ให้ผลผลิตเฉลี่ย 857.53 กิโลกรัมต่อหมู่สำหรับทั้งทีมของเฉิน จื้อซิง (Chen Zhixing) และอู๋ ต้าซิ่ว (Wu Daxiu) โดยมีผลผลิตกากสูงสุดอยู่ที่ 918.88 กิโลกรัมต่อหมู่

เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีการตรวจวัดผลผลิตเฉลี่ยของแปลงสาธิตข้าว 1,000 หมู่ในหมู่บ้านเหมาป้าของเมืองซือปัน ที่เขตป๋อโจวของเมืองจุนอี้ โดยมีผลผลิตสูงถึง 643.07 กิโลกรัมต่อหมู่ ซึ่งสูงกว่าผลผลิตเฉลี่ยในท้องถิ่น

ที่หมู่บ้านเสี่ยวเจียในเมืองไป๋หยุนของเขตผิงป่านั้น จาง ชิงเจียง (Zhang Qingjiang) ผู้เป็นนักเทคนิคการเกษตร ได้สาธิตการปลูกข้าว 500 หมู่ และยังรับผิดชอบโครงการปลูกข้าว 120 หมู่โดยใช้ต้นอ่อนคลุมแบบธรรมดาและใช้เครื่องจักรในการเพาะปลูก ซึ่งหลังจากที่ได้ทดสอบการยอมรับเมื่อวันที่ 28 กันยายน ผลผลิตเฉลี่ยในพื้นที่สาธิตก็สูงถึง 553 กิโลกรัมต่อหมู่ ซึ่งบ่งชี้ว่าเพิ่มขึ้นเกือบ 60 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 3 ปีก่อนหน้า

เมื่อวันที่ 15 กันยายน ทีมงานของหวัง ลี่ซิน (Wang Lixin) ทดสอบการผลิตในไร่ข้าวโพด 100 หมู่ในเมืองปี่เจี๋ย โดยผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นสุ่มเลือกที่ดิน 3 จุด และได้ผลผลิตเฉลี่ย 912.56 กิโลกรัมต่อหมู่ ซึ่งเกินเป้าหมายก่อนหน้าถึง 14%

นักเทคนิคการเกษตรได้เปลี่ยนพื้นที่สาธิตของผู้เชี่ยวชาญ ให้เป็นพื้นที่ของเกษตรกรด้วยการให้บริการทางการเกษตรที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมายการผลิตได้ ผ่านโครงการริเริ่มในการ “ช่วยให้บรรลุเป้าหมายการผลิต” และ “ให้บริการทางการเกษตร” นักเทคนิคเหล่านี้ยังได้ปรับปรุงพันธุ์พืชที่ให้ผลผลิตสูงให้เป็นพันธุ์ที่ให้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพสูงด้วย นอกจากนี้ การจัดการแบบรวมศูนย์ของผู้เชี่ยวชาญได้เปลี่ยนไปสู่การจัดการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเกษตรกร

เทคโนโลยีล่าสุดและมีประโยชน์มากที่สุดมีการนำไปใช้อย่างจริงจังแล้ว ช่วยให้เกษตรกรเข้าใจเทคโนโลยีเหล่านี้ มีทักษะในการนำไปใช้และปฏิบัติจริง เพื่อเอาชนะความท้าทายด้านการเกษตร ป้องกันพืชผลจากภัยพิบัติและศัตรูพืช และปกป้องแหล่งอาหารของมณฑลกุ้ยโจว

ที่มา: กรมการเกษตรและกิจการชนบทมณฑลกุ้ยโจว

Email

media123